Tăng cường, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác

Thứ ba, 28/11/2017 19:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 28/11/2017, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Thuận Hữu- Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có buổi tiếp và hội đàm với đoàn đại biểu Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy sĩ và Liechtenstein (APES) gồm 7 thành viên do ông Jean Musy- Chủ tịch Hiệp hội làm trưởng đoàn, nhân dịp có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 27/11- 3/12/2017. Đặc biệt, tại buổi hội đàm đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) và Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein (APES), giai đoạn 2 năm (2017- 2018).

Báo Công luận
Quang cảnh buổi hội đàm. Ảnh- Nguyễn Mạnh 
Cùng tham dự buổi tiếp đoàn có đồng chí Mai Đức Lộc- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nạm; các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, ban chuyên môn của HNBVN.

Trong chuyến thăm và làm việc lần này, Đoàn đại biểu Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy sĩ và Liechtenstein (APES) có nguyện vọng tìm hiểu về sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong những năm gần đây, cũng như quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam- Thụy Sỹ và những quốc gia khác trong Liên minh Châu Âu.

Báo Công luận

Chủ tịch HNBVN Thuận Hữu hội đàm với ông Jean Musy- Chủ tịch Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy sĩ và Liechtenstein

 
Phát biểu tại hội đàm, đồng chí Chủ tịch HNBVN Thuận Hữu đã bày tỏ vui mừng được tiếp đón Đoàn đại biểu Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy sĩ và Liechtenstein (APES) trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này. Đồng thời, Chủ tịch Thuận Hữu đã giới thiệu với Đoàn về quy mô và sự phát triển của HNBVN; Giới thiệu khái quát về các hoạt động báo chí, xã hội tiêu biểu của Hội được tổ chức thời gian qua như: Giải Báo chí Quốc gia; Hoạt động nghiệp vụ… Trong đó, Hội thường xuyên tổ chức các khoá học, hội nghị, hội thảo bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, nâng cao nghiệp vụ báo chí, đặc biệt là việc chú trọng nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho hội viên- nhà báo; tổ chức các chuyến trao đổi đoàn hàng năm với các tổ chức báo chí quốc tế, tạo điều kiện cho các hội viên- nhà báo được hội nhập với báo chí toàn cầu, thúc đẩy sự phát triển của nền báo chí nước nhà.

Tiêu biểu như hoạt động đối ngoại: Hội Nhà báo Việt Nam hiện đang tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều Hiệp Hội báo chí quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Cu Ba và đặc biệt là các nước trong Cộng đồng ASEAN. Hiện nay, HNBVN đang là Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN, đã và đang thực hiện rất tốt vai trò của mình, được giới báo chí ASEAN ghi nhận và đánh giá cao.

Báo Công luận
 Chủ tịch HNBVN Thuận Hữu và Chủ tịch APES  kí kết thỏa thuận hợp tác giữa hai bên

Cũng tại buổi hội đàm, đồng chí Chủ tịch HNBVN đã chia sẻ với phía bạn các thông tin mà phía bạn quan tâm xung quanh môi trường phát triển của báo chí Việt Nam hiện nay; Ghi nhận việc hợp tác giữa hai Hiệp hội góp phần tăng cường công tác thông tin báo chí giữa hai nước. “

HNBVN mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với Hiệp hội và sau lễ ký kết này hy vọng quan hệ giữa hai bên sẽ không ngừng được tăng cường, đi vào thực chất và hiệu quả; hy vọng mở ra một chương mới trong hợp tác”, Chủ tịch HNBVN Thuận Hữu, nhấn mạnh.

Thay mặt Đoàn công tác, ông Jean Musy- Chủ tịch Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein (APES) bày tỏ niềm vui mừng được sang thăm và làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của cá nhân đồng chí Chủ tịch Thuận Hữu và các đồng chí tham dự buổi tiếp dành cho Đoàn.  Ông cho biết, đây là lần đầu tiên Hiệp hội ký kết hợp tác với một tổ chức báo chí của Việt Nam, điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng cường hợp tác, thúc đẩy sự hiểu biết giữa 2 Hiệp hội báo chí…

Bên cạnh đó, Chủ tịch Jean Musy đã giới thiệu về các hoạt động của Hiệp hội và bày tỏ mong muốn được hiểu biết thêm về Việt Nam. Ông nhấn mạnh: Việt Nam là đối tác hợp tác thương mại lớn thứ 7 của Thụy Sỹ, có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hợp tác. Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein (APES) rất mong được đón tiếp đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam tại Thụy Sỹ trong thời gian tới.

Báo Công luận
Hai Chủ tịch trao Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên (giai đoạn 2 năm 2017- 2018) 
Cũng tại buổi hội đàm, các nhà báo Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Thụy Sĩ và Liechtenstein đã chia sẻ những hiểu biết, lòng ngưỡng mộ và bày tỏ tình cảm của mình đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành thắng lợi to lớn của Việt Nam từ thời kỳ chiến tranh cho đến quá trình kiến thiết đất nước và phát triển mạnh mẽ như hôm nay; đặc biệt, các nhà báo của Hiệp hội rất quan tâm và mong muốn được tìm hiểu về quá trình phát triển và những thành công của đất nước Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

 

Báo Công luận

Chủ tịch Thuận Hữu tặng quà cho ông Jean Musy- Chủ tịch Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy sĩ và Liechtenstein.

 
*Với mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Thụy Sĩ; nhằm tăng cường các cuộc trao đổi nghiệp vụ báo chí giữa các nhà báo hai nước, Hội Nhà báo Việt Nam và Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Thụy Sĩ và Liechtenstein (gọi tắt là Hai bên) đã trao đổi và nhất trí về thỏa thuận hợp tác song phương giai đoạn 2 năm (2017- 2018) như sau:

1.     Hai bên sẽ hợp tác trong việc đưa tin về sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của Việt Nam và Thụy Sĩ, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

2.     Tuỳ theo khả năng, hai bên sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thích hợp cho các hội viên của mình đang công tác tại Việt Nam và Thụy Sĩ, giúp các phóng viên được tham gia vào các hoạt động báo chí tổ chức tại hai nước.

3.     Hai bên thống nhất cử đoàn trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ…

4.     Hai bên cam kết sẽ là cầu nối tích cực nhằm khuyến khích các Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí là tổ chức thành viên của mình tăng cường hợp tác trao đổi đoàn báo chí, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần vào sự tiến bộ chung trong công tác trao đổi thông tin của hai nước kể cả trung ương và địa phương.

Chiều cùng ngày, đồng chí Thuận Hữu- Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch HNBVN đã cùng đoàn Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein (APES) đến trụ sở Chính phủ tiếp kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Báo Công luận
Ông Lê Trần Nguyên Huy- Tổng Biên tập Báo Nhà báo & Công luận tặng quà cho ông Jean Musy- Chủ tịch APES  
Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, đoàn Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein (APES) còn tới thăm và làm việc với  Thông Tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân; Thăm Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Hà Nội; Tiếp kiến Bộ trưởng Bộ Công thương; Tiếp kiến Lãnh đạo Bộ Ngoại giao; Thăm Hội Nhà báo Quảng Ninh; Thăm và làm việc với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin; thăm một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên như nhà máy Samsung Thái Nguyên; Nhà máy sữa Vinamilk Tiên Sơn, Bắc Ninh; tham quan các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại Việt Nam như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).
Báo Công luận
Đoàn đại biểu Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy sĩ và Liechtensteinthăm tòa soạn Báo Nhà báo & Công luận 

Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein (APES), được thành lập ngày 15 tháng 7 năm 1928 bởi các nhà báo chuyên nghiệp có quốc tịch khác nhau, hiện đang làm việc tại các cơ quan truyền thông có trụ sở chính tại Gơ-ne-vơ, 

Thụy Sĩ.

Hiện nay, APES có 120 tổ chức thành viên. Các thành viên tích cực của APES là các nhà báo chuyên viết về mảng quốc tế, hiện công tác cho các cơ quan có trụ sở tại Thụy Sĩ và Liechtenstein. Các nhà báo này chủ yếu phản ánh các thông tin cập nhật nhất từ ​​Thụy Sĩ, Liên Hiệp quốc và các tổ chức quốc tế tại Gơ-ne-vơ.

APES được Bộ Ngoại giao Liên bang (FDFA) - Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ công nhận là hiệp hội duy nhất đại diện cho các nhà báo nước ngoài và truyền thông nước ngoài tại Thụy Sĩ.

APES là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động dựa trên Luật tư nhân của Thụy Sĩ. APES tăng cường liên kết và hợp tác giữa các nhà báo và trở thành 1 tổ chức trung gian có uy tín trong việc giúp các nhà báo tác nghiệp tại Thụy Sĩ, đặc biệt là với các cơ quan chức năng, các dịch vụ công và tư nhân.

Mục tiêu của APES là bảo vệ lợi ích nghề nghiệp của các thành viên, thiết lập và duy trì các quan hệ hợp tác với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tại Thụy Sĩ và nước ngoài, nhằm tạo điều kiện cho công việc của các thành viên./.

Ngọc Lành- Nguyễn Mạnh

                               



Tin khác

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị đôn đốc xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị đôn đốc xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì mới đây.

Công tác hội
Chương trình “Đất nước trọn niềm vui”: Khơi gợi tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc

Chương trình “Đất nước trọn niềm vui”: Khơi gợi tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc

(CLO) Tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”, chương trình là dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2.

Công tác hội
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và mối duyên nợ đầu tiên với báo chí

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và mối duyên nợ đầu tiên với báo chí

(CLO) Được biết đến không chỉ là một vị tướng lừng danh có sức ảnh hưởng sâu rộng đến lịch sử Việt Nam và thế giới thời hiện đại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là một nhà báo xuất sắc với ngòi bút chiến đấu mạnh mẽ.

Công tác hội
Chi hội nhà báo báo Giáo dục và Thời đại tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Chi hội nhà báo báo Giáo dục và Thời đại tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

(CLO) Chiều 25/4, Ban Kiểm tra (Hội Nhà báo Việt Nam) đã làm việc với Chi hội nhà báo báo Giáo dục và Thời đại nhằm nhìn nhận, đánh giá công tác Hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công tác hội
Hội Nhà báo Việt Nam và Indonesia: Tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa báo chí hai nước

Hội Nhà báo Việt Nam và Indonesia: Tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa báo chí hai nước

(CLO) Chiều 22/4 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đã chủ trì cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia do ông Sihono, Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta làm Trưởng đoàn.

Công tác hội