Việc cắt giảm này sẽ ảnh hưởng khoảng 100 người trên toàn thế giới và tập trung chính vào việc bán quảng cáo ở Mỹ, theo như một thông tin nội bộ từ nhà sáng lập kiêm CEO Jonah Peretti.
CEO của BuzzFeed Jonah Perreti. Ảnh: GI
Thành viên ban quản trị, Greg Coleman, người đã đóng vai trò chủ tịch trong hơn 3 năm, sẽ "thay đổi sang vị trí mới" như cố vấn của công ty, ông Peretti cho biết trong lá thư gửi nhân viên, được đăng tải trên Twitter.
Thông tin này tới sau báo cáo 2 tuần trước về việc công ty này sẽ trượt chỉ tiêu đạt mức doanh thu 350 triệu USD trong năm 2017 tới 15-20%. WSJ là tờ báo đầu tiên đăng tải thông tin.
Dù công ty này vẫn duy trì lượng độc giả tăng dần nhưng theo như comScore cho hay, trong tháng 10 vừa qua, lượt truy cập độc nhất của họ đạt 69,876,000 người, giảm 9.7% so với mức hơn 77 triệu người cùng kỳ năm ngoái.
BuzzFeed đã cắt giảm việc treo banner quảng cáo, thứ đã bị chèn ép giá kinh khủng trong những năm gần đây và chuyển sang làm các đoạn quảng cáo nội dung độc nhất qua video tương tự với các đoạn video content mà họ thường đăng tải.
Tuy nhiên, các đoạn video cũng mất nhiều chi phí hơn để sản xuất và các doanh nghiệp cũng thực hiện chúng ở tần suất thấp hơn nhiều các banner quảng cáo truyền thống. Gần đây, BuzzFeed nói rằng họ sẽ tiếp tục duy trì các banner quảng cáo điện tử, và phần lớn hiện tại đang được thay thế bởi các phần mềm quảng cáo tự động, cắt giảm chi phí đội ngũ truyền thông nặng nề.
Peretti nói rằng: "Chiến thuật của chúng tôi đang thay đổi và chúng tôi cũng cần phải cải thiện bộ máy, bao gồm cả đội ngũ kinh doanh, được xây dựng để hỗ trợ trực tiếp việc bán quảng cáo để mang về những chuyên gia có thể giúp đỡ cho mảng kinh doanh mới".
Đây là dấu hiệu lớn nhất trong việc giảm đà tại một trong những tờ báo điện tử hot nhất thế giới. Trong cùng tuần mà BuzzFeed thông báo sẽ trượt chỉ tiêu, Vice Media cũng nói rằng họ sẽ trượt chỉ tiêu doanh thu năm nay. Fusion Media của Univision nói rằng họ đang tìm kiếm các nhà đầu tư ngoài để kêu gọi thêm 200 triệu đô vốn đầu tư mở rộng.
DNAinfo và Gothamist, những trang đã liên tục thua lỗ từ khi ra mắt, đã bị đóng cửa hồi đầu tháng trước bởi tỷ phú sở hữu Joe Ricketts.
"Đà tăng trưởng hiện tại đặt ra bởi các nhà đầu tư là cốt lõi của vấn đề", một trong những đối thủ của BuzzFeed nhận định.
"Trong khi nền tảng báo chí của họ đã được nâng cao cùng với thành công ban đầu của về mảng ẩm thực, thế nhưng họ vẫn chưa có nhiều thành công vang dội về mặt quảng cáo như những gì mà người ta kỳ vọng ở BuzzFeed, bao gồm cả nỗ lực trong mảng truyền hình".
Tại BuzzFeed, sẽ có vài vị trí biên tập quốc tế tại London bị cắt giảm, thế nhưng các vị trí tại Mỹ vẫn an toàn tính tới thời điểm này. Hầu hết các nhân viên bị cắt giảm nằm ở mảng sáng tạo, quan hệ khách hàng, giải pháp quảng cáo và marketing, ông Peretti cho hay.
"Tại Anh, chúng tôi đang tái cơ cấu để tập trung chủ yếu vào độc giả quốc tế và các mục trọng điểm như điều tra, chính trị, truyền thông và xã hội, cũng như cắt giảm tại mục Buzz, Commercial, tin tức như hệ quả", ông Peretti viết.
Hoàng Việt (Theo NYP)