Rupert Murdoch gửi Facebook: "Hãy trả tiền cho các tờ báo"

Thứ năm, 25/01/2018 14:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Giữa làn sóng tranh cãi căng thẳng về việc Facebook thay đổi News Feed, ông trùm ngành truyền thông đã lên tiếng chỉ trích mạng xã hội này đã "không trả công đúng mức" cho những tờ báo vì những thông tin quý giá của họ.

Hồi đầu tuần qua, Rupert Murdoch đã lên tiếng kêu gọi công ty này hãy trả tiền cho các tờ báo. 

"Nếu Facebook muốn ghi nhận những tờ báo "uy tín" thì họ nên trả tiền cho những tờ báo này để được đăng tải thông tin, tương tự như cách mà các công ty truyền hình cáp đang trả phí", Chủ tịch HDQT của News Corp cho biết. "Các nhà xuất bản rõ ràng đang mang lại thêm giá trị và lợi ích cho Facebook thông qua tin tức và các bài viết của họ nhưng không được trả công xứng đáng cho những dịch vụ đó".

Báo Công luận
 

Lời phát biểu của ông Murdoch xuất hiện sau khi Facebook tiến hành cải tổ News Feed, hành động có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của các tờ báo. Hôm thứ Sáu tuần trước, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook đã đưa ra thông cáo rằng Facebook sẽ bắt đầu ưu tiên các tờ báo dựa theo chỉ số "uy tín của họ", và chúng được đánh giá dựa trên ý kiến người dùng. Zuckerberg cũng nói rằng lượng tin tức người dùng nhìn thấy trên mạng xã hội sẽ giảm 20%.

Murdoch đã tố Facebook cùng Google tạo điều kiện cho các "tin tức vô căn cứ" được lan truyền, thông qua các thuật toán "vốn không thể tin cậy", và gọi các giải pháp mà các công ty này đưa ra là "không hợp lý".

"Tôi chưa thấy một đề xuất nào của các công ty ghi nhận giá trị và mức đầu tư của báo chí chuyên nghiệp", ông cho biết.

Facebook đã gặp khó khăn trong hơn 1 năm qua khi có hàng loạt các chỉ trích về vai trò của họ với việc tin tức giả lan truyền nhanh chóng.Với hơn 2 tỷ người dùng hiện tại, đa phần họ đều dùng Facebook để cập nhật thông tin thì mạng xã hội này đang hoạt động như một nhà xuất bản lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên Facebook đã liên tiếp từ chối bị gọi như vậy, tránh việc phải đưa ra các đánh giá biên tập thông tin.

Rất nhiều tờ báo đang phụ thuộc vào Facebook để tăng lượng view của mình, dù cho điều đó đồng nghĩa với việc họ mất gần như các nguồn thu quảng cáo vào tay ông lớn này.

Ông Murdoch hiện tại đang nắm giữ các tờ Times, Sun tại Anh cũng như tờ Wall Street Journal. Facebook hiện chưa đưa ra bình luận gì về việc này. 

Hoàng Việt (Theo TG)

 

Tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO

(CLO) Chiều ngày 25/4, nhằm Triển khai Kế hoạch công tác năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024.

Nghề báo
Giải thưởng Báo chí TTXVN 2023: Ghi nhận sự cống hiến, tâm huyết với nghề

Giải thưởng Báo chí TTXVN 2023: Ghi nhận sự cống hiến, tâm huyết với nghề

(CLO) Chiều 25/4, Lễ trao Giải thưởng Báo chí Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) năm 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

Nghề báo
Tạp chí Thanh niên phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận”

Tạp chí Thanh niên phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận”

(CLO) Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

Nghề báo
Báo Quân đội nhân dân tổ chức Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ  2024”

Báo Quân đội nhân dân tổ chức Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024”

(CLO) Cuộc đua xe đạp lần thứ 5 “Về Điện Biên Phủ năm 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân” sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 5/5 trên tổng lộ trình 525 km từ Thủ đô Hà Nội tới thành phố Điện Biên Phủ.

Nghề báo
Báo Nhà báo & Công luận trao học bổng cho sinh viên: Tạo động lực, tiếp lửa ước mơ…

Báo Nhà báo & Công luận trao học bổng cho sinh viên: Tạo động lực, tiếp lửa ước mơ…

(CLO) Ngày 25/4/2024, Đoàn công tác Báo Nhà báo & Công luận do nhà báo Lê Trần Nguyên Huy - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Q. Tổng biên tập báo Nhà báo & Công luận làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao học bổng cho sinh viên có thành tích học tập cao, sinh viên nghèo vượt khó tại Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn; Khoa Viết Văn – Báo chí, Đại học Văn hóa và Học viện báo chí và Tuyên truyền.

Nghề báo