Nâng cao hiệu quả truyền thông về các vấn đề xã hội

Thứ sáu, 07/12/2018 09:33 AM - 0 Trả lời

(CLO) Việt Nam có khoảng 119,7 triệu thuê bao điện thoại di động, trong đó 84% sử dụng điện thoại thông minh, đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, gần 64 triệu người đang sử dụng intenet và 58 triệu tài khoản facebook, nhiều người đã lập những hội, nhóm để chia sẻ thông tin, trong đó có những thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về tác dụng của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là đối với người nghèo, người dân vùng sâu vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số...đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thông tin, intenet ngày càng phát triển và phổ biến sâu rộng, ngày 6/12, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lãnh đạo, cán bộ các Sở Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí các tỉnh, thành phía Nam.

Báo Công luận
 Ông Đặng Khắc Lợi, Phó cục trưởng Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN
Tại buổi tập huấn,các đại biểu được trang bị những kiến thức cơ bản về các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, những điểm mới về chính sách và những thay đổi trong cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. 

Trước thực tế hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên báo chí còn tồn tại một số hạn chế như: Các tin, bài chủ yếu ở dạng phản ánh thông tin, chưa nêu rõ ý nghĩa, tác dụng của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là đối với người nghèo, người dân vùng sâu vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số... Một số cơ quan báo chí còn chủ yếu đưa lại tin, bài của cơ quan khác, không có phóng viên chuyên sâu… nên hội nghị cũng dành nhiều nội dung đề cập đến vai trò, trách nhiệm định hướng của báo chí trong công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đặc biệt, ông  Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện nay, Việt Nam có khoảng 119,7 triệu thuê bao điện thoại di động, trong đó 84% sử dụng điện thoại thông minh, đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, gần 64 triệu người đang sử dụng intenet và 58 triệu tài khoản facebook, nhiều người đã lập những hội, nhóm để chia sẻ thông tin, trong đó có những thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. 

Bên cạnh việc cần mở các lớp tập huấn, tuyên truyền để nhân dân hiểu về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thường xuyên giữ mối liên hệ với ngành bảo hiểm xã hội; thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tăng nhân diện bao phủ đối tượng tham gia, thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, ông Lợi còn đề nghị, các Sở Thông tin và Truyền thông cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các cấp các ngành, tổ chức kinh tế - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội và các cá nhân nâng cao nhận thức về việc thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân đến năm 2020; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ thông tin cơ sở, triển khai tuyên truyền về lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế phù hợp với mỗi vùng miền. Các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền một cách đồng bộ, có trọng tâm, đa dạng về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; cần có giải pháp mở hoặc duy trì chuyên trang, chuyên mục, lan tỏa các điển hình tiên tiến trong thực hiện chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; kịp thời phản ánh những hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền lợi của người dân.

 PV



Tin khác

Trao giải cuộc thi Viết, Vẽ 'Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển'

Trao giải cuộc thi Viết, Vẽ "Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển"

(CLO) Ngày 8/5, tại TP. Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp cùng Hội đồng Đội T.Ư, Quỹ Học bổng Vừ A Dính tổ chức trao giải cuộc thi Viết, Vẽ "Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển".

Nghề báo
Báo Nhân Dân và Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác

Báo Nhân Dân và Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác

(CLO) Chiều 8/5, Cơ quan Thường trực Báo Nhân Dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (UTH) tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị.

Nghề báo
Nhà báo Phạm Khắc Phục: Tác nghiệp một sự kiện lớn sẽ tôi luyện thêm những kỹ năng mới

Nhà báo Phạm Khắc Phục: Tác nghiệp một sự kiện lớn sẽ tôi luyện thêm những kỹ năng mới

(CLO) Mặc dù đã được đến với Tây Bắc, tỉnh Điện Biên nhiều lần nhưng chuyến tác nghiệp dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ này để lại cho nhiều nhà báo, phóng viên những cảm xúc đáng nhớ, trong đó có nhà báo Phạm Khắc Phục - Truyền hình Quốc Hội Việt Nam.

Nghề báo
Hơn 120 tác phẩm dự Giải báo chí tỉnh Kiên Giang năm 2024

Hơn 120 tác phẩm dự Giải báo chí tỉnh Kiên Giang năm 2024

(CLO) Theo Ban tổ chức, tính thời điểm này Giải Báo chí tỉnh Kiên Giang đã tiếp nhận trên 120 tác phẩm báo chí của hơn 200 tác giả dự Giải báo chí cấp tỉnh với 4 loại hình báo chí và ảnh báo chí.

Nghề báo
Bộ TT&TT ban hành bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Bộ TT&TT ban hành bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

(CLO) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Quyết định về Bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát. Khuyến nghị áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất, đánh giá, lựa chọn và sử dụng thiết bị camera.

Nghề báo