Lí do SEC từ chối tất cả các ETF Bitcoin có nguồn gốc phái sinh

Thứ bảy, 25/08/2018 14:04 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã từ chối tất cả các ETF được đệ trình bởi ProShares và Direxion. Lí do là gì?

Sự kiện: Bitcoin

Báo Công luận
 Đến bao giờ SEC mới chấp thuận Bitcoin ETF? Ảnh: Cointelegraph.
Jake Chervinsky- luật sư kiện tụng chứng khoán cho Kobre Kim LLP nói SEC đã từ chối tất cả 7 ETF vì những rủi ro về thao túng thị trường và gian lận.

Tháng trước, SEC đã chính thức từ chối đề xuất ETF do cặp song sinh Winklevoss đệ đơn và nói rằng hành vi thao túng thị trường là mối quan tâm chính của họ. Cặp song sinh Winklevoss đã sử dụng Gemini- một sàn giao dịch tiền điện tử được quản lý chặt chẽ để thiết lập giá trị của Bitcoin.

Tuy nhiên, SEC lập luận rằng bởi vì thị trường Bitcoin ngay từ đầu không có khả năng chống lại sự thao túng. Vì thế, dựa trên một sàn giao dịch duy nhất để xác định giá trị ETF Bitcoin có khả năng dẫn hàng tỷ USD vốn mới vào thị trường, gây rủi ro cao.

Vào thời điểm đó, cặp song sinh Winklevoss tin rằng ETF của họ có cơ hội được SEC chấp thuận, với sự tham gia của Nasdaq- thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới trong hoạt động của Gemini để đảm bảo thị trường và hoạt động giao dịch vẫn minh bạch và xác thực.

Như một phản ứng với quyết định của SEC khi từ chối đề xuất ETF do cặp song sinh Winklevoss đệ trình, ProShares và Direxion đệ trình các đề xuất ETF mới, sử dụng thị trường tương lai Cboe và CME được điều chỉnh nghiêm ngặt để thiết lập giá trị các ETF của họ. Thế nhưng dù thị trường Cboe và CME là thị trường được điều tiết, SEC lại cho biết thị trường tương lai Bitcoin không đủ lớn để cho phép một ETF dựa trên giá trị của nó.

Chervinsky nói: "Nếu vậy thì tại sao SEC lại từ chối tất cả các ETF này? Về cơ bản, quyết định này bắt nguồn từ nguy cơ thao túng thị trường và gian lận. SEC chỉ có thể phê duyệt một quỹ ETF 'được thiết kế nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận và thao túng". Trong quan điểm của SEC thì các quỹ ETF này đều không có đặc tính như vậy."

Ông cũng nói thêm rằng SEC không hài lòng với nỗ lực của hai tổ chức đã dựa vào thị trường kỳ tương lai, chủ yếu là do SEC nhận thức được rằng phần lớn giao dịch Bitcoin vẫn diễn ra ở các thị trường không được kiểm soát và sàn giao dịch tiền điện tử.

Chervinsky giải thích:"SEC không thấy ấn tượng và nghĩ rằng thị trường Bitcoin tương lai không "có kích thước đáng kể" như yêu cầu của Winklevoss. Họ thậm chí còn trích dẫn tuyên bố trên tài khoản Twitter của Chris Giancarlocrypto – Chủ tịch CFTC – đã mô tả khối lượng của các thị trường tương lai là '"khá nhỏ". Cuối cùng, SEC thấy rằng CBOE & CME sẽ không cung cấp đủ thông tin về "danh tính của người tham gia thị trường'".

Về lâu dài, khi thị trường tương lai của Bitcoin tăng quy mô và các thể chế tài chính khác như Goldman Sachs, đã bắt đầu thanh toán hợp đồng tương lai thay mặt cho khách hàng của họ, mở rộng hoạt động kinh doanh của họ để tạo ra thị trường tương lai lớn hơn cùng với CME và Cboe. Khi đó, các ETF có nguồn gốc từ phái sinh có thể sẽ nhận được sự chấp thuận của SEC. Nhưng trong ngắn hạn, SEC sẽ không chấp thuận bất kỳ ETF nào trên thị trường tương lai hỗ trợ trên thị trường Mỹ. 

 

Tú Linh / Theo CCN

Tags:

Tin khác

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

(CLO) Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm và nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ.

Tài chính - Bảo hiểm
Ngành thuế đã thu 180.000 tỷ đồng từ các sàn thương mại điện tử

Ngành thuế đã thu 180.000 tỷ đồng từ các sàn thương mại điện tử

(CLO) Trong 2 năm cơ quan thuế đã thu 180.000 tỷ đồng từ hoạt động thương mại điện tử.

Tài chính - Bảo hiểm
FPT Retail (FRT) doanh thu Quý 1/2024 đạt 9.042 tỷ đồng

FPT Retail (FRT) doanh thu Quý 1/2024 đạt 9.042 tỷ đồng

(CLO) Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu đạt 9.042 tỷ đồng, lãi sau thuế đã dương trở lại.

Tài chính - Bảo hiểm
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

(CLO) Ngày 25/4/2023, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Sabeco (SAB) doanh thu Quý 1 tăng 15% so với cùng kỳ

Sabeco (SAB) doanh thu Quý 1 tăng 15% so với cùng kỳ

(CLO) Báo cáo kết quả kinh doanh Quý 1 cho thấy doanh thu Sabeco (SAB) tăng trưởng 15,6% lên mức 7.184 tỷ đồng. Lãi gộp tăng 10% đạt 2.100 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm