Theo quan sát của phóng viên, một số vị trí sau thời gian khai thác đã hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa kịp thời gây khó khăn cho giao thông đi lại trên tuyến đường gom, ảnh hưởng đến hoạt động của các khu công nghiệp dọc tuyến.

Báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: 

Về hệ thống đường gom: Đoạn đường ngoài KCN Vân Trung và KCN Quang Châu (do tỉnh Bắc Giang đầu tư, hiện tại được kết nối với hệ thống đường gom QL1): Nhà đầu tư chưa thực hiện việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công công trình. Hiện trạng mặt đường trồi lún, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ trâu, ổ gà, đi lại hết sức khó khăn, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các KCN.

Nhiều vị trí đường gom sau một thời gian khai thác đã bị trồi lún, võng vệt bánh xe, đọng nước trên mặt đường điển hình như các đoạn: Km 123+405 - Km 125+420 (trái tuyến); Km 116+115 - Km 116+215 (trái tuyến); Km 113+985 - Km 115+500 (trái tuyến); Km 113+985 - Km 115+385 (phải tuyến)… Một số đoạn đường gom khả năng thoát nước hạn chế, ngập nước cục bộ khi mưa lớn như: Km 113+985 - Km 114+045 phía bên phải tuyến đoạn qua xã Dĩnh Kế và đoạn nút giao thông cầu vượt Đình Trám.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Con đường đau khổ vì nhà đầu tư chây ì không thực hiện 

Về hệ thống cống chui dân sinh: Nhiều vị trí cống chui dân sinh bị ngập nước, mặt đường trong cống gồ ghề, đi lại khó khăn nhất là khi mưa, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông kết nối khu vực 2 bên tuyến cao tốc; tình hình thực tế cụ thể tại cống chui dân sinh tại Km 125+420 - Km 128+200: Mặt đường trong cống gồ ghề, đọng nước, mặt đường đoạn vuốt nối vào đường gom trồi lún; Cống chui dân sinh tại Km 126+600 thường xuyên bị ngập nước cục bộ do cao độ mặt đường trong cống thấp hơn so với cao độ đường gom và không có hệ thống rãnh thu và thoát nước tại 2 đầu cống.

Cống chui tại Km 128+761; Km 129+690; Km 130+134,7; Km 130+740: Nửa cống phía chưa xử lý vuốt nối vẫn bị ngập nước (Nhà đầu tư mới xử lý ½ chiều dài cống); Cống chui tại Km 131+383: Nhà đầu tư đã tổ chức khắc phục, tuy nhiên vẫn thường xuyên ngập sâu khi mưa to do nước không thoát được sang mương thủy lợi…

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải nhiều lần làm việc, yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục; đồng thời  có các văn bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016…, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên tuyến.

Tại buổi làm việc, ngày 24/8/2017, nhà đầu tư đã thống nhất sẽ khắc phục xong các tồn tại nêu trên trước ngày 15/10/2017.

leftcenterrightdel
 

Tuy nhiên, ngày 6/11, phóng viên đã có ghi nhận thực tế tại khu vực đường gom và cầu chui dân sinh đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, nhận thấy thực tế hầu như không có gì thay đổi. Sụt lún, ổ voi, ổ gà còn nguyên đấy, và bụi vẫn mù trời! Người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe máy có cảm giác như phải trải qua một cuộc "đánh vật" thì mới qua nổi quãng đường này!

Từ thực tế đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương sửa chữa các hư hỏng, bất cập trên hệ thống đường gom, cống chui dân sinh thuộc phạm vi dự án, đồng thời thực hiện ngay việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hoàn trả cho địa phương tuyến đường ngoài KCN Vân Trung và KCN Quang Châu theo đúng cam kết khi sử dụng đường công vụ phục vụ thi công công trình.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh