Khi tờ Daily Mail so sánh hai lãnh đạo khối Vương quốc Anh

Thứ tư, 29/03/2017 16:33 PM - 0 Trả lời

Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon đã có buổi gặp mặt hồi đầu tuần để bàn bạc về một trong những câu hỏi quan trọng nhất trong tiến trình Brexit: Liệu việc Anh rời EU có khiến cho Scotland rời khỏi khối Vương quốc Anh? Với tờ Daily Mail thì câu hỏi lại không nghiêm trọng tới vậy...

(CLO) Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon đã có buổi gặp mặt hồi đầu tuần để bàn bạc về một trong những câu hỏi quan trọng nhất trong tiến trình Brexit: Liệu việc Anh rời EU có khiến cho Scotland rời khỏi khối Vương quốc Anh? Với tờ Daily Mail thì câu hỏi lại không nghiêm trọng tới vậy...

[caption id="attachment_156385" align="aligncenter" width="768"]Báo Công luận Hai nhà lãnh đạo của Anh và Scotland trong buổi gặp mặt tại Glasgow hồi đầu tuần. Ảnh: NYT[/caption]

Với tờ Daily Mail, một trong những tờ báo lớn nhất nước Anh thì cuộc gặp mặt này lại trở thành một đề tài cực kỳ "lá cải": Vị lãnh đạo nào có đôi chân đẹp hơn?

"Hãy quên đi Brexit, ai thắng trong cuộc so chân?" đó là tựa đề chính trên trang bìa của tờ Daily Mail ra mắt ngày 28/3.

Rất nhiều độc giả đã bị sốc khi cuộc gặp mặt có tính chất lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu khối Vương quốc Anh lại bị thu nhỏ xuống một cuộc so sánh thân thể trần tục. Tới chiều ngày 28/3, ít nhất một lá đơn đã được gửi cho Cục báo chí Anh.

"Chúng ta đã ở năm 2017. Những bình luận phân biệt như vậy không thể xuất hiện trên báo", một chính trị gia cho biết.

Thế nhưng có những người lại không hề ngạc nhiên, khi đây không phải lần đầu tiên tờ Daily Mail đăng tải những tin tức có tính phân biệt giới tính với phụ nữ trên mặt báo của mình.

"Tờ Daily Mail thường xuyên làm điều này", Roy Greenslade, giáo sư khoa báo chí tại Đại học City ở London, và là một cây bút kỳ cựu của tờ Guardian cho biết. "Đây chỉ là một ví dụ trong hàng trăm những bài báo đã từng xuất hiện trong quá khứ".

"Điều quan trọng là họ không hiểu được sự nặng nhẹ của vấn đề, và vì sao mọi người lại phản ứng gắt gao như vậy", giáo sư Greenslade chia sẻ.

Bà May và bà Sturgeon đã có cuộc gặp mặt tại một khách sạn ở Glasgow vào thứ Hai vừa qua, hai ngày trước khi bà May chính thức ký vào lá thư kích hoạt điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, thông báo việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Hai nhà lãnh đạo đã dừng lại chụp ảnh để đánh dấu cuộc thảo luận này.

Báo Công luận

"Thế nhưng những gì mà họ quan tâm hơn lại là đôi chân của hai nhà lãnh đạo", Sarah Vine, tác giả bài viết đăng tải trên tờ Daily Mail cho biết. Bài viết này đề cập tới dáng ngồi của hai nhà lãnh đạo.

"Với hai đầu gối khép chặt", bà May đã phô bày "một vóc dáng đầy sự tự tin như mọi khi", bài báo này viết.

Tờ Daily Mail có khoảng 3.4 triệu độc giả. Tờ báo này thường đăng tải những bài viết về chân dung những người "phụ nữ thành đạt" qua ngoại hình của họ thay vì thành công.

"Dù thế nào thì họ vẫn giữ nguyên định kiến về người phụ nữ của những năm 50", giáo sư Greenslade nhận định. "Chính vì lẽ đó nên rất nhiều bài viết của họ đều tập trung nhiều vào ngoại hình người phụ nữ".

Năm 2014, tờ Daily Mail đã từng đăng tải chuỗi ảnh của những nhà làm luật nữ rời khỏi số 10 Downing, nơi ở và làm việc của Thủ tướng sau buổi họp về việc tái cơ cấu nội các của ông David Cameron, người tiền nhiệm của bà May. Bài viết này được đăng tải với tựa đề "Esther, Nữ hoàng của sàn catwalk phố Downing", gây nên những phản ứng gắt gao trong dư luận.

Đối diện với những chỉ trích gần đây, tờ Daily Mail đã đăng tải một thông điệp phản hồi "VÌ Chúa, hãy làm điều gì có ích đi!". Câu trả lời này đi kèm lời giải thích bài viết này chỉ là một trong những bài ngoài lề của một câu chuyện chính trị nghiêm túc xuất hiện trên số báo 84 trang với rất nhiều bài viết phân tích quan trọng". Tờ báo này cũng nói rằng họ đã ủng hộ bà May khi bà tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Tờ báo này thường đăng tải những bài viết phê phán về ngoại hình của các chính trị gia, bao gồm cả "vòng eo của ông Cameron", tóc của cựu thống đốc Exchequer, George Osborne hay ngoại hình của Jeremy Corbyn, lãnh đạo đảng Lao động.

Trang nhất của tờ báo cũng đã được sửa lại, đặt trọng tâm lên tác giả bài viết nhiều hơn khi thêm vào đó câu nói "Nhận xét nhẹ nhàng của Sarah Vine về cuộc đối đầu quan trọng". Nhiều người cho rằng kể cả những lời này cũng có phần phân biệt.

"Tôi nghĩ rằng nhiều người đang quan trọng hoá vấn đề", cô Vine cho biết trên chương trình World at One của đài BBC. "Chúng tôi chỉ tạo nên một góc nhìn nhẹ nhàng hơn đối với vấn đề này", cô khẳng định bài viết của mình không có gì là sai cả.

Giáo sư Greenslade nói rằng việc thay đổi vào phút chót trong bài viết là một nỗ lực muộn màng để phủ nhận sự phân biệt giới tính. "Đó là một lời nguỵ biện khá tồi", ông cho biết: "Khi tôi nhìn vào trang nhất, thông điệp được truyền tải khá rõ ràng: Đừng quan tâm tới chính trị, hãy nhìn vào các đôi chân".

Hoàng Việt (Theo New York Times)

 

Tin khác

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo