Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị công an truy tìm đầu mối tiếp tay cho kênh “lậu” xoilac.tv

Thứ bảy, 25/08/2018 14:02 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa có văn bản gửi Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) đề nghị xác minh đầu mối cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc .TV thu tín hiệu trái phép từ kênh VTC3. Đồng thời, Cục đã yêu cầu 3 doanh nghiệp VNG, FPT và Long Vân Soft Solution JSC rà soát tính pháp lý của 3 trang web mà các đơn vị này đang cung cấp hosting.

Báo Công luậnBộ TT&TT vừa có văn bản đề nghị công an vào cuộc xác minh đầu mối cung cấp dịch vụ hỗ trợ kênh "lậu" xoilac.tv. Ảnh: Chụp màn hình (zing.vn) 
Cụ thể, ngày 24/8/2018, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã có văn bản gửi cho Cục an ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) vào cuộc để xác minh đầu mối tại Việt Nam đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc TV (xoilac.tv) thu tín hiệu trái phép các nội dung ASIAD 2018 từ kênh VTC3 sau khi VOV/VTC có bản quyền ASIAD 2018 ở Việt Nam. Đầu mối trong nước này được cho là cung cấp dịch vụ cho Xôi Lạc TV phát trực tuyến từ máy chủ đặt tại nước ngoài.

Trước đó, Cục này nhận được văn bản của VTC đề nghị bảo vệ bản quyền ASIAD 2018 trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, VTC báo cáo đã sở hữu độc quyền bản quyền truyền thông sự kiện ASIAD 2018 trên mọi hạ tầng trong lãnh thổ Việt Nam.

Chỉ một ngày sau khi có sóng ASIAD 2018, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã có văn bản đề nghị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử hỗ trợ xử lý một loạt các trang web vi phạm bản quyền nội dung ASIAD 2018. Theo thông tin mà Đài VTC cung cấp, có hàng chục trang web và hàng trăm tài khoản mạng xã hội đã vi phạm bản quyền ASIAD bị VTC phát hiện.

Trước đó, khi VOV/VTC chưa có bản quyền ASIAD, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã rà soát và phát hiện một số trang có tên miền .vn đã phát trực tiếp (livestream) hai trận đấu đầu tiên của Olympic Việt Nam với Pakistan và Nepal. Cục đã gửi văn bản cho 3 doanh nghiệp của Việt Nam có cung cấp dịch vụ hosting cho các trang web để yêu cầu rà soát tính pháp lý và đảm bảo nội dung cung cấp phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý nội dung thông tin trên Internet và nội dung truyền hình.

Báo Công luận
Những ngày qua, lượng truy cập Website này có thể lên tới 500.000-1.000.000 mỗi ngày. Ảnh: Chụp màn hình.

Cụ thể, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu VNG thực hiện rà soát đối với trang talktv.vn, FPT rà soát trang bongdapro.vn, công ty Long Vân Soft Solution JSC rà soát trang tv.beeb.vn và báo cáo về Cục trước ngày 27/8/2018. Nếu xác minh được vi phạm của các trang này sẽ tiếp tục có biện pháp xử lý.

Trước khi VTC có bản quyền ASIAD 2018 thì Xôi Lạc TV là cái tên được nhắc đến nhiều nhất kể từ trận đấu đầu tiên của đội tuyển bóng đá nam Olympic Việt Nam tại ASIAD. Vì Việt Nam không mua được bản quyền nên người hâm mộ các cầu thủ vàng U23 Việt Nam đã lùng sục tìm mọi cách để xem và cách duy nhất để người Việt có thể xem trực tiếp chỉ có thể là xem “lậu”. Người dân đổ xô đi tìm link “lậu” trên mạng để xem. Và Xôi Lạc TV là kênh lậu được người Việt lùng sục xem nhiều nhất vì trên kênh này có tổ chức bình luận bằng tiếng Việt, chất lượng hình ảnh cũng khá tốt, dù trang này không nắm giữ bản quyền. Ngay cả khi VOV/VTC đã mua bản quyền, xoilac.tv vẫn thu hút lượng lớn người xem.

Website xoilac.tv được đăng ký vào tháng 10/2017 và sẽ hết hạn sau 1 năm, tức là tháng 10/2018. Trên dữ liệu của Alexa, xoilac.tv mới hoạt động từ cuối tháng 4/2018. Dữ liệu lưu trữ của trang web này cũng ghi nhận lần đầu hoạt động cách đây 3 tháng, tức là vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5/2018 - trước kỳ World Cup 2018 khai mạc ít lâu…

Website này được đăng ký hosting tại Mỹ, địa chỉ đăng ký 14455 N. Hayden Road, bang Arizona, Mỹ. Những ngày qua, lượng truy cập có thể lên tới 500.000-1.000.000 mỗi ngày. Đa phần lượng tìm kiếm trang web này đến từ Việt Nam (78%), 14,8% đến từ Nhật Bản, số còn lại đến từ nhiều nơi khác. Kênh này tường thuật lại các trận đấu này bằng cách livestream (truyền trực tiếp) lại chương trình phát sóng của các đơn vị đã mua được bản quyền từ nước ngoài

PV

Tin khác

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo