Đông Anh (Hà Nội): "Cát tặc" ngang nhiên đục khoét sông Đuống

Thứ sáu, 13/04/2018 10:59 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong đêm khuya, tiếng máy nổ vang lên ầm ĩ khắp một khúc sông ngay dưới chân cầu Đông Trù (khu vực thôn Đông Ngàn, xã Đông Hội, Đông Anh, TP Hà Nội). Đây chính là những con “tàu ma” hoạt động bất chấp pháp luật, đục khoét lòng sông Đuống để lấy hàng nghìn mét khối cát mỗi đêm.

Sự kiện: sông Đuống

Thời gian qua, theo phản ánh của người dân thôn Đông Ngàn, xã Đông Hội: tình trạng khai thác cát trái phép hay còn gọi là "cát tặc" diễn ra một cách rầm rộ đặc biệt là vào buổi đêm tối. Những con tàu "ma" không biển hiệu, không ánh đèn điện hằng đêm đến khu vực trên cắm vòi và hút cát. 

Những chiếc vòi rồng sục sạo vào bãi bồi của người dân; mỗi tàu có sức chứa cả trăm mét khối, cứ từ 20 giờ tối trở đi hoạt động cho tới gần sáng, cứ hết đợt này đến đợt khác. Mỗi đêm, hàng nghìn mét khối cát đã bị mang đi đổi lấy những khoản lợi nhuận khổng lồ.

Ông Nguyễn Văn D, một người dân thôn Đông Ngàn cho biết: “Mùa nước lớn, tàu hút cát còn đông gấp mấy lần thế này, khu vực này tôi chẳng biết cát có nhiều hay không nhưng tàu thuyền lũ lượt kéo đến rồi con tàu nào hút đầy trước lại đi trước. Tàu to có, nhỏ có; hoạt động một cách ngang nhiên thậm chí có cả ban ngày. Bây giờ thì nước cạn, thành phố cấm nên họ chuyển sang hút đêm, chỉ 3-4 tàu một đêm. Dân đuổi, ném gạch, ném đá thì chúng nó ra giữa sông hút, đầy rồi thì nó bỏ chạy...”

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 

Tình trạng khai thác cát một cách bừa bãi đã khiến cho hàng trăm mét bờ xôi ruộng mật chạy dài của người dân Đông Ngàn bị dòng sông Đuống "nuốt chửng". Người dân Đông Ngàn thì xót xa nhưng cũng chỉ biết đứng nhìn trong bất lực bởi đất lở xuống sông thì không thể cứu vãn được.

Hằng ngày, những luống ngô, ruộng lạc vẫn được người dân chăm sóc trên mảnh đất này nhưng đến giờ có gia đình đất bị sạt lở chiều dài đến gần 20 mét. Bà Nguyễn Thị H bức xúc: “Trước đây cánh đồng bãi này còn ra lòng sông đến 15-20 mét. Từ ngày tàu hút cát nó đến đất đai cứ sạt lở dần; đuổi chúng nó ban ngày thì nó hút đêm, làm sao mà suốt đêm đi canh chúng nó được. Chú ra mép sông thì thấy nó lở nhiều như thế nào đấy, mùa nước cạn này nhìn là rõ nhất...”.

Mong muốn được tận mắt nhìn thấy những con tàu "ma" hằng đêm đục khoét lòng sông Đuống, chúng tôi được một người dân Đông Ngàn xin số điện thoại và ông hứa sẽ theo dõi, thông báo cho chúng tôi khi có tàu hút cát. Khoảng 22h30 ngày 2/4/2018, chúng tôi nhận được cuộc gọi từ đầu bên kia: “Các chú có bận gì không, sang đây ngay đi, mấy con tàu nó đang hút cát ở đây ầm ầm. Hôm nay nó hút muộn có khi sẽ làm cả đêm đấy. Các chú sang chúng tôi sẽ đưa các chú ra...”. 

23h30 đêm chúng tôi có mặt tại khu vực những con tàu "ma" đang hoạt động. Tiếng máy nổ vang lên rung chuyển cả một khúc sông.  Trong đêm tối dưới ánh điện từ cầu Đông Trù, nhìn thoáng có 3 chiếc tàu đang dàn hàng để cắm vòi hút cát,  trong đó có một chiếc tàu đang hút sát mép bờ chỉ vào khoảng hơn 20 mét. 

Trước đó, mấy người dân ở đây đã dẫn chúng tôi đi bộ từ trên đê xuống khu vực này bởi sợ ánh đèn sẽ làm chúng phát hiện và bỏ chạy. Một người dân dẫn chúng tôi theo trong khi trên tay xách một xách nặng mà khi được hỏi,  đã trả lời: “Gạch với đá chú à, chúng tôi đem theo ném dọa chúng nó; lần nào cũng thế chứ cứ mồm mà đuổi thì còn lâu chúng nó mới đi...”.

Để có được những hình ảnh ghi nhận những con tàu hút cát trái phép, những người dân đã dùng 3, 4 chiếc đèn pin rọi xuống tàu. Khi thấy ánh đèn từ trên bờ chiếu xuống, trên những con tàu ma bỗng cất tiếng gọi lớn: “Dân ra rồi chúng mày ơi!”. Như một thói quen, những con tàu này bỗng gầm rú quay đầu bỏ chạy. Một số người dân thì lắc đầu ngao ngán kèm theo tiếng thở dài bởi bao nhiêu lần đuổi rồi chúng lại đến, đất đai hoa màu thì cứ bị sạt lở theo dòng nước.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Tình trạng sạt lở bờ sông do cát tặc lộng hành 

Liên hệ với UBND xã Đông Hội để làm rõ sự việc trên cũng như có câu trả lời cho người dân thôn Đông Ngàn về nạn cát tặc hằng đêm vẫn xảy ra tại khu vực này, phóng viên được gặp ông Ngô Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch UBND xã. 

Ông Ánh sau một vòng “hành” phóng viên:"Tại sao chỉ có giấy giới thiệu và chứng minh nhân dân mà không có Thẻ nhà báo",  thì cũng xác nhận có việc khai thác cát trái phép ở khu vực thôn Đông Ngàn, ông cho biết: “Việc khai thác cát trái phép thì có, chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện với Công an huyện và UBND huyện chứ xã không có phương tiện để ra xử lý cũng như không đủ thẩm quyền. Việc này đã được giao cho đội an ninh ở dưới thôn có gì sẽ báo cáo lên xã...”. 

Khi phóng viên xin được tiếp cận văn bản báo cáo thì ông Ánh cho biết cán bộ văn phòng đã về nhà và sẽ gửi qua Email. Ngay sau đó ông Ánh nói đi làm việc với Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi phóng viên không hề nhận được văn bản nào của UBND xã Đông Hội cũng như phản hồi của ông Ánh.

Và hằng ngày, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra một cách ngang nhiên tại khu vực thôn Đông Ngàn khiến người dân vô cùng bức xúc...

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của TP. Hà Nội kiểm tra,  xử lý nghiêm. 

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc trên.

Quốc Trần

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra