Lạm phát tại Mỹ không như kỳ vọng, USD trượt giá mạnh

Thứ sáu, 11/05/2018 12:56 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đồng USD giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua (10/5) vì lạm phát tại Mỹ tăng thấp hơn dự kiến khiến các nhà đầu tư thu hẹp mức cược về việc lãi suất tại Mỹ sẽ được tăng nhanh hơn.

Việc giá tiêu dùng tại Mỹ tăng thấp hơn dự kiến đã ủng hộ quan điểm tăng lãi suất một cách từ tốn hơn là việc tăng tích cực hơn. 

“Với việc giá dầu tăng mạnh gần đây, sự suy yếu của đồng USD hồi đầu năm nay và động thái cắt giảm thuế của Mỹ, thị trường rõ ràng đang lo lắng nhiều hơn về rủi ro lạm phát”, Minori Uchida, nhà chiến lược tiền tệ chính của MUFG Bank cho biết. Thế nhưng, số liệu về CPI tại Mỹ đã làm vơi đi những lo ngại này.

Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Năm (10/5) cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi, trong đó đã loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm tươi sống, chỉ tăng 0,1% so với tháng trước trong tháng 4, thấp hơn so với dự báo các nhà kinh tế là tăng 0,2%. Tính trên cơ sở hàng năm, CPI lõi tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng của tháng 3.

Hệ quả là đồng USD quay đầu giảm khá mạnh trong phiên giao dịch Mỹ hôm qua. Hiện chỉ số USD so với rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác đã giảm về còn 92,71 điểm, cách xa mức đỉnh 4,5 tháng là 93,42 điểm thiết lập trong phiên giao dịch thứ Tư.

Trong khi đó, đồng euro đã tăng trở lại mức 1.1918 đô la từ mức thấp nhất trong 4,5 tháng là 1.1823 USD, được ghi nhận hôm thứ Tư (9/5). 

Đồng tiền chung duy nhất cho đến nay đã vượt qua tác động từ việc tăng lãi suất trái phiếu của Italia trên các dấu hiệu hai bên chống thành lập của quốc gia quyền lực khi họ thực hiện "các bước đáng kể" để hình thành một chính phủ.

Báo Công luận
 Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Trong khi điều đó sẽ chấm dứt gần 10 tuần bế tắc chính trị sau một cuộc bầu cử không kết thúc vào ngày 4/ 3, các nhà đầu tư sẽ thận trọng trước một liên minh của Phong trào 5 sao và đảng Dân chủ trung tả.

So với đồng yên, đồng tiền chung tăng lên 130,38 yên, mở rộng mức hồi phục từ mức thấp nhất trong tuần là 129,24 yên hôm thứ Ba (8/5).

Đồng USD đã giảm xuống còn 109,40 yên từ mức cao 110.02 yên hôm thứ Năm (10/5) và giảm mức đỉnh 110,05 yên trong 3 tháng vào ngày 2/5.

Đồng đô la Úc, đã bị ảnh hưởng bởi việc mất đi trạng thái được yêu thích lâu dài của mình như là đồng tiền có lãi cao nhất trong các nước phát triển khi tỷ giá của Mỹ tăng lên, trở lại mức 0,7526 USD từ mức thấp nhất trong 11 tháng của 0,7413 USD.

Đồng đô la New Zealand cũng tăng trở lại từ mức thấp nhất trong 5 tháng là 0,6903 USD của Thứ Năm (10/5) sau lời lẽ “ôn hòa” từ ngân hàng trung ương của quốc gia này. Nó đứng ở mức 0,6966 USD.

Đồng bảng Anh có ít may mắn hơn, xuống mức 1.3460 USD vào thứ Năm, mức thấp nhất trong bốn tháng, sau khi Ngân hàng Anh giảm triển vọng tăng trưởng và lạm phát cho năm 2018 và 2019 trong khi vẫn giữ mức ổn định như mong đợi và ở mức 1,3518 USD.

Sự rút lui của đồng đô la sẽ làm giảm bớt một số tiền tệ thị trường mới nổi, vốn đã bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về dòng vốn đổ vào Hoa Kỳ, nơi sản lượng ngày càng trở nên hấp dẫn.

Lira Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở mức 4.2374 TRY/USD, giảm mức thấp kỷ lục 4.3780 TRY/USD vào hôm thứ Tư (9/5).

Đồng ringgit Malaysia ổn định ở mức 4.0600 MYR/ USD ở thị trường kỳ hạn nước ngoài, giảm gần mức thấp nhất trong 6 tháng là 4.1350 MYR/ USD vào hôm thứ Năm (10/5). 

Những tổn thất của đồng ringgit ban đầu xảy ra trong bối cảnh không chắc chắn sau khi đảng của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đạt được một thắng lợi bầu cử tuyệt vời, đánh bại liên minh đã cai trị đất nước trong sáu thập kỷ kể từ khi nước Anh độc lập.

H.Lâm (Theo Reuters)

 

Tin khác

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

(CLO) Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về việc đưa hệ thống KRX vào vận hành ngày 2/5 theo kế hoạch trước đó.

Tài chính - Bảo hiểm
Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

(CLO) Digiworld (DGW) ghi nhận kết quả lợi nhuận Quý 1/2024 chậm hơn so với mục tiêu đề ra. Ngoài ra công ty cũng dự định phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP cho nhân viên.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

(CLO) Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm và nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ.

Tài chính - Bảo hiểm