Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Cuba tăng cường quan hệ hợp tác

Thứ hai, 03/12/2018 14:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 3/12 tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã đón tiếp Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Cuba do ông Jorge Leganoa Alonso, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba làm Trưởng đoàn tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Báo Công luận
 Quang cảnh buổi tiếp Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Cuba. Ảnh: Huy Hoàng

Tham dự buổi tiếp Đoàn có các đồng chí: Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam (HNBVN); Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Bé, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Trần Nguyên Huy, Tổng biên tập báo Nhà báo và Công luận…

Báo Công luận
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và ông Jorge Leganoa Alonso, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba. Ảnh: Huy Hoàng

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Hội Nhà báo Cuba tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đồng thời đồng chí Hồ Quang Lợi cho biết rằng hơn nửa thế kỷ qua, kể từ ngày Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960), hai dân tộc đã luôn kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và ngày nay luôn sát cánh bên nhau, vững bước trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Xã hội Chủ nghĩa ở mỗi quốc gia. Đây thực sự là tình hữu nghị, đoàn kết anh em, trước sau như một, là tài sản vô giá mà hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba luôn gìn giữ, bảo vệ, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ sau.

 "Trong những năm qua, các chuyến thăm cấp cao giữa Việt Nam và Cuba đã minh chứng cho mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai dân tộc. Những sự kiện lịch sử mà Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro tạo dựng là nền tảng cho sự phát triển của mối quan hệ song phương, dựa trên tình anh em đoàn kết sâu sắc" đồng chí Hồ Quang Lợi khẳng định.

Trên tinh thần đó, đồng chí Hồ Quang Lợi cho biết thêm, Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Cuba chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác song phương vào ngày 21/10/2014 đã mở ra một chặng đường mới trong công tác thông tin báo chí cũng như giao lưu, chia sẻ nghiệp vụ giữa những người làm báo hai nước." 

Tại buổi tiếp đoàn Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã giới thiệu với đoàn đại biểu Hội Nhà báo Cuba về cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động và sự phát triển của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Báo Công luận
 Đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tặng quà kỷ niệm cho ông Jorge Leganoa Alonso, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba. Ảnh: Huy Hoàng

Thay mặt Đoàn công tác, ông Jorge Leganoa Alonso, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, tình cảm nồng ấm của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN Hồ Quang Lợi và các đồng chí tham dự buổi tiếp dành cho Đoàn.

Đồng thời, ông Jorge Leganoa Alonso cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục có thêm những sự hợp tác thiết thực nhằm thúc đẩy mối quan hệ báo chí Việt Nam -  Cuba thêm khăng khít và gắn bó.

Bên cạnh đó, ông Jorge Leganoa Alonso tin tưởng với những thành tựu đã đạt được, với sự nỗ lực của những người làm báo cả hai nước, mối quan hệ giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Cuba sẽ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới trong tương lai.

Báo Công luận
Các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Cuba chụp hình lưu niêm. Ảnh: Huy Hoàng 

Tại buổi tiếp, hai bên đều đánh giá cao về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Hội Nhà báo đã không ngừng được củng cố và tăng cường thời gian qua, hằng năm trao đổi các đoàn đại biểu, hai bên đã trao đổi về nhiệm vụ, khó khăn, thách thức và cách thức ứng phó của các cơ quan báo chí cách mạng trong thời kỳ mới. Đồng thời,  hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm làm báo và hoạt động Hội nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Cuba.

Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Cuba sẽ thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 02 đến hết ngày 08/12/2018.

Cũng trong ngày 3/12, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Trưng bày ảnh "Che Guevara, Fidel Castro - Ngon hải đăng cách mạng Cuba".

Hội Nhà báo Cuba (UPEC) là một tổ chức xã hội và nghề nghiệp phi chính phủ được thành lập vào ngày 15/7/1963.

Ban Chủ tịch UPEC được bầu tại kỳ Đại hội 5 năm 1 lần. Ban chủ tịch hiện nay được bầu tại Đại hội X năm 2018 gồm 10 đồng chí bao gồm bốn chuyên trách và sáu kiêm nhiệm. Hội cũng có một Ban Chấp hành Trung ương.

Thành viên của Hội gồm: Các biên tập viên, phóng viên, soát lỗi, nhiếp ảnh, quay phim và vẽ tranh biếm họa; tổ chức các đoàn cơ sở được thành lập tại các cơ quan truyền thông. Mỗi tỉnh có cơ sở Hội Nhà báo, tập hợp các thành viên thuộc tất cả các cơ quan báo chí với các đoàn cơ sở.

Các cơ quan báo in được hợp thành một khối, tương tự như vậy tại Viện phát thanh và truyền hình Cuba cũng có các khối riêng dành cho Phát Thanh và Truyền hình. Các khối này do các đồng chí thuộc Ban Chấp hành Trung ương lãnh đạo.

Ngoài ra UPEC còn có các câu lạc bộm hiệp hội và nhóm tùy theo hoạt động báo chí và mối quan tâm nghề nghiệp. Hiện tại có khoảng 25 nhóm hội chuyên nghiệp.

UPEC có những mục tiêu chung và các nghĩa vụ như: bảo vệ nhà báo trong khi hành nghề theo đúng luật và đạo đức nghề nghiệp, quyền tiếp cận với các nguồn tin và việc thực hiện nhiệm vụ thông tin và hướng dẫn…

 Huy Hoàng

Tin khác

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

(CLO) Ngày 27/3, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng, phương pháp, tư duy dựng sản phẩm Longform bằng Canva và Sway cho các học viên là biên tập, phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Công tác hội
Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

(CLO) Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ; 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Sơn La, ngày 23/3, Báo Sơn La tổ chức giải thể thao Phan Xi Păng Báo Đảng các tỉnh khu vực Trung du - Miền núi phía Tây Bắc lần thứ XVI, năm 2024.

Công tác hội
Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận, mổ xẻ và đưa ra giải pháp về các vấn đề bức thiết nhất của báo chí Việt Nam.

Công tác hội
Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

(NB&CL) Hội Báo Toàn quốc 2024 - một trong những sự kiện quy mô của giới báo chí trong năm 2024 - đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người làm báo và công chúng báo chí cả nước, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Công tác hội
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

(CLO) Theo nhà báo Dương Danh Hữu: “Chính quyền địa phương cần có cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí và phóng viên thường trú. Thông tin cần được cung cấp nhanh chóng, đầy đủ, thường xuyên, đặc biệt là thông tin liên quan đến các vấn đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm”.

Công tác hội