Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc giữ đà tăng mạnh

Thứ tư, 23/05/2018 15:07 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tính đến nửa đầu tháng 4/2018, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 122,9 triệu USD, chiếm 23,7% và tăng 43,6% so với cùng kỳ năm 2017. Với kết quả XK này, Trung Quốc vẫn được coi là tâm điểm của nhiều doanh nghiệp XK cá tra Việt Nam trong năm 2018.

Hiện nay, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 3 cho thị trường Trung Quốc (sau Nga và Nauy). Việc cho phép Na Uy bình thường hóa quan hệ thương mại trở lại với thị trường thủy sản Trung Quốc vào đầu năm nay là tín hiệu cho các quốc gia khác thấy rằng Trung Quốc đang chính trị hóa các ưu đãi thương mại của mình. 

Trong đó, Nga và Nauy đang là hai thị trường nguồn cung cá thịt trắng (cá Alaska pollock, cá Cod, cá Hake..) hàng đầu cho thị trường Trung Quốc.

Báo Công luận
Biểu đồ xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 2 năm 2017-2018. (nguồn VASEP) 

Cũng theo thống kê của ITC, 3 tháng đầu năm 2018, sản phẩm cá Cod đông lạnh (HS 030363), cá Alaska pollock đông lạnh (HS 030367) và cá tra, basa phile đông lạnh (HS 030462) là 3 nhóm sản phẩm nhập khẩu (NK) lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2017. Tuy nhiên, tỷ trọng sản phẩm cá Cod trong cơ cấu NK cá thịt trắng của Trung Quốc chiếm tới 41,5% tổng giá trị, trong khi cá tra, basa mới chiếm 5,7% tổng NK.

Ngoài việc NK cá tra phục vụ tiêu thụ trong nước, Trung Quốc tiếp tục NK 3 nhóm sản phẩm cá thịt trắng là: cá Cod, cá Alaska pollock và cá Hake từ Nga, Nauy và Mỹ để phục vụ chế biến và XK. Phải nói rằng, nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng tại Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng và ổn định trong thời gian tới, đồng thời thị phần cho cá tra, basa Việt Nam tại thị trường này vẫn còn không nhỏ.

Báo Công luận
 Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. (Ảnh: TL)

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, XK cá tra chắc chắn vẫn phải trông cậy vào thị trường Trung Quốc vì thị trường này đang có xu hướng tiêu thụ nhiều hơn do người tiêu dùng ngày càng biết đến cá tra Việt Nam.

Dự báo, trong các tháng quý I và II/2018, giá trị XK cá tra sang thị trường này tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, tốc độ tăng sẽ giảm dần mặc dù đây được coi là thị trường trọng điểm của nhiều doanh nghiệp XK cá tra trong hoàn cảnh các thị trường lớn như EU hay Brazil chững. Những rủi ro về giá cả, chất lượng và thanh toán khiến nhiều doanh nghiệp thận trọng hơn khi đẩy mạnh hàng sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông.

H.Lâm


Tin khác

Pháp rơi khỏi top 10 nền kinh tế thế giới

Pháp rơi khỏi top 10 nền kinh tế thế giới

(CLO) Theo báo cáo triển vọng toàn cầu cập nhật từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng chậm sẽ đẩy Pháp ra khỏi danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới.

Thị trường - Doanh nghiệp
PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

(CLO) Ngày 26/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
G7 đặt mục tiêu mở rộng gấp sáu lần khả năng lưu trữ điện

G7 đặt mục tiêu mở rộng gấp sáu lần khả năng lưu trữ điện

(CLO) Cuối tuần này, các nước G7 dự kiến sẽ thống nhất mục tiêu toàn cầu là tăng công suất lưu trữ điện gấp sáu lần từ năm 2022 đến năm 2030, khi các nước vật lộn với cách duy trì nguồn cung điện trong khi chuyển sang sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời không liên tục.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty cổ phần Cát Lợi: Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển

Công ty cổ phần Cát Lợi: Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển

(CLO) Với mục tiêu Liên tục đổi mới - Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển, Công ty Cát Lợi không ngừng thực hiện đầu tư, đổi mới công nghệ hiện đại tiên tiến, sau 32 năm hoạt động, công ty đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bao bì, phụ liệu thuốc lá, cung cấp cho ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá trong và ngoài nước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%

(CLO) Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%. Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Thị trường - Doanh nghiệp