Muốn nắm bắt các cơ hội để biết giới hạn của mình...

Thứ năm, 14/12/2017 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Vào nghề báo chưa lâu nhưng Lê Giang đã được ghi nhận là gương mặt sáng giá của chương trình Sóng Trẻ. Ngoài công việc dẫn chương trình, Lê Giang còn có kinh nghiệm làm diễn viên cho các phim ngắn khá nổi trong giới trẻ như: Who are you, Con hẻm, Con cần mẹ... Nhà báo và Công luận đã có cuộc gặp gỡ với Lê Giang để hiểu thêm về ước mơ làm nghề của nữ nhà báo trẻ này.

Không phải ai cũng có cơ hội trải nghiệm nhiều vai trò

+ Lê Giang còn rất trẻ, còn nhiều cơ hội thử sức ở nhiều lĩnh vực, vậy có lý do gì đặc biệt khiến bạn quyết định chọn nghề báo?

- Từ những năm học cấp ba, Giang thấy mình rất phù hợp với những môn học xã hội, tự nhiên và lại muốn được tiếp xúc với nhiều người, muốn được chia sẻ quan điểm của mình và lắng nghe ý kiến của những người khác… Bên cạnh đó, Giang cũng cảm thấy rất hứng thú với những chương trình truyền hình, với câu chuyện của những người làm báo hay với những phóng sự về những nhân vật truyền cảm hứng trong xã hội. Chính vì vậy, Giang quyết định theo nghề báo để biết mình có phù hợp thật sự hay không.

Báo Công luận
MC Lê Giang 

+ Lê Giang vẻ là người khá chủ động trong mọi việc, dám đi đến cùng các ước mơ và dự định của chính mình. Giang có muốn thử sức ở nhiều lĩnh vực không? Có thường tối đa hoá các cơ hội đối với mình không?

- Tính đến thời điểm này, sau khi trải qua bốn năm học Giang đã từng thử sức với những lĩnh vực như biên tập viên, MC, diễn viên, sản xuất phim, biên kịch, tổ chức sự kiện… Nhiều người nói Giang quá tham lam nhưng Giang nghĩ không phải ai cũng có cơ hội được trải nghiệm nhiều vai trò như vậy cho nên bất cứ cơ hội nào đến với mình mình đều muốn nắm bắt để biết giới hạn của mình đến đâu. Thêm nhiều trải nghiệm, thêm nhiều cơ hội học hỏi, có thể nó không phải là thế mạnh của mình song mình cũng hiểu hơn về những điểm còn thiếu sót của bản thân…

Kinh nghiệm nhiều lĩnh vực giúp bổ trợ kỹ năng chuyên môn

+ Đến giờ Giang đã xác định cho mình một mục tiêu nào đó cụ thể chưa?

- Dù thử sức ở nhiều lĩnh vực nhưng Giang vẫn tập trung nhất ở vai trò là một biên tập viên. Những kinh nghiệm của nhiều lĩnh vực Giang từng có, ở những ngày đã qua hay trong tương lai đều sẽ là những kĩ năng bổ trợ cho chuyên môn của chính mình ở vai trò BTV và MC, ví dụ như giọng nói, kĩ năng xử lí tình huống...

+ Liệu có một hình dung của chính Giang về mình trong tương lai không? Hay công việc MC, BTV cứ tự nhiên dẫn dắt Giang đi…

- Cũng không dễ hình dung đâu. Nói thế nào nhỉ, có lẽ là một mong muốn thì đúng hơn. Trong tương lai Giang muốn trở thành một biên tập viên có chuyên môn thật vững. Bên cạnh đó, Giang vẫn sẽ làm những công việc bên ngoài như một niềm yêu thích cá nhân như làm phim hay dẫn chương trình. Giang nghĩ không có công việc nào là vô ích, bạn chỉ vô nghĩa khi bạn không làm gì… nên có những việc tự nhiên dẫn dắt đi, những việc tưởng như tình cờ đến với mình… song tất cả đều xoay quanh nhận thức và ý thức, sự say mê của chính bản thân mình nên dù gì, tất cả đó sẽ là con người của Giang… Giang nghĩ đơn giản thế thôi.

Báo Công luận
Ngoài công việc MC, BTV, Lê Giang còn làm diễn viên cho phim ngắn "Who Are you?". 

Một người làm báo cần có  tư duy truyền thông và ngược lại

+ Giới trẻ thường thích chọn cho  mình một lối đi riêng cũng như quan niệm làm nghề. Với Giang thì sao, quan niệm làm báo, kể cả làm truyền thông của bạn có ảnh hưởng từ ai không?

- Đúng là tự chọn nhưng gần như với Giang hay các bạn trẻ đều là học hỏi từ các thế hệ đi trước trong hay ngoài nước. Đối với Giang làm báo và truyền thông là 2 lĩnh vực khác nhau nhưng luôn song hành cùng nhau. Một người làm báo cần có tư duy truyền thông và ngược lại. Bản thân mình, khi chọn nghề nghiệp mình sẽ kết hợp các tiêu chí như đam mê của bản thân, nghề đó có giúp mình kiếm ra tiền hay không và khả năng của mình có đủ để không bị đào thải. Thực tế là nếu không lắng nghe bản thân, sẽ rơi vào tình trạng, bạn có đam mê nhưng khả năng của bạn không có thì sẽ rất khó để đạt hiệu quả cao trong công việc. Nó giống việc bạn đam mê ca hát nhưng bạn hát không hay vậy.  Bất cứ ai đam mê cái gì và “sống chết” với nó sẽ luôn có kết quả tốt. Giang hiểu điều này, cũng “thúc ép” bản thân, cũng muốn đeo đuổi đam mê của chính mình, nhưng ép được đến đâu còn chờ nhiều năm nữa mới dám nói…

Giang sẽ đi du học… để  có thêm cơ hội học hỏi

+ Quay lại các trải nghiệm, học hỏi với nghề hiện tại của Giang, bạn có tự gọi là nhiều, là hay ho thú vị với chính bạn hay không?

- Giang không nghĩ những trải nghiệm mình có là nhiều nhưng khá đủ để cung cấp cho bản thân những kiến thức xã hội. Từ đó mình biết mình thiếu ở đâu và phải cố gắng hơn rất nhiều. Quãng thời gian sinh viên của Giang thật sự may mắn và vô cùng thú vị - có lẽ đó là một may mắn khi được có nhiều trải nghiệm bổ ích, hỗ trợ cho công việc sau này.

Báo Công luận
 
+ Nghề báo không dễ dàng và không chấp nhận cách làm báo chỉ dựa vào sự thông minh hay ngôn ngữ mạnh mẽ, ấn tượng… mà cần nhiều những dụng công trong tìm hiểu và thu thập thông tin… Vậy Giang nghĩ thế nào về các thế mạnh của mình, theo bạn cần có cơ hội để phát triển hay tự bản thân cần phải nỗ lực hết cỡ mới phát huy được khả năng?

- Giang luôn ý thức và quan niệm không có nghề nào là dễ dàng. Cũng như không có sự thông minh nào thay thế nổi việc nỗ lực… Nghề nào cũng cần sự đam mê, khả năng và cơ hội. Nhất là nghề báo - một nghề không chỉ cần tư duy sắc bén, ngôn ngữ linh hoạt mà rất cần sự nhiệt huyết, chăm chỉ, dám dấn thân. Có một tiền bối từng dạy mình rằng: Dù bạn thử sức ở lĩnh vực nào thì cũng nên trau dồi chuyên môn để có một “chốn đi về”, một nền tảng kiến thức.

Báo Công luận
 
+ Được làm nhiều việc mình thích, được sống trong môi trường có nhiều cơ hội học hỏi. Song Giang lại dự định sẽ đi du học trong thời gian tới, vì sao bạn lại có quyết định này?

- Sắp tới Giang dự định sẽ đi du học về Communication & Media bên Anh Quốc để học hỏi kiến thức của thế giới và có cơ hội va chạm nhiều hơn. Sau đó khi quay về, Giang sẽ sử dụng những kiến thức có được để về Việt Nam áp dụng vào công việc thực tế. Bên cạnh đó, về lĩnh vực báo chí và truyền thông, Việt Nam phải học hỏi rất nhiều từ các quốc gia khác trên thế giới. Thời điểm này là rất phù hợp với Giang để bổ sung cho mình kiến thức cần có sau khi đã có ít nhiều trải nghiệm với nghề.

+ Cảm ơn Giang. Chúc Giang có quãng thời gian du học thật bổ ích!

Hằng Nga (Thực hiện)

 

Tin khác

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo