Công ty CP đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang “chây ì” sửa chữa đường gom dân sinh

Thứ hai, 06/11/2017 10:06 AM - 0 Trả lời

(CLO) Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT chính thức được thu phí từ tháng 05/2016. Đến nay, sau gần 1,5 năm thu phí, hệ thống đường gom và cống chui dân sinh vẫn chưa được xử lí, khắc phục mặc dù tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần đốc thúc nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư BOT Hà Nội Bắc Giang thực hiện.

Theo quan sát của phóng viên, một số vị trí sau thời gian khai thác đã hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa kịp thời gây khó khăn cho giao thông đi lại trên tuyến đường gom, ảnh hưởng đến hoạt động của các khu công nghiệp dọc tuyến.

Báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: 

Về hệ thống đường gom: Đoạn đường ngoài KCN Vân Trung và KCN Quang Châu (do tỉnh Bắc Giang đầu tư, hiện tại được kết nối với hệ thống đường gom QL1): Nhà đầu tư chưa thực hiện việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công công trình. Hiện trạng mặt đường trồi lún, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ trâu, ổ gà, đi lại hết sức khó khăn, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các KCN.

Nhiều vị trí đường gom sau một thời gian khai thác đã bị trồi lún, võng vệt bánh xe, đọng nước trên mặt đường điển hình như các đoạn: Km 123+405 - Km 125+420 (trái tuyến); Km 116+115 - Km 116+215 (trái tuyến); Km 113+985 - Km 115+500 (trái tuyến); Km 113+985 - Km 115+385 (phải tuyến)… Một số đoạn đường gom khả năng thoát nước hạn chế, ngập nước cục bộ khi mưa lớn như: Km 113+985 - Km 114+045 phía bên phải tuyến đoạn qua xã Dĩnh Kế và đoạn nút giao thông cầu vượt Đình Trám.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Con đường đau khổ vì nhà đầu tư chây ì không thực hiện 

Về hệ thống cống chui dân sinh: Nhiều vị trí cống chui dân sinh bị ngập nước, mặt đường trong cống gồ ghề, đi lại khó khăn nhất là khi mưa, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông kết nối khu vực 2 bên tuyến cao tốc; tình hình thực tế cụ thể tại cống chui dân sinh tại Km 125+420 - Km 128+200: Mặt đường trong cống gồ ghề, đọng nước, mặt đường đoạn vuốt nối vào đường gom trồi lún; Cống chui dân sinh tại Km 126+600 thường xuyên bị ngập nước cục bộ do cao độ mặt đường trong cống thấp hơn so với cao độ đường gom và không có hệ thống rãnh thu và thoát nước tại 2 đầu cống.

Cống chui tại Km 128+761; Km 129+690; Km 130+134,7; Km 130+740: Nửa cống phía chưa xử lý vuốt nối vẫn bị ngập nước (Nhà đầu tư mới xử lý ½ chiều dài cống); Cống chui tại Km 131+383: Nhà đầu tư đã tổ chức khắc phục, tuy nhiên vẫn thường xuyên ngập sâu khi mưa to do nước không thoát được sang mương thủy lợi…

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải nhiều lần làm việc, yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục; đồng thời  có các văn bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016…, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên tuyến.

Tại buổi làm việc, ngày 24/8/2017, nhà đầu tư đã thống nhất sẽ khắc phục xong các tồn tại nêu trên trước ngày 15/10/2017.

Báo Công luận
 

Tuy nhiên, ngày 6/11, phóng viên đã có ghi nhận thực tế tại khu vực đường gom và cầu chui dân sinh đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, nhận thấy thực tế hầu như không có gì thay đổi. Sụt lún, ổ voi, ổ gà còn nguyên đấy, và bụi vẫn mù trời! Người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe máy có cảm giác như phải trải qua một cuộc "đánh vật" thì mới qua nổi quãng đường này!

Từ thực tế đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương sửa chữa các hư hỏng, bất cập trên hệ thống đường gom, cống chui dân sinh thuộc phạm vi dự án, đồng thời thực hiện ngay việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hoàn trả cho địa phương tuyến đường ngoài KCN Vân Trung và KCN Quang Châu theo đúng cam kết khi sử dụng đường công vụ phục vụ thi công công trình.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh


Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra