Philippines: Nhà báo Maria Ressa sẽ ra đầu thú

Thứ hai, 03/12/2018 12:57 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng Biên tập tờ báo điện tử độc lập Rappler mới đây cho hay cô sẽ ra đầu thú khi có lệnh truy nã từ phía cảnh sát và khẳng định sẽ chống lại những cáo buộc trốn thuế nhằm vào mình.

Báo Công luận
 Bà Maria Ressa  - Tổng Biên tập tờ Rappler (trái). Ảnh: GI

Maria Ressa - Tổng Biên tập tờ báo điện tử Rappler cho hay, vào tháng trước chính phủ đã công bố 5 tội danh trốn thuế đối với bà và tờ báo. Bà cho biết những tội danh này được lập nên để "đe dọa" tờ báo này khi liên tục chỉ trích chính quyền của Tổng thống Duterte.

Bà cho hay sẽ ra đầu thú với công an vào sáng 3/12 và xin tại ngoại.

Lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi bà Ressa trở về Philippines sau nhiều tuần công du để nhận nhiều giải thưởng báo chí, bao gồm giải báo chí Hiệp sĩ Quốc tế 2018 và giải thưởng danh giá Tự do báo chí do Ủy ban Bảo vệ các nhà báo trao tặng.

"Tôi sẽ tiếp tục thử thách và chống lại những cáo trạng trên", bà Ressa nói sau khi hạ cánh xuống sân bay Manila. "Tôi sẽ tiếp tục điều tra chính phủ".

Bộ Tư pháp nước này tuần trước đã xác nhận khởi tố tờ Rappler với 3 tội danh không khai báo thuế cùng một tội danh trốn thuế. Bà Ressa đã bác bỏ toàn bộ cáo trạng trên. Những tội danh này có thể khiến bà phải ngồi tù tới 10 năm.

Đây được coi là hành động nhằm vào tổ chức báo chí luôn chỉ trích chính phủ, đặc biệt là cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte trong 2 năm qua.

Rappler là một trong những tờ báo chính lên án hành động sát hại vô tội vạ của cảnh sát Philippines trong cuộc chiến chống ma túy và đã từng bị chính phủ điều tra 7 lần. Tờ báo này cũng bị cấm xuất hiện tại phủ Tổng thống.

Hội Nhà báo Philippines cũng lên tiếng phản đối những cáo trạng nhằm vào bà Ressa.

Hoàng Việt (Theo TG)

 

Tin khác

Báo chí với chiến dịch thông tin quy mô, toàn diện về 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí với chiến dịch thông tin quy mô, toàn diện về 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - mốc son lịch sử rực sáng nhất trong thế kỷ XX, các cơ quan báo chí đã thực hiện những chiến dịch thông tin đặc biệt, quy mô, toàn diện, phong phú về nội dung, đặc sắc về hình thức được phủ sóng trên tất cả các nền tảng để làm sống lại những ngày tháng hào hùng không thể quên của dân tộc.

Nghề báo
Triển khai công tác tổ chức Giải báo chí vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Triển khai công tác tổ chức Giải báo chí vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(CLO) Chiều 6/5 tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai đã họp triển khai công tác tổ chức Giải. Tham dự và đồng chủ trì buổi họp có Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ…

Nghề báo
Chiêm ngưỡng và tương tác cùng bức tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng và tương tác cùng bức tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Chiều 6/5, Báo Nhân Dân tổ chức Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời tại hai địa điểm: Trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biện).

Nghề báo
Truyền thông Quốc tế đưa tin về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông Quốc tế đưa tin về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) là kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh, vang dội năm châu, chấn động địa cầu. Báo chí thế giới cũng đã dành cho sự kiện này sự quan tâm đặc biệt.

Nghề báo
Ra mắt 'Kí họa trong chiến hào' của phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm

Ra mắt "Kí họa trong chiến hào" của phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm

(CLO) Trong số các ấn phẩm xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của NXB Kim Đồng có một cuốn đặc biệt, đó là "Kí họa trong chiến hào" như là nhật ký chiến tranh của một người lính trẻ trong chiến dịch Điện Biên Phủ của họa sĩ kiêm phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm.

Nghề báo