Vốn đầu tư từ Hàn Quốc: Tận dụng mọi thế mạnh thu hút tài chính

Thứ năm, 19/04/2018 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Với nền kinh tế tăng trưởng ổn định, thị trường còn nhiều lĩnh vực tiềm năng... dòng vốn từ Hàn Quốc chảy vào Việt Nam đang ngày càng nhiều hơn. Giới chuyên gia cho rằng làn sóng đổ bộ của các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Sáng ngày 18/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc. Chuyến đi lần này còn có sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Chủ tịch UBCK ông Trần Văn Dũng, ông Đặng Quyết Tiến Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính, đại diện các quỹ đầu tư lớn như ông Dominic Scriven, Chủ tịch Quỹ Dragon Capital, ông Don Lam Chủ tịch Vina Capital, bà Lê Thị Lệ Hằng Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ SSIAM, đại diện các quỹ như Eastspring Investments, Shinhan bank Vietnam, An Phat Holding. 

Trên 400 nhà đầu tư Hàn Quốc cùng lãnh đạo các Cơ quan liên quan như Ủy ban Giám sát tài chính (FSC) của Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Hàn Quốc (KOFIA), Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX)... đã tham dự

Chuyến đi lần này của đoàn Việt Nam nhằm tiếp cận và tìm cơ hội hợp tác, thu hút vốn đầu tư gián tiếp từ Hàn Quốc vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Hội nghị này cũng chia sẻ các giải pháp thúc đẩy đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Đồng thời, Hội nghị tạo cơ hội đối thoại giữa các bên doanh nghiệp hai nước về những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị nhằm hỗ trợ nhà đầu tư Hàn Quốc tham gia đầu tư tích cực hơn nữa trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cũng như mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng từ Hàn Quốc.

Báo Công luận
 Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã quay trở lại đầu tư tại Việt Nam trong thời gian gần đây, mở ra cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của dòng vốn đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam và tin tưởng Hội nghị sẽ mở ra những cơ hội lớn cho hợp tác và phát triển. Sau hơn 25 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đang ở vào giai đoạn tốt nhất trong lịch sử. 

Tính đến ngày 20/3/2018, Hàn Quốc đang là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đạt 59 tỷ USD và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 tại Hàn Quốc. 

Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 61,5 tỷ đô la, tăng trưởng 41,3%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 14,8 tỷ đô la, tăng 30% và nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 46,7 tỷ USD, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm trước.

Hiệp hội các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện có 200.000 thành viên là doanh nghiệp, trong đó trên 50% rất quan tâm đến châu Á, trong đó Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn nhất. Hàn Quốc đã và đang là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư trực tiếp đạt 59 tỷ USD. 

Theo số liệu thống kê, sức ảnh hưởng của các nhà đầu tư xứ Kim chi đang lan rộng không chỉ trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, công nghệ, bán lẻ…mà còn dần gia tăng sự hiện diện trên thị trường tài chính, ngân hàng Việt Nam. 

Hàn Quốc hiện nay là đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Đến tháng 3/2018 tính lũy kế đã có 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, Hàn Quốc đứng thứ đầu theo sau là Nhật Bản, Singapore và Đài Loan. 

Tính đến nay, hệ thống đã có 2 ngân hàng 100% vốn Hàn Quốc (trong 8 ngân hàng 100% vốn nước ngoài) là Shinhan Bank và Woori Bank. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng lớn khác của Hàn Quốc cũng đã thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam như KEB Hana, Industrial Bank of Korea, Kookmin, Busan, Nonghyup, Ngân hàng Nông nghiệp Hàn Quốc...

 Và không chỉ thành lập các ngân hàng, văn phòng đại diện, mà các nhà đầu tư Hàn Quốc còn gia tăng sự hiện diện tại thị trường tài chính Việt Nam bằng hình thức góp vốn cổ phần, hợp tác toàn diện, mua lại các công ty tài chính hoặc các mảng kinh doanh, …

Mới nhất là thông tin Tập đoàn tài chính Hana của Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam bằng việc trở thành cổ đông của BIDV. Việc hợp tác, theo như truyền thông Hàn Quốc đưa tin, chỉ còn bước cuối cùng là được sự chấp thuận của NHNN Việt Nam. 

Trước đó, một Tập đoàn tài chính khác của Hàn Quốc là Shinhan cũng đang gia tăng đầu tư vào Việt Nam khi hoàn tất việc thâu tóm mảng bán lẻ của ANZ. Hay như công ty thẻ tín dụng thuộc top 5 toàn cầu là Shinhan Card đã mua đứt Công ty Tài chính Tiêu dùng Prudential Finance (PVFC) tại Việt Nam với giá trị 151 triệu USD (gấp 5,52 lần mệnh giá).

Bên cạnh Shinhan, sự hiện diện của các tập đoàn tài chính Hàn Quốc còn có Tập đoàn Mirae Asset và Tập đoàn Lotte. Trong đó Mirae Asset đã thành lập Công ty tài chính tại Việt Nam đã được hơn 10 năm nhưng hoạt động chưa thực sự nổi trội.

 Còn Tập đoàn Lotte cũng thời gian gần đây đã gây sự chú ý khi thông qua Lotte Card mua lại toàn bộ Công ty Tài chính TechcomFinance từ tay Techcombank. 

Cũng trong năm 2017, hàng loạt các vụ thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa ngân hàng Việt và Hàn Quốc đã được ký kết. Chẳng hạn thỏa thuận giữa Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) với BIDV, Ngân hàng Daegu Bank hợp tác với OCB, Agribank bắt tay với Tập đoàn Tài chính Nonghyup…

Hiện có khoảng 2.600 tỷ đồng vốn của nhà đầu tư Hàn Quốc đã đầu tư vào các doanh nghiệp có vốn của SCIC (TRA - 40% vốn từ Hàn Quốc; SIC (Công ty Đầu tư của SCIC) có 2 liên doanh với nhà đầu tư Hàn Quốc trong lĩnh vực phụ trợ và quản lý quỹ.). Trong lĩnh vực bảo hiểm, có 2 công ty có vốn của SCIC liên doanh với đối tác Hàn Quốc là Vinare và Bảo Minh.

 Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN, cho biết năm 2018 và những năm tiếp theo, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển bền vững về quy mô và tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. 

Với gần 5.000 tài khoản và giá trị danh mục của nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, hy vọng thời gian tới danh sách này sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Theo ông JunDong Kim, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Hàn Quốc, nhà đầu tư Hàn Quốc rất quan tâm đến Việt Nam, nhất là trong bối cảnh chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng chiến lược hướng Nam mới, nhằm tăng kim ngạch giao thương giữa Hàn Quốc và ASEAN, trong đó Việt Nam là đối tác trọng tâm của sự hợp tác.

Bên cạnh đó, một loạt Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã và đang được ký kết, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) tạo ra dòng chảy thương mại giữa các quốc gia và các đối tượng tham gia.

 Chính phủ Việt Nam đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Hàn Quốc trong tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước.

 Chính phủ Việt Nam đang chuẩn bị ban hành Nghị định về trái phiếu chính phủ và đặc biệt, với nhà đầu tư nước ngoài, việc đầu tư trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam không bị giới hạn về tỷ lệ đầu tư. Bên cạnh đó còn hàng loạt các tập đoàn tham gia góp vốn, mua lại công ty tài chính hoặc hợp tác toàn diện với ngân hàng Việt...

Dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc là rất đáng trân trọng, nhưng vẫn còn nhỏ so với tiềm năng. Từ nay đến năm 2020, Việt Nam phải cổ phần hóa hàng trăm doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp. 

Cùng với đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa mở cửa sàn giao dịch chứng khoán phái sinh, đang mở ra những cơ hội lớn cho nhà đầu tư nước ngoài. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy các dòng vốn chuyên nghiệp, vốn từ Hàn Quốc vào Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam tham dự hội nghị như: Vietnam Airlines, SCIC, Tập đoàn Bảo Việt, VNPT… nhận được nhiều sự quan tâm nhất của nhà đầu tư Hàn Quốc là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).  

Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút vốn ngoại và nếu Chính phủ mở cửa rộng hơn cho vốn ngoại, đồng thời cam kết xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi, an toàn thì chắc chắn dòng vốn Hàn Quốc sẽ chảy mạnh vào Việt Nam.

Với sự cầu thị của phía Việt Nam Nam và sự quan tâm sâu sắc đến Việt Nam từ nhà đầu tư Hàn Quốc, ông Kim cho rằng mối quan hệ đầu tư, thương mại hai nước nước sẽ ngày càng phát triển, đạt được các mục tiêu mà người đứng đầu hai quốc gia đã cam kết. 

Sự tham gia của họ chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn về vốn và công nghệ cũng như các dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng, song bên cạnh đó, các ngân hàng Việt cũng cần chuẩn bị sẵn sàng để cạnh tranh nếu muốn duy trì và phát triển vị thế tại sân nhà.

Cẩm Tú

Tin khác

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp
Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp