Quán triệt, học tập Luật Báo chí 2016 và triển khai góp ý xây dựng Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo VN

Thứ sáu, 26/08/2016 18:30 PM - 0 Trả lời

Ngày 26/8/2016, tại Hà Nội, Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan TƯ Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị quán triệt, học tập Luật Báo chí 2016 và triển khai góp ý xây dựng Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam cho tất cả hội viên.

(CLO) Ngày 26/8/2016, tại Hà Nội, Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan TƯ Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị quán triệt, học tập Luật Báo chí 2016 và triển khai góp ý xây dựng Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam cho tất cả hội viên.

Đây là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Hội nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 và Luật Báo chí năm 2016, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe TS. Trần Bá Dung- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan TƯ Hội Nhà báo Việt Nam giới thiệu tóm tắt, quán triệt những nội dung cơ bản, điểm mới của Luật Báo chí 2016. Theo đó, Luật Báo chí năm 2016 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 5/4/2016, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, thay thế Luật Báo chí ngày 28/12/1989 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí 1999. Luật Báo chí 2016 có 6 chương, 61 điều (tăng 25 điều), trong đó có 32 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí hiện hành.

Trong đó, đã “luật hóa” Hội Nhà báo Việt Nam (Điều 8 của Luật Báo chí 2016) bằng những quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội Nhà báo Việt Nam nhằm khẳng định tính chất chính trị, nâng cao vai trò, vị trí của Hội Nhà báo với tư cách là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp. Đặc biệt, Điều 8 đã quy định Hội Nhà báo Việt Nam có nhiệm vụ ban hành và tổ chức thực hiện Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Trần Bá Dung đã dành nhiều thời gian giới thiệu và phân tích sâu 9 vấn đề lớn- những nội dung mới của Luật Báo chí 2016, đó là: Quy định về quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân; Về đối tượng thành lập cơ quan báo chí; Bổ sung quy định về liên kết trong hoạt động báo chí; Quy định cụ thể về trách nhiệm cung cấp thông tin và quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí và của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm; Luật hóa những quy định bắt buộc về đạo đức người làm báo; Quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ của cơ quan báo chí; Quy định về những hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí; Bổ sung một số quy định về cải chính và xử lý vi phạm; Pháp điển hóa quy định tại các Nghị định của Chính phủ đồng thời bổ sung một số quy định mới để điều chỉnh hoạt động báo chí.

Sau khi quán triệt các nội dung của Luật Báo chí 2016, Hội nghị đã triển khai lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung quy định đạo đức người làm báo Việt Nam. Các đại biểu đã thảo luận, phân tích những nội dung xung quanh vấn đề đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, những việc được làm và không được làm với cơ quan báo chí và người làm báo, đặc biệt là những vấn đề nảy sinh trong hoạt động tác nghiệp; về nghĩa vụ của nhà báo đối với Tổ quốc, nhân dân; trách nhiệm công dân của người làm báo…

Tại hội nghị này, đồng chí Trần Bá Dung- Chủ tịch Liên Chi hội nhà báo Cơ quan TƯ Hội Nhà báo Việt Nam đã đề nghị các Chi hội, các đồng chí hội viên tập trung cao độ, phát huy tinh thần trách nhiệm, quán triệt sâu sắc tinh thần, nội dung cơ bản của Luật Báo chí để tiếp tục quán triệt đến các hội viên, phóng viên, người làm báo ở đơn vị mình; đóng góp ý kiến vào việc sửa đổi, bổ sung về Quy định đạo đức của người làm báo. Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan báo chí, tạp chí của Hội tích cực thông tin, tuyên truyền sâu, đậm, bằng nhiều loại hình báo chí, bằng nhiều hình thức về Luật Báo chí 2016 cũng  như góp ý kiến vào việc sửa đổi, xây dựng Quy định mới về đạo đức Người làm báo Việt Nam, góp phần thực hiện nghiêm Luật Báo chí 2016…

                                                                                                Ngọc Lành

 

Tin khác

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo
Nam Định hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Nam Định hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

(CLO) Ngày 26/4, Ban Chỉ đạo Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ IX - năm 2024 tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024.

Nghề báo
Nhà báo Phùng Công Sưởng được phân công làm Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Tiền Phong

Nhà báo Phùng Công Sưởng được phân công làm Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Tiền Phong

(CLO) Theo quyết định của T.Ư Đoàn, nhà báo Lê Xuân Sơn - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong - sẽ nghỉ hưu từ ngày 1/5/2024; Nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong - sẽ phụ trách Báo Tiền Phong từ ngày 1/5/2024 cho đến khi kiện toàn chức danh Tổng Biên tập.

Nghề báo
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO

(CLO) Chiều ngày 25/4, nhằm Triển khai Kế hoạch công tác năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024.

Nghề báo