Vingroup: Khi đại gia “bất động sản”… trồng rau

Thứ tư, 14/02/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Chứng kiến hành trình phát triển và trỗi dậy thần tốc của Vingroup, không khó để nhận ra Tập đoàn này luôn gắn liền với hai chữ “tiên phong”. Ngay khi đang trên đà thắng lợi trong kinh doanh bất động sản cao cấp, thì Vingroup đã nhanh chóng “với tay” sang nhiều địa hạt mới mẻ khác và ngay lập tức tạo nên những “làn sóng” kinh doanh mới. Chuyện “đại gia” này tiên phong đi… trồng rau sạch để rồi nhanh chóng tạo dựng nên một thương hiệu VinEco đáng gờm là một ví dụ điển hình.

“Những bước đi thần tốc và bài bản”

Đó là lời bình luận không hề “ngoa ngôn” mà giới báo chí đã dành cho VinEco khi nhìn lại hành trình ngắn ngủi mới vỏn vẹn hơn 2 năm hình thành và phát triển của tập đoàn. Tháng 3/2015, Tập đoàn VinGroup “khai sinh” VinEco với số vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng với niềm mong muốn VinEco sẽ là “đầu mối” triển khai các hoạt động nông nghiệp tại nhiều địa phương trên cả nước, trước mắt tập trung vào lĩnh vực trồng trọt, áp dụng các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến hàng đầu thế giới để cung cấp rau quả hữu cơ và rau quả sạch cho thị trường. Để nhanh chóng biến ước vọng thành hiện thực, Vingroup đã vạch ra cho VinEco những bước đi chiến lược và hết sức bài bản. Để đảm bảo chất lượng, VinEco quy hoạch các vùng sản xuất theo mô hình tập trung và khép kín, kỹ thuật canh tác tối ưu, thân thiện môi trường. Tất cả các khâu từ nghiên cứu, công nghệ giống, sản xuất, thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch đến chế biến, vận chuyển… đều được thực hiện theo quy trình khoa học, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Báo Công luận
Sản phẩm rau quả tươi của VinEco đã được giới thiệu tại Hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới về nông sản thực phẩm Gulfood Dubai, tổ chức vào tháng 2/2017. 
VinEco cũng làm việc với các đối tác từ các nền nông nghiệp nổi tiếng thế giới như Israel, Nhật Bản, Hà Lan… để nhận tư vấn và chuyển nhượng công nghệ, kỹ thuật, giống và thiết bị nông nghiệp. Tháng 7/2015, VinEco đã ký kết hợp tác với 3 đối tác hàng đầu thế giới về cung ứng công nghệ cao phục vụ sản xuất nông nghiệp an toàn trên quy mô lớn với tổng trị giá lên tới trên 1.000 tỷ đồng, gồm: công nghệ trồng trọt của Kubota (Nhật Bản), công nghệ tưới nhỏ giọt và tưới phun mưa của Netafim (Israel), công nghệ sản xuất trong nhà màng của TAP (Israel). Đặc biệt, VinEco cũng hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhà máy sản xuất nấm sạch với thiết bị được nhập khẩu 100% theo công nghệ Hàn Quốc tại nông trường VinEco Tam Đảo (Vĩnh Phúc). VinEco còn áp dụng công nghệ rau mầm (microgreen). Công nghệ này được thiết kế theo dây chuyền tự động khép kín, cho phép sản xuất các loại rau “siêu sạch” có giá trị dinh dưỡng cao.

Sau những chuẩn bị hết sức kĩ càng, ngày 1/10/2015, VinEco chính thức ra mắt thị trường mẻ rau sạch đầu tiên, phân phối qua hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ trên toàn quốc.

Tới nay, những thành quả mà VinEco đạt được, có thể nói là “thần tốc”. Chỉ trong vòng 24 tháng, VinEco đã xây dựng và phát triển thành công 14 nông trường quy mô và chuyên nghiệp trên cả nước. Tổng diện tích sản xuất của VinEco lên đến gần 3.000 ha, trong đó đã đưa vào canh tác gần 1.000 ha trên toàn hệ thống.  Sau hơn 2 năm, mỗi tháng VinEco đã cung cấp ra thị trường hàng ngàn tấn nông sản như rau ăn lá, rau ăn quả, rau ăn củ, rau gia vị, trái cây.

Lợi nhuận lớn từ trồng rau… tại sao không?

“Kể cả đầu tư nông nghiệp bằng công nghệ tiên tiến nhất của Israel, Nhật Bản chẳng hạn, nếu đầu tư nghiêm túc, vẫn có lãi” - đó là lời khẳng định “như đinh đóng cột” của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng từ cách đây 2 năm trước nghi ngại về việc ông quyết định “rẽ ngang” sang làm nông nghiệp, trồng rau sạch. Thậm chí ông Phạm Nhật Vượng còn đặt nhiều kỳ vọng vào lĩnh vực được coi là “sân mới” của tập đoàn Vingroup. Theo đó, 3 mục tiêu đầu tư của Vingroup khi tham gia vào nông nghiệp là sản xuất ra các sản phẩm rau, quả sạch cho thị trường; áp dụng công nghệ cao trên các cánh đồng lớn để giảm chi phí sản xuất và sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao.

Báo Công luận
Các cán bộ sẽ được VinEco cử đến hướng dẫn trực tiếp các hộ sản xuất tiếp cận với kỹ thuật và quy trình sản xuất nông nghiệp hiện đại 
Với mức đầu tư và quy mô dự án, có thể khẳng định Vingroup là doanh nghiệp “chịu chơi” nhất khi quyết định dành nguồn ngân sách lớn đầu tư vào nông nghiệp, nhất là lĩnh vực đầu tư vốn được xem là rủi ro lớn như trồng rau, củ quả sạch công nghệ cao. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đơn cử như TS Nguyễn Đăng Nghĩa - Giám đốc TT Nghiên cứu đất và môi trường phía Nam - Viện nông hóa thổ nhưỡng, việc Vingroup đầu tư xây dựng cánh đồng rau sạch là bước đi trước đón đầu xu thế hội nhập, việc Việt Nam xây dựng thương hiệu rau quả riêng cho mình, tiến tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực là hướng đi tất yếu. Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Kỳ - Tổng Thư Ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho rằng nếu rau sạch được trồng bằng công nghệ cao đạt các tiêu chuẩn hoàn toàn có thể xuất khẩu sang các nước. Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt mang tầm quốc tế- như mục tiêu của Vingroup là hoàn toàn có thể, và khi đó, lợi nhuận lớn thu được từ những thương hiệu có giá trị xuất khẩu cao, hoàn toàn là điều có thể.

“Hành trình sạch” vì “tương lai xanh”

Là những nhà kinh doanh đích thực, nhưng với Vingroup, lợi nhuận không phải là đích đến duy nhất và cao nhất của VinEco. Chia sẻ về hành trình hơn  2 năm qua của VinEco, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Tổng giám đốc Công ty VinEco cho biết: “VinEco sẽ tiếp tục sứ mệnh đồng hành cùng nền nông nghiệp Việt xanh – sạch – bền vững trong tương lai”. Trên hết là tạo hiệu ứng lan tỏa sứ mệnh ấy, tạo một cuộc cách mạng trong cách làm nông nghiệp tại Việt Nam, văn hóa sản xuất nông nghiệp an toàn. “Khi văn hóa “làm sạch” được lan rộng, trở thành thói quen và cách làm đương nhiên, nông sản ra thị trường người tiêu dùng không còn phải phân biệt “sạch - bẩn” tức là VinEco đã thành công. Đây chính là tâm huyết của Vingroup – VinEco nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng cũng như tương lai lâu dài cho các thế hệ mai sau”- đại diện VinEco chia sẻ. .

Với mục tiêu đa dạng hóa nguồn cung thực phẩm sạch, tháng 12/2015, VinEco phối hợp với Công ty Trung An ra mắt sản phẩm gạo sạch thương hiệu VinEco. Đầu năm 2016, VinEco tiếp tục cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm gạo hữu cơ không sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.  Các cán bộ sẽ được VinEco cử đến hướng dẫn trực tiếp các hộ sản xuất tiếp cận với kỹ thuật và quy trình sản xuất nông nghiệp hiện đại.

Để hiện thực hóa sứ mệnh ấy, cùng với việc chủ động tham gia trực tiếp sản xuất, Vingroup đã có ngay những động thái thiết thực. Ngày 1/9/2016, Tập đoàn Vingroup đã khởi động Chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”. Theo đó, VinEco có 4 chính sách hỗ trợ chính: Hỗ trợ về tư vấn và đào tạo như: quy trình sản xuất sạch khép kín, các kỹ thuật sản xuất, chăm sóc cây trồng; Hướng dẫn hoàn thành các thủ tục để làm chứng nhận VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và kiểm soát thực hiện; Thu mua và tiêu thụ toàn bộ sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng theo sản lượng kế hoạch đã cam kết với giá ổn định và cạnh tranh. Đặc biệt, đối với những hộ đủ điều kiện thì VinEco sẽ hỗ trợ tài chính tối đa 300 triệu đồng/1 hộ.

Sau 1 năm triển khai, chương trình đã nhận được gần 3.000 đơn đăng ký từ các hộ nông dân trên toàn quốc, gần 800 hộ sản xuất cung cấp được sản phẩm liên kết ra thị trường thông qua hệ thống tiêu thụ của Vinmart và Vinmart+ của Vingroup. Năm 2018, VinEco sẽ phát triển hệ thống phân phối lên hơn 3.500 siêu thị, cửa hàng tiện ích trên toàn quốc, gấp hơn 3 lần hiện nay. Đặc biệt, VinEco đang từng bước sản xuất hướng tới xuất khẩu sản phẩm rau củ quả sang thị trường Nhật Bản, Singapore và châu Âu. ❏

❀ Nguyễn Hà

Tin khác

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp
Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp