Phải có ranh giới phân biệt rõ ràng giữa nhà báo và người dân sử dụng MXH

Thứ năm, 22/11/2018 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Góp ý vào dự thảo bản “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam”- Phóng viên Trần Thị Thu Trang – Tạp chí Hướng nghiệp & Hòa nhập cho biết: "Phải có ranh giới phân biệt rõ ràng giữa nhà báo và người dân sử dụng MXH".

Khi xã hội bước vào thời kỳ công nghệ 4.0, hệ thống mạng xã hội (MXH) phát triển vừa góp phần liên kết con người với nhau cũng như tới gần hơn với các nguồn thông tin. Tuy nhiên, điều gì cũng có hai mặt của nó. Các cơ quan báo chí hiện nay đều phát triển những trang tin, tờ báo điện tử, giúp thông tin đến bạn đọc một cách nhanh chóng, mọi người đều có thể chia sẻ thông tin một cách dễ dàng trên MXH. Dù vậy, thực trạng hiện nay là hầu hết cơ quan báo chí xem nhà báo sử dụng MXH là vấn đề cá nhân, sử dụng MXH dưới danh nghĩa cá nhân nhưng khi phát ngôn trên mạng xã hội, cộng đồng sẽ hiểu đó là quan điểm của nhà báo và ít nhiều là quan điểm của cơ quan báo chí nơi nhà báo đó đang làm việc, độ tin cậy của thông tin sẽ cao hơn. Phát ngôn của nhà báo trên MXH rất dễ vi phạm nguyên tắc quan trọng của nghề báo là khách quan, trung thực. Nhiều nhà báo đưa thông tin cho bạn đọc trên MXH đi ngược lại với quan điểm bài viết mình trên báo cũng như quan điểm của tòa soạn (nhà báo hai mặt), điều này khiến cho uy tín các tờ báo chính thống bị giảm sút, người dân thậm chí sẽ hoang mang và dần mất niềm tin vào nhà báo cũng như tòa soạn. Chính vì vậy, phải có ranh giới phân biệt rõ ràng giữa nhà báo và người dân sử dụng MXH để tránh hậu quả đáng tiếc.

Báo Công luận
 Phóng viên Trần Thị Thu Trang
Tôi cho rằng việc xây dựng, hoàn thiện và ban hành bản “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam” trong thời gian sắp tới để nhằm cụ thể hóa Điều 5 trong 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam vô cùng cấp thiết hiện nay. Bản “Quy tắc” này theo tôi cần nhấn mạnh vào những điểm như sau: Nhà báo công khai tài khoản định danh của mình trên MXH cho tòa soạn; Nhà báo nên trao đổi trước và thống nhất với tòa soạn trước khi đưa thông tin lên MXH; thông tin được nhà báo đưa lên MXH phải nhất quán với bài viết của mình ở tòa soạn; Nhà báo không được sử dụng MXH với danh nghĩa nhà báo nhằm phục vụ lợi ích cá nhân gây ảnh hướng xấu tới xã hội.

Khi bản “Quy tắc” này được ban hành sẽ giúp nhà báo sử dụng MXH tốt hơn, có trách nhiệm hơn về phát ngôn của mình trên MXH và góp phần xây dựng một môi trường MXH lành mạnh và tốt hơn. Không chỉ vậy, uy tín của nhà báo sẽ được giữ gìn cũng như tòa soạn sẽ luôn là điểm tựa cho niềm tin độc giả.

Tuy nhiên, bộ quy tắc này chỉ nên là định hướng cho người làm báo, không nên cấm đoán nhà báo, dù vậy bản thân nhà báo cũng phải tự giác ý thức được hành vi của bản thân, ý thức được những việc mình nên và không nên làm, từ đó tự xây dựng được những chuẩn mực đạo đức khi tác nghiệp, ứng xử trên MXH cũng như các phương tiện truyền thông khác tốt hơn.

Huy Hoàng (Ghi)

 

Tin khác

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

(NB&CL) Tại Việt Nam, du lịch xanh đang dần hình thành và phát triển ở nhiều địa phương. Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, du lịch xanh không chỉ đóng vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tuy nhiên, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2024 đã khẳng định: Chuyển đổi du lịch xanh không chỉ là vấn đề phủ xanh không gian du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái mà cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên.

Góc nhìn
Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

(CLO) Một đôi vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh con đầu lòng, nghĩ nát óc cả dăm bảy tháng để đặt tên cô con gái rượu sắp ra đời.

Góc nhìn
Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

(NB&CL) Theo nhìn nhận của nhiều nhà nghiên cứu, sử gia, việc ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch tiêu diệt toàn bộ quân địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là quyết định mang tính lịch sử. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dựa vào những cứ liệu nào để có được chủ trương hết sức linh hoạt, sáng tạo và kịp thời ấy? - Đó là câu hỏi mà đến nay, tròn 70 năm sau, vẫn được hết sức quan tâm.

Góc nhìn
Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

(NB&CL) Dự thảo Luật Tòa án (sửa đổi) quy định theo hướng “thắt chặt” việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa. Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, quy định này là cần thiết, để phiên tòa tập trung xét xử, trang nghiêm.

Góc nhìn
Giảm trừ gia cảnh: Cần linh hoạt theo thực tiễn đời sống

Giảm trừ gia cảnh: Cần linh hoạt theo thực tiễn đời sống

(NB&CL) Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay quá thấp so với mức chi tiêu cơ bản, mức sống thực tế của người dân và không phù hợp với sự biến động liên tục của mặt bằng giá. Điều này đã được giới chuyên gia cũng như báo chí lên tiếng khá nhiều nhưng cho tới nay, mức trừ gia cảnh vẫn không thay đổi...

Góc nhìn