Cần sớm giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân

Thứ ba, 22/05/2018 07:43 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thu hồi đất của một doanh nghiệp nhưng mười năm qua vẫn chưa thực hiện đầy đủ thủ tục, cũng như giải quyết quyền lợi, đến nay, lại đồng ý chủ trương để giao cho một doanh nghiệp khác thực hiện dự án. Vụ việc này xảy ra tại tỉnh Ninh Bình và hơn một năm qua vẫn chưa có hồi kết...

Báo Nhà báo và Công luận số ra ngày 17/5/2018 có thông tin phản ánh DN Thành Minh (Khánh Cư, Yên Khánh) bị thu hồi đất từ năm 2008 nhưng đến năm 2017 mới biết. Khi phát hiện Cty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long tự ý san lấp, đào mương, xây dựng đường xá, thay đổi đường điện cao thế, tự ý trồng cột điện trên đất của DN đang thuê làm dự án nuôi trồng thủy sản, đại diện DN đã nhiều lần có đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị được giải quyết thỏa đáng, nhưng hơn một năm qua, quyền lợi doanh nghiệp vẫn chưa được đáp ứng.  

Báo Công luận
Tỉnh Ninh Bình cần sớm giải quyết vụ việc 

Đại diện DN Thành Minh cho rằng, sở dĩ Cty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long tùy tiện làm như vậy là do sự lơi lỏng quản lý từ phía các cơ quan có thẩm quyền… Ngay cả khi UBND tỉnh giao Sở TNMT phối hợp với các đơn vị có liên quan đình chỉ việc san lấp và các hoạt động có liên quan đến diện tích đất thu hồi của DN Thành Minh, nhưng cho đến nay việc san lấp, trồng cỏ, dựng cột điện cao thế, làm đường đã hoàn tất(?). Trong khi đó, việc giải quyết tranh chấp chưa xong, thỏa thuận đền bù chưa được thực hiện.

Ghi nhận tại khu vực này, phần lớn diện tích đã được san lấp sử dụng, phía sát Cty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long là dãy cột điện cao thế, tiếp đến là hành lang cây xanh thấp tầng, phía ngoài là mương thoát nước. Phía giáp chân đê là con đường trải nhựa mới được làm để kết nối với đường ra vào Cty này, mà ông Tô Văn Lưu, Phó trưởng Phòng TNMT huyện Yên Khánh cho biết: "do Cty tự làm, cũng không thấy có báo cáo UBND huyện".

Theo ông Lưu, xung quanh việc thu hồi đất của DN Thành Minh, theo trình tự thì phải thực hiện từ năm 2008, nhưng thực tế từ đó đến nay vẫn chưa làm gì. "Việc thu hồi đất được UBND tỉnh giao Sở TNMT chủ trì, UBND huyện Yên Khánh cũng chỉ là đơn vị phối hợp, trên chưa có chỉ đạo làm nên dưới chưa làm. Ngay cả đến năm 2014, UBND huyện có làm văn bản báo cáo nhưng cho đến năm 2017 vẫn chưa nhận được phản hồi. Việc thu hồi chưa diễn ra, nên đất vẫn là của DN Thành Minh sử dụng, và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn nguyên giá trị, bằng chứng là DN Thành Minh vẫn dùng để thực hiện các giao dịch ngân hàng" - ông Lưu nói.

Cũng theo ông Lưu, để giải quyết vụ việc, vẫn tiếp tục thực hiện thu hồi đất theo trình tự quy định, tức là sẽ tính tiền đền bù giá trị mảnh đất trong phần thời gian thuê và tài sản ao sen, cá...  mà DN này đã đầu tư nuôi trồng.

Ông Lưu cho biết thêm, diện tích đất thu hồi của DN Thành Minh, UBND tỉnh có quy hoạch làm giải cây xanh nhưng chưa có quyết định chính thức. "UBND tỉnh thu hồi và có quy hoạch sử dụng mục đích chung chứ không thể giao riêng cho đơn vị nào sử dụng được. Hơn nữa, diện tích đất của DN Thành Minh trong quyết định thu hồi không thuộc hành lang đường Bái Đính - Kim Sơn. Mà dự án đường Bái Đính - Kim Sơn kết hợp đường đê đã được thực hiện từ lâu, do hai doanh nghiệp khác thi công bằng nguồn vốn Nhà nước đầu tư" - ông Lưu cho hay.

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt, các văn bản được lấy làm căn cứ để Sở TNMT tham mưu cho UBND tỉnh Ninh Bình ký giao đất cho Cty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long là toàn bộ số đất 8,62 ha là đất hành lang giao thông đường Bái Đính – Kim Sơn. Tuy nhiên, ông Phạm Quốc Chính – Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng – Sở GTVT Ninh Bình cho biết, theo quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn 2030, tuyến đường này được quy hoạch là đường tỉnh ĐT 476 nhưng chưa có quyết định chính thức để nâng cấp, xây dựng. 

Hiện nay, tuyến này vẫn do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý vì thuộc hành lang đê sông Đáy. “Đường chưa xác định, nên chưa quy hoạch hành lang giao thông, hiện tại tuyến này chỉ là hành lang đê. Tức là theo Nghị định 11/2010 đường sau khi thi công hoàn thành hiện hữu mới có hành lang giao thông” – ông Chính khẳng định.  

Vậy, nếu theo lời ông Chính, thì việc Sở TNMT lấy căn cứ đất hành lang tuyến đường Bái Đính - Kim Sơn tham mưu cho UBND tỉnh Ninh Bình ký chấp thuận về mặt chủ trương giao đất cho Cty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long đã đảm bảo yếu tố chính xác, khách quan, hay có "vấn đề" gì phía sau?

Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Đức

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra