Cao Bằng: Làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh, để lọt 27 nghìn tấn quặng ra khỏi địa bàn!

Chủ nhật, 18/03/2018 11:18 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mặc dù UBND tỉnh Cao Bằng đã liên tục chỉ đạo Sở Công thương và các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát, không cho vận chuyển quặng ra khỏi địa bàn tỉnh trong thời gian xác minh số lượng quặng tồn kho, nhưng hơn 27 nghìn tấn quặng vẫn “không cánh mà bay" khiến dư luận bức xúc.

Thời gian vừa qua, trước tình hình số lượng các loại quặng sắt, titan tồn kho lớn, Bộ Công thương đã chỉ đạo các địa phương báo cáo nhằm tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp khai thác, chế biến và kinh doanh khoáng sản. Thực hiện chỉ đạo này, ngày 16/12/2016, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Công văn số 3706/UBND-CN về việc kiểm tra, xác minh số lượng quặng sắt tồn kho trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó, ngày 13/2/2017, UBND tỉnh có Công văn số 296/UBND-CN về việc kiểm tra, làm rõ việc tiêu thụ khoáng sản mỏ Ngườm Cháng. Những văn bản này trực tiếp giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan có những biện pháp chưa cho xuất quặng ra khỏi mỏ.

Chỉ đạo của UBND tỉnh Cao Bằng là vậy, tuy nhiên các đơn vị có trách nhiệm liên quan lại vẫn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng khi để lọt hơn 27 nghìn tấn quặng đã bị các doanh nghiệp "qua mặt", bán ra ngoài địa bàn tỉnh. Trách nhiệm đầu tiên khi để xảy ra "sự cố" này là Sở Công thương, tiếp đó là trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong tỉnh đã buông lỏng quản lý, không chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, không có các giải pháp ngăn chặn kịp thời việc các đơn vị, doanh nghiệp xuất quặng ra khỏi tỉnh.

Đặc biệt, khi một số doanh nghiệp đã xuất hết quặng thì Sở Công thương mới triển khai ý kiến chỉ đạo của tỉnh đến những nơi này.

Báo Công luận
 Khai thác quặng tại Cao Bằng

Cơ quan có thẩm quyền của tỉnh nêu rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Đặng – Giám đốc Sở Công thương: Chưa chủ động, kịp thời tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh các giải pháp quản lý, điều hành. Với chức năng quản lý Nhà nước và thực hiện trực tiếp chỉ đạo từ UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công thương chưa ban hành văn bản chỉ đạo đối với đơn vị thuộc Sở, các đơn vị khai thác, chế biến, mua, bán vận chuyển quặng trên địa bàn tỉnh theo Công văn số 3706 và Công văn số 296 của UBND tỉnh Cao Bằng. Ngoài ra, ông Đặng cũng chưa sâu sát kiểm tra, đôn đốc kết quả thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với Phó Giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực công nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong quản lý hoạt động mua, bán, vận chuyển khoáng sản tồn kho trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, ông Đặng cũng chưa ban hành văn bản khi có yêu cầu, đề nghị của Công ty Tiến hiếu về mua, bán quặng Titan. Ông Nguyễn Đặng phải chịu trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý, điều hành.

Ngoài người đứng đầu Sở Công thương, hai Phó giám đốc là ông Nhan Viết Thái và ông Nông Văn Xứng cũng phải chịu trách nhiệm về sự việc này. Trong đó, ông Nông Văn Xứng - Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi Cục trưởng Chi cục QLTT chưa cùng Ban Giám đốc tổ chức thực hiện công văn số 3706/UBND-CN và Công văn số 296/ UBND-CN của UBND tỉnh Cao Bằng để kịp thời phát hiện, có giải pháp ngăn chặn việc vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa bàn tỉnh.

Về trách nhiệm của ông Nhan Viết Thái - Phó Giám đốc Sở Công thương Cao Bằng: Chưa chủ động giúp Giám đốc sở tham mưu cho UBND tỉnh Cao Bằng giải quyết yêu cầu, đề nghị của Công ty Tiến Hiếu xin được tiếp tục vận chuyển, bán số quặng Titan theo hợp đồng đã ký với khách hàng. Mặc dù, ông Thái là người trực tiếp được giao nhiệm vụ quản lý, điều hành theo lĩnh vực và nhiệm vụ phân công nhưng lại không hoàn thành nhiệm vụ.

Liên quan đến vụ việc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng chưa phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, chưa làm tròn trách nhiệm trong tổ chức triển khai thực hiện Công văn số 3706 và Công văn số 296 của UBND tỉnh Cao Bằng.

Trong quá trình làm việc, Sở này còn để sót việc yêu cầu Công ty Tiến Hiếu không vận chuyển quặng titan ra khỏi tỉnh, để Tổng công ty Đầu tư và Xuất nhập khẩu Cao Bằng vi phạm về môi trường, đất đai và vi phạm về chuyển mục đích sử dụng đất, chứng nhận quyền sử dụng đất trong suốt quá trình Tổng công ty khai thác chế biến khoáng sản tại mỏ sắt Ngườm Cháng, huyện Hòa An.

UBND huyện Hòa An cũng phải chịu trách nhiệm khi không nắm bắt tình hình hoạt động cũng như việc vận chuyển, khai thác quặng trên địa bàn huyện; đồng thời, không kịp thời phát hiện, có giải pháp ngăn chặn việc vận chuyển quặng từ mỏ sắt Ngườm Cháng ra khỏi địa bàn huyện, thực hiện chậm chỉ đạo của UBND tỉnh.

Dư luận mong muốn UBND tỉnh Cao Bằng xử lý nghiêm minh sai phạm này và công khai trước dư luận.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Đức Sơn - Thành Vinh

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra