Giá vàng tăng vọt khi đồng USD chững lại

Thứ hai, 14/05/2018 12:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng ngày 14/5, giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng giá, dự báo đà tăng mạnh trong thời gian tới do sự suy giảm của đồng USD.

Giá vàng thế giới đi lên

Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng thế giới đi lên nhờ sự ổn định của đồng USD khi giới đầu tư đang cân nhắc khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể làm giảm tốc độ nâng lãi suất.

Mở cửa phiên, tại thị trường Bengaluru (Ấn Độ), giá vàng giao ngay tăng 0,3%, lên 1.321,20 USD/ounce, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 26/4 ở phiên trước đó là 1.325,91 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 6/2018 cũng tăng khoảng 1%, lên 1.321,50 USD/ounce.

Báo Công luận
Giá vàng tăng vọt khi đồng USD chững đà tăng. (Ảnh: TL)

Chỉ số đồng USD, thước đo chính đánh giá diễn biến của đồng bạc xanh so với rổ sáu đồng tiền chủ chốt hạ nhẹ trong phiên này, xuống 92,52 điểm. Xu hướng mạnh lên của đồng USD dường như đã chững lại trong thời gian gần đây, theo chân đà giảm của lãi suất trái phiếu Mỹ, khi nhiều nhà đầu tư hoài nghi về triển vọng Fed sẽ đẩy nhanh kế hoạch nâng lãi suất.

Vàng được coi là một tài sản đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn, song xu hướng dịch chuyển của giá vàng hiện chủ yếu dựa vào diễn biến của đồng USD, vì giới đầu tư dường như không bị chi phối nhiều bởi tình hình căng thẳng ở Trung Đông.

Thêm vào đó, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới lại Singapore được kỳ vọng sẽ thúc đẩy triển vọng hòa bình ở bán đảo Triều Tiên, đồng thời làm dịu bớt lo ngại về xung đột tại khu vực này. Hiện xu hướng dịch chuyển của giá vàng chủ yếu dựa vào diễn biến của đồng USD.

Trong khi đó, giá nhập khẩu của Mỹ tăng chậm hơn dự đoán trong tháng 4/2018, do giá các chế phẩm dầu mỏ tăng cao không đủ để bù cho sự sụt giảm giá thực phẩm. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy áp lực lạm phát đang tăng ở mức vừa phải.

Với động lực suy giảm của đồng USD, ông Fawad Razaqzada – chuyên gia phân tích kỹ thuật tại City Index, kỳ vọng giá vàng sẽ đi lên trong ngắn hạn. Ông cũng cho rằng, so với nhiều đồng tiền, vàng đã chống cự khá tốt với đồng USD. Giá vàng không chỉ duy trì ngưỡng hỗ trợ tâm lý trên 1.300 USD/ounce mà còn giữ vững mức trung bình 200 ngày, không như đồng euro và bảng Anh.

Giá vàng trong nước tăng nhẹ

Trên thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC cũng chỉ nhích rất nhẹ trong sáng nay, trung bình từ 10.000 - 50.000 đồng/ lượng, khảo sát tại các hệ thống cửa hàng vào lúc 8h30 sáng nay. Do tăng chậm hơn nên hiện giá vàng SJC trong nước chỉ cao hơn giá vàng thế giới hơn 500.000 đồng/lượng.

Theo đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn chỉ tăng nhẹ cả giá mua và bán vàng SJC có 10.000 đồng/lượng lên 36,63 – 36,81 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI cũng chỉ tăng giá bán ra vàng SJC có 30.000 đồng/lượng lên 36,78 triệu đồng/lượng và vẫn giữ nguyên giá mua vào ở mức 36,70 triệu đồng/lượng.

Báo Công luận
Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI trong 7 ngày qua. (Ảnh: TL)

Giá vàng miếng Rồng Thăng Long sáng nay cũng tăng nhẹ lên 36,46 – 36,91 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn và hệ thống cửa hàng PNJ cùng tăng 30.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua bán. Trong khi đó, Tập đoàn Phú Quý tăng 10.000 đồng/lượng mua vào và tăng 30.000 đồng/lượng bán ra.

Hiện, giá trần mua vào và giá trần bán ra của vàng SJC là 36,72 triệu đồng/lượng và 36,85 triệu đồng/lượng.

Về diễn biến giá vàng tuần tới, kết quả cuộc khảo sát của Kitco cho thấy, có tới 89% số nhà đầu tư và 79% số chuyên gia tham gia nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng do đồng USD sẽ tiếp tục suy giảm.

Theo Adam Button - Giám đốc điều hành của ForexLive, giá vàng thế giới đã trụ vững trước “cơn bão” tăng giá của đồng USD, đặc biệt là kim loại quý này đã giữ được trên mức trung bình 200 ngày. “Đó là một dấu hiệu tích cực cho tuần tới”, vị chuyên gia này cho biết.

 H.Lâm (Theo Kitco/ Reuters)

 

Tin khác

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

(CLO) Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về việc đưa hệ thống KRX vào vận hành ngày 2/5 theo kế hoạch trước đó.

Tài chính - Bảo hiểm
Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

(CLO) Digiworld (DGW) ghi nhận kết quả lợi nhuận Quý 1/2024 chậm hơn so với mục tiêu đề ra. Ngoài ra công ty cũng dự định phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP cho nhân viên.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

(CLO) Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm và nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ.

Tài chính - Bảo hiểm