Điện Biên: Đường chưa bàn giao đã xuống cấp

Chủ nhật, 05/11/2017 09:22 AM - 0 Trả lời

(CLO) Gần 80 tỷ đồng để thực hiện 3,2km đường nhưng con đường vành đai II nối tiếp khu tái định cư (TĐC) Noong Bua TP. Điện Biên Phủ với khu TĐC Pú Tửu huyện Điện Biên chưa nghiệm thu, bàn giao đã xuất hiện những điểm hư hỏng, xuống cấp, khiến người dân địa phương bức xúc.

Dự án đường vành đai II được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt năm 2011, điều chỉnh bổ sung năm 2014 với tổng chiều dài 3,2 km, kinh phí đầu tư 79,5 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn TĐC thủy điện Sơn La.

Theo chủ đầu tư là UBND TP Điện Biên Phủ, dự án thực hiện từ năm 2012 đến nay, hiện khối lượng đã hoàn thành đạt 98% (tương đương giải ngân 78 tỷ đồng). Giá trị khi lượng còn lại khoảng 2%, nhưng do đơn vị thi công là Công ty TNHH 1/5 Điện Biên không còn năng lực thực hiện nên phải tìm đơn vị khác thay thế.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Người dân bức xúc vì hệ thống thoát nước bị lấp, gây ngập lụt những ngày mưa 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy dù chưa được nghiệm thu, bàn giao nhưng con đường đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, xuống cấp. Hệ thống gạch lát vỉa hè bong chóc, nát vụn; mặt đường có những điểm nứt toác, không còn thấy nhựa, có nhiều đoạn sụt lún vài cm.

Phản ánh với phóng viên, người dân tổ 16, phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết, chất lượng đường thi công có dấu hiệu bị “rút ruột” công trình, không đủ khối lượng thực hiện theo thiết kế. Đặc biệt, hiện nay hệ thống nắp hố gas sâu đến cả vài mét nằm chỏng trơ, phơi sương, phơi nắng nhưng đơn vị thi công không có biện pháp rào chắn, cảnh báo, tạo nên những cái "bẫy" cho những người qua lại cung đường này. Nhiều đứa trẻ đã bị xảy chân xuống những hố gas nhưng rất may đã được phát hiện kịp thời.

Ngoài ra, trong lá đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên, nhiều hộ dân bản Co Cáng và tổ 16 bức xúc vì hệ thống cống thoát nước đường vành đai II bị tư nhân mua đất và lấp cổng thoát, gây hiện tượng ngập úng cục bộ mỗi khi có mưa xuống và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, thiệt hại tài sản của các hộ dân.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Hệ thống nắp hố gas không được đậy kín đang là những cái "bẫy" đối với  người tham gia giao thông

Sau khi có đơn lên chính quyền địa phương, UBND phường Nam Thanh đã cử cán bộ xuống giải quyết và hứa sẽ cho cống thông trở lại nhưng cả tháng trôi qua tình trạng trên vẫn không được khắc phục, đồng nghĩa với việc người dân nơi đây hàng ngày phải gánh chịu những mùi hôi thối, mất vệ sinh môi trường và sống chung ngập lụt mỗi khi có mưa xuống – nội dung đơn cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Sáng, Trưởng ban QLDA TP Điện Biên Phủ cho rằng: “Việc cống thoát nước của người dân trong khu vực tổ 16 và bản Co Cáng bị lấp là có thật. Nhưng thuộc về trách nhiệm của chính quyền địa phương, chúng tôi chỉ thực hiện dự án”

Nói về chất lượng công trình, ông Sáng thừa nhận: “Do năm 2015 – 2016, chúng tôi phải ép tiến độ thi công nên nhiều đoạn đơn vị thi công không đạt yêu cầu chất lượng công trình. Nhưng may mắn là dự án chưa nghiệm thu, bàn giao nên chúng tôi sẽ yêu cầu khắc phục, hoàn thiện. Việc tuyến đường có nhiều đoạn sụt lún, BQLDA đã nắm được và đã có báo cáo UBND tỉnh, tỉnh Điện Biên cũng đã có chỉ đạo yêu cầu thực hiện để sớm hoàn thành dự án. Tuy nhiên, hiện nay đơn vị thi công là Công ty TNHH 1/5 Điện Biên gần như không còn đủ năng lực để tiếp tục thực hiện dự án nên BQLDA TP đã chủ động mời một nhà thầu khác thay thế theo hình thức kí HĐ danh nghĩa với Công ty TNHH 1/5 Điện Biên. Dự kiến trong tháng 11/2017 sẽ hoàn thành dự án”

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Chất lượng công trình trước nghi án bị "rút ruột" 

Được biết, Dự án đường vành đai II được UBND tỉnh Điện Biên bổ sung thêm đoạn tuyến nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu TĐC Noong Bua (đường 60m), khởi công 15/4/2016 với tổng mức đầu tư bổ sung là 350 tỷ đồng. Dự án giao cho công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 tỉnh Điện Biên thi công, cũng đang vấp phải nhiều ý kiến của người dân.

Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh

   

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra