Xuất khẩu tăng trưởng tích cực và toàn diện

Thứ năm, 22/03/2018 15:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 22/3 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam 2017.

Báo cáo do Bộ Công Thương phát hành nhằm cung cấp tới các bộ, ngành, địa phương và độc giả quan tâm một bức tranh tổng thể về tình hình xuất nhập khẩu trong một năm.

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam đầu tiên là năm 2016, được công bố vào tháng 3/ 2017 và được công chúng đón nhận, các nhà quản lý và đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đánh giá cao là cơ sở để Bộ Công Thương tiếp tục xuất bản Báo cáo XNK 2017

Báo Công luận
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc  Khánh, ông  Đăng Mạnh Trung Trưởng Cơ quan Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM  và đại diện các Hiệp hội công bố báo cáo XNK 2017 . 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá, 2017 là năm thành công của xuất khẩu với kim ngạch lần đầu tiên vượt ngưỡng 200 tỷ USD, đạt 214 tỷ USD, tăng hơn 21% so với năm 2016. Bên cạnh tăng trưởng khả quan, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu năm 2017 tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, đảm bảo định hướng đề ra tại Chiến lược Xuất nhập khẩu thời kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030. 

Theo đó chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu hàng xuất khẩu là nhóm hàng công nghiệp chế biến với tỷ trọng trên 81%, tiếp đến là nhóm hàng nông sản, thủy sản chiếm hơn 12% và nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản chiếm khoảng 2%/cán cân thương mại năm 2017 đạt thặng dư 2,92 tỷ USD, là mức thặng dư cao nhất từ trước đến nay, đồng thời tốc độ tăng của nhập khẩu thấp hơn tốc độ tăng của xuất khẩu. 

Trong đó, Việt Nam đạt xuất siêu chủ yếu với các nước phát triển, có yêu cầu khắt khe với hàng hoá nhập khẩu như Hoa Kỳ, EU.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu cho biết, Báo cáo XNK Việt Nam 2017 mô tả toàn cảnh, có hệ thống, chính xác, khách quan về xuất nhập khẩu, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan để định hướng kinh doanh…

Trong Báo cáo, các chỉ tiêu xuất nhập khẩu được đề cập chi tiết, rõ ràng, bố cục khoa học theo hướng dễ hiểu, dễ so sánh cho người đọc…

Báo Công luận
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và các doanh nghiệp tại buổi lễ công bố Báo cáo XNK 2017  

Ông Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hồ Chí Minh nhấn mạnh sự cần thiết của việc biên soạn và xuất bản Báo cáo bởi đây là tài liệu thiết yếu, không chỉ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các cán bộ quản lý, các Sở Công Thương mà còn rất quan trọng đối với các lĩnh vực liên quan, phụ trợ của lĩnh vực xuất nhập khẩu như ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, logistic…

Báo cáo XNK Việt Nam 2017  được tổng hợp  gồm 6 chương, thể hiện các nét chính về tổng quan kinh tế Việt Nam và Thế giới 2017, tình hình, thị trường, chính sách, cơ chế XNK, các điều ước liên quan đến thương mại hàng hóa. 

Theo nhiều doanh nghiệp báo cáo XNK năm 2017 rất bổ ích và thiết thực, giúp cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước nắm rõ các thông tin về cán cân xuất nhập khẩu để định hướng trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh…

MP

Tin khác

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp
ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

(CLO) Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp