Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh hiểu rõ vai trò và những đóng góp quan trọng của báo chí

Thứ ba, 16/06/2015 06:08 AM - 0 Trả lời

(congluan.vn) - Đó là tâm sự, đánh giá của Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn trong lần trò chuyện thân mật với PV Báo Nhà báo & Công luận nhân kỷ niệm 90 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2015).

(congluan.vn) - Đó là tâm sự, đánh giá của Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn trong lần trò chuyện thân mật với PV Báo Nhà báo & Công luận nhân kỷ niệm 90 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2015).

qh3g9t

Ông Lê Đình Sơn- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

- Là một tỉnh đã và đang đạt được nhiều thành công nổi bật trong các lĩnh vực, nhiều chỉ số phát triển kinh tế- xã hội được xếp ở tốp đầu cả nước, vì thế Hà Tĩnh được báo chí cả nước nói chung, các VPĐD & PVTT trên địa bàn nói riêng rất quan tâm. Ông có suy nghĩ gì về sự đồng hành của các cơ quan truyền thông với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh?

Ông Lê Đình Sơn: Trong những năm qua, đội ngũ làm báo trên địa bàn Hà Tĩnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng hành, chia sẻ khó khăn với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Chất lượng đội ngũ báo chí ngày càng được nâng lên cả về tư tưởng, chính trị lẫn chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ những người làm báo luôn  bám sát các sự kiện, bám sát cơ sở phản ánh sinh động, kịp thời hiện thực cuộc sống, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong xã hội.

Tôi rất vui mừng khi được biết, trong năm 2014, riêng các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn đã có trên 6.000 tin, bài, ảnh về Hà Tĩnh. Với thế mạnh của mình, báo chí đã phản ánh kịp thời các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, kiểm tra, xử lý và rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành; được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Một số cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tiếp tục làm tốt vai trò là cầu nối, kêu gọi cộng đồng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng (tính đến 6 tháng đầu năm 2014).

Trong điều kiện các tòa soạn ở xa và còn nhiều khó khăn, sự giúp đỡ của địa phương có hạn, nhưng các, cán bộ, phóng viên đã đoàn kết, nhất trí cao, vượt qua trở ngại, thách thức, bám sát địa bàn, viết nhiều tin bài phục vụ kịp thời, hiệu quả, công cuộc xây dựng, phát triển của địa phương, phản ánh những hạn chế, tồn tại mà tỉnh cũng như ở cơ sở cần phải khắc phục.

Đặc biệt, báo chí luôn coi trọng trong việc phát hiện, cổ vũ các gương điển hình tiên tiến, những việc làm tốt đẹp của các tầng lớp nhân dân trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, công cuộc xây dựng nông thôn mới... Mặt khác, trong việc phê phán, lên án cái xấu, tiêu cực nảy sinh trong xã hội, báo chí luôn đề cao tư tưởng nhân văn, nêu cao trách nhiệm của người cầm bút. Các  phóng viên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy hiểm để phản ánh kịp thời các vấn đề “nóng”, các vấn đề dư luận quan tâm.

Vào dịp kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, trong trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhà báo & Công luận VPĐD Bắc miền Trung, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên BCH T.W Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh lúc bấy giờ thay mặt lãnh đạo tỉnh đã đánh giá báo chí góp phần xứng đáng vào sự ổn định và phát triển của Hà Tĩnh. Đồng chí cho rằng: “Trước những vụ việc xẩy ra đáng tiếc và có nhiều yếu tố đột xuất, bất ngờ như chống người thi hành công vụ ở dự án xây dựng công viên sinh thái Vĩnh Hằng; gây rối trật tự, xô xát ở dự án Khu Liên hợp gang thép và Cảng Sơn Dương Formosa, với ý thức chính trị và trách nhiệm cao trước xã hội, các phóng viên, nhà báo đã sớm vào cuộc, cho đăng, phát nhiều tin bài… trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp cho người đọc, người xem, người nghe thông tin chính thống, khách quan về sự việc, định hướng dư luận, góp phần nhanh chóng ổn định tình hình, tạo niềm tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân. Đặc biệt, đối với vụ việc ở Dự án Khu Liên hợp gang thép và Cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, các báo đã hết sức thận trọng, khách quan trong việc đưa tin, cảnh báo âm mưu xúi giục, kích động phá hoại của kẻ xấu, giúp bạn đọc xã hội nắm rõ bản chất vụ việc, động viên các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và đội ngũ công nhân yên tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án, duy trì các hoạt động bình thường”.

Điều này một lần nữa khẳng định vai trò của báo chí trên địa bàn đã góp phần rất lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở Hà Tĩnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền và phát huy sức mạnh của cộng đồng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội...

- Được biết, năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, Hà Tĩnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả khá ấn tượng. Xin ông cho bạn đọc được biết thêm một số nét về vấn đề này?

Ông Lê Đình Sơn: 5 tháng đầu năm 2015, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã đoàn kết nhất trí, chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu giành được kết quả cao trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 32%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ. Thu ngân sách đến 23/5 đạt 2.266 tỷ đồng, bằng 65% dự toán 6 tháng tỉnh giao, 75% dự toán Trung ương giao. Hà Tĩnh là điểm sáng trong công tác xây dựng nông thôn mới, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Ngoài 26 xã đạt chuẩn NTM, đến nay đã có 57 xã đạt 10-18 tiêu chí, 124 xã đạt từ 7-9 tiêu chí, 20 xã đạt 5-6 tiêu chí. 5 tháng đầu năm đã xây dựng được 444  mô hình sản xuất kinh doanh mới có hiệu quả, doanh thu từ 100 triệu đồng/năm đến hàng tỷ đồng/năm. Thành lập thêm 174 tổ hợp tác, 39 HTX và 43 DN. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị được tăng cường. Nhìn chung, 5 tháng đầu năm, Hà Tĩnh vẫn duy trì tốc độ phát triển cao; các công trình, dự án tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ, nhất là các công trình dự án trọng điểm.

 Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, bên cạnh những kết quả quan trọng đó, trước mắt Hà Tĩnh còn gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa đạt kết quả như mong muốn; công tác xây dựng Đảng còn một số hạn chế…

Trong thành công  chung nói trên đó, chúng tôi luôn ý thức được rằng có sự đóng góp to lớn, quan trọng của các cơ quan báo chí cả nước, đặc biệt là các VPĐD, phóng viên thường trú của Trung ương và địa phương trên địa bàn.

- Nhân dịp ngày hội lớn của những người làm báo cả nước, ông có tâm sự, nhắn gửi gì với các nhà báo và các cơ quan quản lý báo chí?

Ông Lê Đình Sơn: Hà Tĩnh đang nỗ lực phấn đấu vươn lên để trở thành tỉnh công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển. Bên cạnh những thuận lợi, tỉnh còn phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu được vai trò quan trọng của báo chí trong đời sống xã hội hiện nay. Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh rất mong muốn đội ngũ những người làm báo cả nước đồng hành một cách thiện chí cùng tỉnh nhà, giữ mối quan hệ khăng khít với cấp uỷ, chính quyền, các ngành, các cấp nơi địa bàn hoạt động để có tiếng nói chung vì sự phát triển nhanh, bền vững của địa phương. Các bài báo chẳng những có tính chiến đấu cao song vẫn giữ được sự hài hoà, vì lợi ích chung, nhằm định hướng dư luận tốt cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Báo chí cần góp phần tích cực giúp địa phương, cơ sở giải quyết hiệu quả những vấn đề nổi cộm nảy sinh.

Tôi còn nhớ trong lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản nhân kỷ niệm 87 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí đã khẳng định và nhắc nhở: “Tuyên truyền chính trị một cách có nghệ thuật bằng trái tim, tình cảm sâu lắng, đi vào lòng người. Cảm nhận rõ điều gì làm nên sức hấp dẫn của tờ báo, phải chăng là nói đúng sự thật một cách truyền cảm, thuyết phục, nói những điều mà người nghe đang cần, không phải cứ nói ngược, nói nhiều tiêu cực, rút tít giật gân… thì mới hấp dẫn. Ngược lại, đó là tầm thường hóa, không phải là nghệ thuật, càng không phải là nghệ thuật chân chính”.

Mong rằng đội ngũ những người làm báo nói chung, các phóng viên hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh nói riêng sẽ luôn ghi nhớ và làm theo lời căn dặn tâm huyết đó.

Nhân dịp 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2015, tôi chân thành cảm ơn những tình cảm cao quý mà lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã dành cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hà Tĩnh. Chúc các đồng chí “mắt sáng, lòng trong , bút sắc”, đồng hành chặt chẽ, cổ vũ kịp thời, đồng cảm, sẻ chia với Hà Tĩnh trong những nỗ lực đạt được cũng như những khó khăn, trắc trở trên con đường phát triển sắp tới.

- Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch. Chúc cho Hà Tĩnh tiếp tục đạt nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa!

  • Khắc Hiển (thực hiện)

Tin khác

Nhớ về quá khứ để trân quý hơn giá trị của hoà bình!

Nhớ về quá khứ để trân quý hơn giá trị của hoà bình!

(CLO) Hôm nay, vùng đất Điện Biên, Tây Bắc chiến trường năm xưa, rực rỡ cờ hoa, hân hoan trong không khí tưng bừng của đại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trước đó, trên khắp dải đất hình chữ S, tinh thần Điện Biên Phủ đã thấm đẫm, lan toả trong mỗi người dân Việt. Nhắc nhớ lại bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ, là để mỗi người trong chúng ta, thêm trân quý hơn giá trị vô giá của hoà bình.

Góc nhìn
Hình mẫu của sự vận dụng tài tình chiến tranh Nhân dân

Hình mẫu của sự vận dụng tài tình chiến tranh Nhân dân

(CLO) Lịch sử dân tộc đã chứng minh: Muốn chống lại một đội quân xâm lược lớn mạnh hơn về lực lượng và phương tiện chiến tranh thì không thể chỉ trông cậy vào đội quân thường trực mà phải huy động toàn dân đánh giặc. Và chiến dịch Điện Biên Phủ chính là biểu hiện sinh động cho sự vận dụng tài tình đường lối chiến tranh Nhân dân của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Góc nhìn
Kỳ cuối: Quyết định lịch sử của Đại tướng Tổng tư lệnh và chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Kỳ cuối: Quyết định lịch sử của Đại tướng Tổng tư lệnh và chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

(NB&CL) Trong rất nhiều những nhân tố mang tính quyết định làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ 70 năm về trước, không thể không kể đến vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tài năng quân sự kiệt xuất, đặc biệt là bản lĩnh hiếm có của vị Tổng Tư lệnh Chiến dịch đã góp phần quan trọng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Góc nhìn
Tài thao lược kiệt xuất của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tài thao lược kiệt xuất của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh

(NB&CL) 70 năm qua, nhiều nhà khoa học quân sự thế giới đã và vẫn dày công tìm hiểu, nghiên cứu phân tích, lý giải: Tại sao “Việt Minh” đánh thắng! Tại sao đội quân viễn chinh nhà nghề của thực dân Pháp có số quân đông là lực lượng mạnh nhất lúc bấy giờ, với đầy đủ trang bị kỹ thuật hiện đại, với mọi thủ đoạn nham hiểm xảo quyệt lại chịu thất bại thảm hại tại Điện Biên Phủ? Trong rất nhiều nhân tố mang lại chiến thắng lịch sử, tài thao lược kiệt xuất, sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình, sáng tạo của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, là yếu tố hàng đầu.

Góc nhìn
Thế trận hậu cần nơi lòng chảo Điện Biên

Thế trận hậu cần nơi lòng chảo Điện Biên

(NB&CL) Khi Điện Biên Phủ, vùng rừng núi hiểm trở cách xa hậu phương 600 đến 700 km, trở thành nơi quyết chiến chiến lược của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhận định: “Trên mặt trận Điện Biên Phủ, vấn đề bảo đảm cung cấp lương thực, đạn dược là nhân tố vô cùng quan trọng, quan trọng không kém các vấn đề chiến thuật, khó khăn về cung cấp lương thực không kém khó khăn về tác chiến”.

Góc nhìn