Hữu cơ hoá: Lối ra cho nông sản Việt

Thứ hai, 26/10/2015 09:46 AM - 0 Trả lời

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kháng sinh, chất kích thích tăng tưởng... khiến năng suất cây trồng, vật nuôi của người nông dân tăng liên tục và nhanh chóng. Thế nhưng, đằng sau những cái lợi trước mắt đó là những mối nguy tiềm ẩn khôn lường, đe doạ sức khoẻ con người. Và "hữu cơ hoá" trong sản xuất nông nghiệp chính là một "lối ra" cho nền nông nghiệp nói riêng, cũng như nền kinh tế nói chung của nước ta.

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kháng sinh, chất kích thích tăng tưởng... khiến năng suất cây trồng, vật nuôi của người nông dân tăng liên tục và nhanh chóng. Thế nhưng, đằng sau những cái lợi trước mắt đó là những mối nguy tiềm ẩn khôn lường, đe doạ sức khoẻ con người. Và "hữu cơ hoá" trong sản xuất nông nghiệp chính là một "lối ra" cho nền nông nghiệp nói riêng, cũng như nền kinh tế nói chung của nước ta.

Nông nghiệp hữu cơ không còn là cụm từ xa lạ đối với nghề nông. Đây là mô hình tiên tiến được nông dân nhiều nước phát triển trên thế giới áp dụng và thu được những kết quả rất khả quan. Những năm gần đây, mô hình canh tác, chăn nuôi tự nhiên không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc bảo quản... đã và đang trở thành một xu thế mới trong nông nghiệp Việt Nam. Việc tạo ra những sản phẩm nông sản sạch, có nguồn gốc hữu cơ không những giúp bảo vệ môi trường, nguồn nước mà còn đảm bảo nguồn cung lương thực - thực phẩm an toàn cho chất lượng cuộc sống con người.

Hiểu rõ nhu cầu này, vừa qua, tranh thủ sự có mặt của ông Tim Dean (Giám đốc bán hàng toàn cầu của Seasol - công ty chuyên sản xuất các sản phẩm hữu cơ chăm sóc cây trồng lớn nhất nước Úc, có mạng lưới phân phối rộng khắp các châu lục) trong chuyến làm việc và khảo sát thực tế tại Việt Nam, PV DDVN đã có cuộc phỏng vấn ngắn với ông xoay quanh chủ đề nông nghiệp hữu cơ, cũng như sự nhìn nhận của ông về vấn đề “hữu cơ hóa” đối với cây trồng Việt Nam hiện nay.

PV: Thưa ông, là Giám đốc bán hàng toàn cầu của một công ty chuyên sản xuất phân bón hữu cơ cho cây trồng, đã tiếp xúc với nền nông nghiệp của nhiều nước khác nhau trên thế giới, ông nhận xét như thế nào về nông nghiệp của Việt Nam hiện tại? TIM: Thực sự, tôi chưa có nhiều trải nghiệm với cách làm nông nghiệp của Việt Nam. Qua chuyến đi thực tế lần này, tôi thấy người nông dân ở nước các bạn rất thân thiện và họ rất sẵn sàng cho việc tiếp thu những tiến bộ nhằm cải thiện năng suất. Có thể, trước đây nhiều nhà nông chỉ quen với việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật... Nhưng khi họ được nghe và hiểu về tính bền vững lâu dài của các sản phẩm hữu cơ trong chăm sóc cây trồng, họ đã chấp nhận thay đổi, thậm chí còn rất vui mừng về cách làm này và đã giới thiệu cho nhiều người khác nữa. [caption id="attachment_55310" align="aligncenter" width="600"]12177824_578651488939620_2026901105_n Mô hình ứng dụng các sản phẩm hữu cơ, sinh học để sản xuất lúa chất lượng cao tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế với giống lúa HT1 đã mang lại hướng phát triển xanh trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Internet[/caption] PV: Được biết, trong chuyến khảo sát lần này, Tập đoàn Seasol đã cùng với nhà phân phối độc quyền của mình tại Việt Nam là Công ty TNHH Cải Xoăn có buổi hội thảo giới thiệu về các sản phẩm hữu cơ của công ty cho bà con nông dân ở miền Tây? TIM: Vâng, chúng tôi đã có buổi hội thảo chuyên đề về sản phẩm hữu cơ chăm sóc cây trồng ở Bến Tre và sau đó được CTCP Đầu tư - Thương mại Nhịp cầu Doanh nghiệp tạo điều kiện tổ chức đi khảo sát thực tế tại một số nhà vườn ở Bến Tre, Cần Thơ, thăm cánh đồng lúa lớn của Công ty TNHH MTV XD-TM-DV Khang Hưng ở Hậu Giang. Với kinh nghiệm và uy tín hơn 45 năm của Seasol, đã có mặt tại 17 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật, Malaysia, Brazil, Nam Phi... chúng tôi rất có lòng tin rằng, các sản phẩm phân bón hữu cơ sẽ từng bước được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Tôi biết, các cơ quan nông nghiệp Việt Nam luôn khuyến khích người nông dân canh tác theo hình thức này, vì vậy chúng tôi rất vui và sẵn lòng đồng hành cùng các nhà nông trên con đường “hữu cơ hóa” nền nông nghiệp.

