Cảm xúc người cầm bút với trái bóng tròn...

Thứ năm, 19/07/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) World Cup 2018 lần đầu tiên được tổ chức trên nước Nga đã khép lại với nhiều bất ngờ, kịch tính. Nhưng dường như lúc này mới là lúc những câu chuyện tác nghiệp bên lề với đủ cung bậc cảm xúc mới dần được những người làm báo hé lộ, chia sẻ…

Tôi đã được sống những ngày khó quên...

Chỉ có 3 phóng viên Việt Nam (báo viết) được cấp thẻ... nhưng không phải vì thế mà những người làm báo tác nghiệp về lĩnh vực này bớt “nhiệt” với những trận túc cầu nảy lửa thời gian qua. World Cup là sự kiện thể thao thu hút đông đảo phóng viên nhất trên thế giới. Với 207 nước thuộc 6 lục địa trên thế giới, nhưng chỉ có 32 nước được tham dự sân chơi bóng đá số 1 hành tinh. Và với những quốc gia không có đội bóng thì việc các phóng viên đăng ký thẻ tác nghiệp cũng bị hạn chế. Từ tháng 1/2018, FIFA bắt đầu mở cửa cho các phóng viên đăng ký. Do Việt Nam không có đội bóng tham dự World Cup nên FIFA chỉ cấp 3 suất tác nghiệp dành cho báo viết. Thẻ này được FIFA cấp thông qua Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Theo đó, 3 phóng viên may mắn được cấp thẻ là Huy Đăng (Báo Tuổi Trẻ), Huy Hiếu (Báo Bóng đá) và Đỗ Hùng (Báo Thanh Niên). Với mỗi phóng viên này, ngoài thẻ tác nghiệp, họ còn được cấp một tấm thẻ sử dụng phương tiện giao thông công cộng (tàu điện ngầm, xe buýt...) miễn phí trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2018.

Nhà báo Đỗ  Hùng (báo Thanh Niên), người đã có hàng trăm bài viết cho mùa World Cup 2018, là một trong số ít phóng viên có thẻ tác nghiệp dịp này đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện về chuyến đi của anh tới Nga. Anh chia sẻ: “Nước Nga mênh mông bát ngát với những thành quách, cung điện, với những cánh rừng taiga và những đỉnh núi quanh năm tuyết phủ luôn là điểm đến trong mơ của tôi. Thế rồi một ngày, World Cup diễn ra trên xứ sở này. Nước Nga và World Cup là một kết hợp khó cưỡng nhường nào. Tôi đã bị thôi thúc bởi điều đó, và suốt gần hai tháng từ khi đặt chân tới miền Siberia đầy huyền tích cho tới đêm chung kết trên sân Luzhniki lung linh ánh sáng bên dòng Moscow êm đềm, tôi đã được sống những ngày khó quên”. Và với những loạt bài liên tục gửi về, những clip phát sóng trực tiếp, những nhận định, bình luận sâu sắc của nhà báo đã giúp cho độc giả hiểu hơn về những trận đấu hấp dẫn từ xứ sở Bạch Dương xa xôi. Thông qua những bài viết đó để thấy, suốt 1 tháng qua, bên cạnh các trận cầu sôi động, chúng ta đã chứng kiến một World Cup không hooligan, không có các sự cố an ninh lớn. Công tác tổ chức rất tốt và chính sách hào phóng của nước chủ nhà đã đem lại sự hài lòng đặc biệt đối với người hâm mộ khi đặt chân tới nước Nga.

Báo Công luận
 Nhà báo Đỗ Hùng – báo Thanh niên tác nghiệp tại Nga. 

Bên cạnh trái bóng tròn và những áp lực của việc đưa thông tin nhanh, kịp thời, nhà báo Đỗ Hùng cũng có những trải nghiệm khó quên tại nước Nga trong suốt những ngày làm việc tại đây. Và cái cách anh nhắc về kỷ niệm thấy rõ anh là người rất yêu vùng đất này. Anh nhấn mạnh: Hôm rồi, ở bên quảng trường Đỏ, một nhóm cụ già đã hát cho tôi và những người bạn Việt Nam nghe bài Chiều Moscow với giai điệu thật êm đềm. Sau những náo nhiệt của World Cup, Moscow sẽ trở về thanh vắng, êm đềm như trong lời bài hát. Tôi cũng vậy, sau những ngày tung tẩy cùng World Cup, lại phải chia tay Moscow, chia tay những đấu trường sôi động để trở về. Nhưng dù tới đâu, trong hoàn cảnh nào, mai này đây, chắc hẳn tôi sẽ nhớ mãi những nụ cười nước Nga mà tôi đã gặp dọc đường tác nghiệp. Và tự nhủ lòng: rồi một ngày tôi sẽ trở lại nơi đây!

Còn với nhà báo trẻ Trần Xuân Giáp – báo Thể thao & Văn hóa của TTXVN cũng là những kỷ niệm khó quên gắn với không ít khó khăn. Anh kể lại: “Bóng đá không phải là môn thể thao được ưa thích nhất tại Nga nhưng đây lại là lần đầu tiên xứ sở Bạch Dương đăng cai tổ chức World Cup nên hầu như người Nga nào cũng háo hức. Mỗi ngày trôi qua, chúng tôi lại được biết thêm những điều mới mẻ về đất nước Nga, con người Nga và quan trọng hơn là được sống trong bầu không khí của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Luôn được tạo điều kiện tốt nhất để tác nghiệp, nhưng không có nghĩa là không có những khó khăn. Ba ngày đầu tiên ở Nga, do bị lệch múi giờ nên tôi luôn bị mất ngủ. Bên cạnh đó, do diện tích quá rộng nên việc đi lại giữa các địa điểm trong cùng một thành phố cũng rất khó khăn. Đó còn chưa kể tắc đường, khủng khiếp hơn cả Việt Nam, dù đường ở Moscow rộng gấp 4 - 5 lần đường Hà Nội. Khó khăn là vậy nhưng sự nhiệt tình của các đồng nghiệp, sự thân thiện của người Nga luôn giúp chúng tôi có được sự thoải mái, hứng khởi để hoàn thành tốt công việc của mình”.

Nữ nhà báo và ấn tượng World Cup

Bóng đá không chỉ dành cho nam giới và World Cup năm nay cũng khá thú vị trong câu chuyện của các nhà báo nữ có cơ duyên theo dõi và tác nghiệp sự kiện này. Nhà báo Nhật Linh - thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại Liên bang Nga, lần đầu tiên tác nghiệp World Cup cũng có không ít những điều ấn tượng để kể lại. Nữ nhà báo chia sẻ: World Cup 2018 không chỉ là cuộc tranh tài của 32 đội bóng mà còn là lễ hội văn hóa của các quốc gia. Điều tôi ấn tượng nhất về World Cup chính là tinh thần của cổ động viên. Đó là hình ảnh cổ động viên Ai Cập ngồi xe lăn được các cổ động viên Colombia và Mexico nâng lên cao để anh có thể nhìn thấy màn hình khi đội tuyển nhà đang thi đấu; hay là một người đàn ông 70 tuổi từ Đức đã lái máy cày suốt 2 tháng trời đến Nga để cổ vũ cho đội nhà; tôi đã gặp được cổ động viên cao tuổi nhất World Cup đến từ Việt Nam, đó là cụ ông 95 tuổi từ quê nhà Đức Thọ - Hà Tĩnh cùng con cùng cháu sang tới đây cổ vũ. Không ít lần tôi nhìn thấy những ông bố bà mẹ ẵm những đứa con, chắc chỉ mấy tháng tuổi đến cổ vũ và ra về lúc nửa đêm. Tất cả họ cho tôi hiểu hơn sức mạnh của sự gắn kết và tình yêu với trái bóng tròn lớn lao như thế nào...

Báo Công luận
Phóng viên Ngân Giang – báo Zing.vn  

Với phóng viên trẻ Ngân Giang của Zing.vn thì dường như cảm xúc về World Cup vẫn còn đầy ắp lúc này. Nữ nhà báo trẻ với niềm hạnh phúc đã thốt lên: “Xin chào nước Nga, chào World Cup. Cảm ơn vì những trải nghiệm thật tuyệt vời!”. Với Ngân Giang, đã có quá nhiều kỷ niệm trong những ngày diễn ra World Cup 2018 dù nước Nga với bạn không hề xa lạ vì Giang đã có những tháng năm tươi đẹp của cuộc đời sinh viên ở đây. Ngân Giang chia sẻ: Nước Nga đã tổ chức một giải đấu không thể thành công hơn nhờ vào cơ sở vật chất được đầu tư mạnh, năng lực đảm bảo an ninh và hơn thế là tình cảm nồng ấm tuyệt vời của con người nơi đây. Gần như không một sự cố đáng kể nào xảy ra trên đường phố hay các sân vận động nơi các thành phố tổ chức World Cup. Lực lượng an ninh có mặt khắp nơi, và thú thực đôi khi các CĐV cũng cảm thấy hơi có chút bị làm phiền nhưng nhờ vậy công tác an toàn được đảm bảo tuyệt đối. Một nước Nga xinh đẹp và con người Nga mến khách thậm chí còn khiến nhiều người bất ngờ. Các CĐV không kể quốc tịch cùng ca vang những bài hát nổi tiếng: “Kachiusa”, “Tình ca du mục”, “Chiều Moscow”. Không khí trên sân và ở các fanzone thật tuyệt vời. Về mặt chuyên môn, World Cup 2018 ở Nga được xem là có nhiều đổi thay, công nghệ VAR được áp dụng, số bàn thắng tăng vọt, rất nhiều bất ngờ xảy ra, nhiều ngôi sao mới được bước lên bệ phóng. Báo chí và giới phân tích cho rằng, tổ chức thành công World Cup 2018 là một thắng lợi chính trị của Tổng thống Putin và nước Nga trước sự chỉ trích, thậm chí đến ghẻ lạnh của nhiều quốc gia phương Tây. Nhưng với cảm nhận của những người đã trải qua 1 tháng trong lòng xứ sở bạch dương, nó còn hơn thế, đó là lời khẳng định của một nước Nga hùng cường, mạnh mẽ nhưng không kém phần thân thiện.

Người làm báo, dù trong áp lực với công việc đưa tin viết bài, dù không ít khó khăn khi tiếp cận sự kiện thì nghề nghiệp vẫn cho họ những phút trải lòng, những cảm nhận, sự thôi thúc viết lên những gì được thấy, được trải nghiệm của riêng mình. World Cup 2018 đọng lại nhiều cảm xúc với người cầm bút, đem lại cho họ những kỷ niệm khó quên và đó cũng là những dấu ấn nghề của người trong cuộc mà không phải phóng viên nào cũng có được.

Hà Vân


Tin khác

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo
Nam Định hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Nam Định hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

(CLO) Ngày 26/4, Ban Chỉ đạo Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ IX - năm 2024 tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024.

Nghề báo
Nhà báo Phùng Công Sưởng được phân công làm Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Tiền Phong

Nhà báo Phùng Công Sưởng được phân công làm Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Tiền Phong

(CLO) Theo quyết định của T.Ư Đoàn, nhà báo Lê Xuân Sơn - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong - sẽ nghỉ hưu từ ngày 1/5/2024; Nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong - sẽ phụ trách Báo Tiền Phong từ ngày 1/5/2024 cho đến khi kiện toàn chức danh Tổng Biên tập.

Nghề báo
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO

(CLO) Chiều ngày 25/4, nhằm Triển khai Kế hoạch công tác năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024.

Nghề báo