Nhận định chứng khoán ngày 23/4: Chào tuần mới với kỳ vọng phục hồi

Thứ hai, 23/04/2018 11:13 AM - 0 Trả lời

(CLO) Phiên tăng điểm cuối tuần trước của thị trường dù mạnh, nhưng nhìn chung đã không làm thay đổi tín hiệu kỹ thuật của các chỉ số. Nhịp hồi phục này có thể chưa thật sự bền vững, chỉ đủ cho các giao dịch T+ nhằm trung bình giá vốn.

Áp lực margin là khá lớn khi khối ngoại liên tục bán ròng ở các cổ phiếu vốn hoá lớn như VCB, VIC, MSN, VRE... sẽ tăng áp lực margin cho khối nội. VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn duy trì tín hiệu tiêu cực cho xu hướng ngắn hạn và tín hiệu trung tính cho xu hướng trung hạn.

Nhiều khả năng, quán tính tăng sẽ duy trì trong phiên giao dịch đầu tuần tới để VN-Index và VN30 kiểm định lại kháng cự mạnh tại 1130 và 1105 điểm. Lực cung khả năng sẽ gia tăng trở lại tại đây và đẩy thị trường thoái lui sau đó. 

Đà hồi phục mạnh dần về cuối tuần trước đã mở ra kỳ vọng tiếp tục tăng điểm cho chỉ số trong phiên đầu tuần tới. Thanh khoản giảm so với phiên trước đó và thấp hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên. 

Báo Công luận
Tất cả đang chờ đợi chứng khoán tuần này bật đà tăng mạnh. 

Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn còn đó sự thận trọng và lo ngại khả năng thị trường tạo bẫy tăng giá sau nhịp sụt giảm mạnh. Sau những phiên biến động mạnh, tương quan cung cầu được dự báo sẽ cân bằng hơn trong những phiên ngày 23-4 đầu tuần. 

Thị trường phục hồi trở lại nhờ lực cầu được thúc đẩy tại các ngưỡng hỗ trợ của các chỉ số chứng khoán, đặc biệt là hỗ trợ MA100 ngày tại 1050 điểm của VN30. 

Các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng trở lại nhanh khiến cho nhịp hồi phục của các chỉ số chủ chốt như VN-Index và VN30 diễn ra nhanh và mạnh hơn kỳ vọng của VCSC trước đó. Và như vậy, có thể "sóng" phục hồi B sẽ không có đủ khoảng thời gian để diễn ra. Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ đặc dài xuất hiện trong tuần này được xem là sự xác nhận cho sự hình thành mẫu hình nến đảo chiều “bearish engulfing”. 

Điều này để ngỏ khả năng chỉ số sẽ giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn trong thời gian tới. Mặc dù phản ứng hồi phục đã xuất hiện khi đường giá tiếp cận đường SMA20 nhưng tín hiệu này có độ tin cậy chưa cao và khả năng chỉ số giảm về vùng hỗ trợ 1055-1065 điểm cần được tính đến trong tuần kế tiếp. 

Chỉ số có thể sẽ tiến đến thử thách lại đường SMA50 (1128-1132 điểm) trong những phiên đầu tuần tới. 

Tuy nhiên, BVSC để ngỏ khả năng đây chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật sau nhịp sụt giảm mạnh. Chỉ số có thể sẽ giảm trở lại và lùi về đường hỗ trợ SMA100 (1055- 1065 điểm) sau đó. 

Khả năng tạo đáy đi lên hoặc tiếp tục suy giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn của chỉ số có thể được quyết định tùy thuộc vào việc đường SMA100 có bị phá vỡ hay không. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 1130-1135 điểm và 1160-1170 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 1080-1090 điểm và 1055-1065 điểm. 

Hiện tại, sau khi chạm vào hỗ trợ, thị trường sẽ có xu hướng hồi phục tiếp, nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn cao và thị trường sẽ hồi phục tiếp ở nửa đầu tuần sau và áp lực điều chỉnh sau đó vẫn còn ít nhất cho tới khi các chỉ số test lại hỗ trợ vừa qua thêm một lần nữa. Hai chỉ số đồng loạt phục hồi mạnh sau phiên bán tháo. Tuy vậy thanh khoản lại ở mức rất thấp. Rủi ro giảm sâu đã được hạn chế nhiều khi các chỉ số đang ở gần các ngưỡng hỗ trợ mạnh. 

Ở vùng này, nhà đầu tư có thể giải ngân một phần tài khoản cho mục tiêu trung dài hạn. Nhà đầu tư nên thận trọng trong nhịp hồi phục và ưu tiên cơ cấu theo hướng giảm tỷ trọng cổ phiếu, giảm giá vốn cho các danh mục trung hạn. 

Triển vọng trung hạn của thị trường cũng như của nhóm ngành chứng khoán và bất động sản. Hiện hai nhóm này các cổ phiếu tầm trung vẫn có định giá khá hấp dẫn và còn nhiều triển vọng tăng giá, nên đây sẽ là các cơ hội cho nhà đầu tư chọn lọc mua mỗi khi thị trường giảm điểm. 

Ngoài ra, các cổ phiếu lớn như GAS, FPT, HPG... định giá hiện vẫn rẻ cũng là những lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư mua và nắm giữ cho trung hạn. Những tín hiệu hiện tại trên thị trường cần nhiều thời gian hơn để phục hồi so với giai đoạn điều chỉnh trước đó. 

Tuy nhiên. sự cẩn trọng là cần thiết lúc này./.

Cẩm Tú

Tin khác

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

(CLO) Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về việc đưa hệ thống KRX vào vận hành ngày 2/5 theo kế hoạch trước đó.

Tài chính - Bảo hiểm
Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

(CLO) Digiworld (DGW) ghi nhận kết quả lợi nhuận Quý 1/2024 chậm hơn so với mục tiêu đề ra. Ngoài ra công ty cũng dự định phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP cho nhân viên.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

(CLO) Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm và nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ.

Tài chính - Bảo hiểm