PV: Nhiều nông dân Việt Nam xưa nay vốn quen dùng những sản phẩm phân bón hóa học (vô cơ). Vậy trong quá trình góp phần thực hiện “hữu cơ hóa” nền nông nghiệp và nông sản Việt, Seasol làm cách nào để truyền tải kiến thức sản phẩm cũng như hỗ trợ kỹ thuật canh tác cho bà con?

TIM: Tôi xin nhấn mạnh rằng, tuy là nhà kinh doanh nhưng tôi đến Việt Nam không nhằm mục đích chỉ để bán hàng. Thực sự, tôi muốn góp sức vào quá trình chuyển đổi phương thức canh tác của nền nông nghiệp ở nước các bạn. Hiện tại, Seasol cùng Công ty Cải Xoăn liên kết rất chặt chẽ trong việc chuyển tải thông tin cũng như trao đổi kinh nghiệm về việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ cho cây trồng.

Chúng tôi nghiên cứu, khảo sát thực tế và ứng dụng thử nghiệm sản phẩm trên nhiều vùng trồng khác nhau. Người nông dân nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến cách thức canh tác đều sẽ được các kỹ sư nông nghiệp giải đáp. Cho đến thời điểm này, mọi quá trình đều diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Nhiều nông sản đã được thu hoạch, cho kết quả rất khả quan. Nông dân cũng đã bắt đầu tin dùng sản phẩm.

PV: Vâng, đó là điều đáng mừng. Nhưng việc cạnh tranh giữa các loại phân bón hữu cơ và phân hóa học trên thị trường Việt Nam hiện nay vẫn còn đang diễn ra khá gay gắt. Vậy theo ông, nếu so sánh với các sản phẩm khác thì lợi thế cạnh tranh của Seasol là gì?

TIM: Trước hết, chúng tôi muốn khẳng định rằng, Seasol hoàn toàn không nhằm mục đích cạnh tranh với bất kì sản phẩm phân bón nào khi bước chân vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi tạo ra các sản phẩm chăm sóc cây trồng từ hữu cơ là để giúp cho các mặt hàng nông sản có được sản lượng và chất lượng tốt, an toàn cho sức khỏe con người. Khi sử dụng sản phẩm của Seasol, bà con hoàn toàn có thể áp dụng kết hợp cùng lúc với các loại phân bón hữu cơ khác để tạo ra năng suất cao hơn.

Còn điều gì khiến chúng tôi tự tin vào sản phẩm của mình? Đó là, ngoài việc được điều chế từ các thành phần hữu cơ tự nhiên, trong sản phẩm của Seasol còn chứa chiết xuất từ rong biển Durvillaea Potatorum. Đây là loại rong được Seasol độc quyền khai thác tại đảo King nằm ở phía Tây Bắc bờ biển Tasmania. Sống trong vùng nước biển lạnh tinh khiết của Bắc Đại Tây Dương nên loại rong biển này rất giàu dinh dưỡng (chứa 60% axit alginic trong khi những loại tảo biển khác chỉ chứa không quá 32%). Ngoài ra, tùy vào từng mục đích sử dụng mà chúng tôi có các dòng sản phẩm khác nhau, như sản phẩm dành cho đất, cây ăn quả, rau màu, vườn tược... đáp ứng các nhu cầu đa dạng của bà con.

PV: Nếu là dòng sản phẩm có chất lượng tốt, lại được nhập khẩu 100% từ Úc, liệu giá thành của các sản phẩm phân bón hữu cơ này có là một vấn đề đối với người nông dân?

TIM: Về giá thành, chúng tôi tin rằng, đó không hề là vấn đề bởi giá cả của Seasol rất cạnh tranh. Điều quan trọng nhất là, bà con tạo ra được những vụ mùa bội thu, có được những mặt hàng nông sản ưng ý với sản lượng tốt, chất lượng cao, người tiêu dùng cũng hoàn toàn an tâm khi sử dụng. Đó mới chính là mục tiêu hướng đến của chúng tôi ở thị trường Việt Nam.

PV: Vậy kế hoạch phát triển trong tương lai của Seasol ở Việt Nam như thế nào?

TIM: Chúng tôi cùng Công ty Cải Xoăn sẽ tiếp tục có những chuyến khảo sát thực tế, tiếp xúc nhiều hơn với bà con nông dân và nghiên cứu về các mô hình hợp tác canh tác bền vững với các doanh nghiệp ở đây, như việc hợp tác với Nhịp cầu Doanh nghiệp chẳng hạn. Hy vọng rằng, trong một tương lai không xa, tôi có thể nhìn thấy những sản phẩm nông sản chất lượng Việt Nam có mặt nhiều hơn ở Úc cũng như ở các nước khác trên thế giới.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của ông.

[su_note note_color="#dbf8f2" radius="1"]Tin rằng, với những lợi ích thiết thực: an toàn cho sức khỏe, tốt cho môi trường, mang lại thu nhập cao cho người sản xuất, việc xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ sẽ thúc đẩy quá trình xuất khẩu hàng hóa, nông sản của nước ta ra nước ngoài. Qua đó, mở ra một lối đi mới cho cạnh tranh và hội nhập của kinh tế nông nghiệp Việt Nam với các nước bạn.[/su_note]

Theo Duyên Dáng Việt Nam

Tin khác

Nam A Bank tiên phong sáng tạo số trong ngành ngân hàng

Nam A Bank tiên phong sáng tạo số trong ngành ngân hàng

(CLO) Ngày 8/5, đồng hành sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, Nam A Bank đã mang đến những trải nghiệm độc đáo, nhiều công nghệ mới được tích hợp trong Hệ sinh thái số Nam A Bank.

Thị trường - Doanh nghiệp
Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm liền mạch và bảo mật của người dân

Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm liền mạch và bảo mật của người dân

(CLO) Tại sự kiện “Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng” 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, Techcombank tiếp tục tiên phong mang đến những giải pháp tiêu biểu trên ứng dụng ngân hàng số, nhằm nâng tầm trải nghiệm giao dịch thanh toán liền mạch, bảo mật và an toàn cho khách hàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mách bạn bí kíp chọn quà 8/3 tinh tế ghi trọn điểm với phái đẹp

Mách bạn bí kíp chọn quà 8/3 tinh tế ghi trọn điểm với phái đẹp

(CLO) Chương trình "Món quà thành ý, trao người trân quý" chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ với ưu đãi lên đến 20% cho các chương trình bảo hiểm du lịch, sức khỏe và ô tô.

Tài chính - Bảo hiểm
Hàn Quốc: Vàng miếng bán chạy 'như tôm tươi' tại cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động

Hàn Quốc: Vàng miếng bán chạy "như tôm tươi" tại cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động

(CLO) Ngoài mì ramen và xúc xích, các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc còn có một món mới phổ biến trong thực đơn: vàng miếng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ninh Bình: Thống nhất chủ trương đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Tam Điệp

Ninh Bình: Thống nhất chủ trương đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Tam Điệp

(CLO) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Cao Sơn khẳng định Dự án Trạm biến áp 220kV Tam Điệp và đấu nối trên địa bàn thành phố Tam Điệp và huyện Hoa Lư có tầm quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như quốc gia.

Kinh tế vĩ mô