Dự án Nam Định Tower chưa xây dựng xong đã đưa vào sử dụng

Thứ tư, 25/10/2017 09:51 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chưa xây dựng xong, chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, chưa báo cáo với các cơ quan chức năng theo quy định, nhưng chủ đầu tư dự án Nam Định Tower (TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) đã đưa một phần công trình vào sử dụng, bất chấp sự an toàn của người dân tại đây.

Sử dụng khi chưa xây xong nhà

Nằm bên đường Điện Biên (TP. Nam Định, tỉnh Nam Định), dự án Nam Định Tower do Cty TNHH Thuận Thắng Nam Định (Cty Thuận Thắng) làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa thi công xong.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều khu vực của công trình mới chỉ hoàn thiện phần thô, các hạng mục khác vẫn đang thi công. Trong đó, từ tầng hầm cho đến tới tầng 21 của tòa 20T, các thiết bị phòng cháy chữa cháy vẫn đang đặt ngổn ngang, chưa được lắp đặt.

Báo Công luận
Các công nhân thi công tại tầng 2 và 3 của tòa nhà. 
Báo Công luận
Một trường mầm non được đưa vào sử dụng dù công trình chưa xây dựng xong. 

Mặc dù đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng theo nhân viên kinh doanh của Cty Thuận Thắng, tại tòa 20T đã có nhiều người dân vào ở. Tại tầng một của công trình có hàng loạt đơn vị đang kinh doanh dịch vụ ăn uống. Thậm chí, trên tầng ba của tòa nhà đã có hẳn một trường mầm non có quy mô lớn đã được đưa vào sử dụng.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Tầng hầm của tòa nhà đã được sử dụng dù chưa hoàn thiện các trang thiết bị chữa cháy. 

Cũng theo ghi nhận của PV, dù chưa lắp đặt các thiết bị phòng cháy chữa cháy nhưng tầng hầm của tòa nhà đã được sử dụng làm nơi để xe ô tô, xe máy của người dân và công nhân làm việc tại công trình.

Báo Công luận
Tầng một của công trình đã được sử dụng dù chưa có bình chữa cháy.

Đã từng xảy ra tai nạn

Việc Cty Thuận Thắng vừa xây dựng vừa đưa công trình vào sử dụng khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn của dân bên trong cũng như bên cạnh dự án. Bởi khu vực thi công không có rào chắn bảo vệ, không có ranh giới phân biệt.

Đầu tháng 10/2017, trong khi thi công tòa 25T, một bộ phận bằng kim loại của vận thăng công trình đã rơi xuống và trúng vào một người xe máy đang đi trên đường Điện Biên.


Báo Công luận
Nơi xảy ra tai nạn vào đầu tháng 10/2017. 

Hậu quả, chiếc xe máy bị hư hỏng nặng, người điều khiển phương tiện bị thương nhẹ. Sau đó, các công nhân đã bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.

Chưa báo cáo cơ quan chức năng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tất Sơn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nam Định cho biết, theo quy định công trình phải hoàn tất việc xây dựng mới được đưa vào sử dụng. Và trước khi đưa vào sử dụng chủ đầu tư phải báo cáo bằng văn bản kèm hồ sơ liên quan lên Sở Xây dựng. Nhưng tới thời điểm hiện tại Sở Xây dựng Nam Định vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo nào của Cty Thuận Thắng về việc đã hoàn thiện và đưa công trình vào sử dụng.

Cũng theo ông Sơn, trước khi đưa công trình vào sử dụng phải được Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh Nam Định) nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy. Sau khi báo cáo giám đốc Sở về thông tin báo điện tử Congluan.vn phản ánh, Sở Xây dựng Nam Định sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định.


Báo Công luận
Đại diện Cty Thuận Thắng cho biết tỷ lệ hoàn vốn tại dự án Nam Định Tower lâu nên cty phải thực hiện song hành việc thi công và sử dụng.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Công Thuận - Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Thuận Thắng thừa nhận có việc đưa công trình vào sử dụng trong khi đang thi công. Lý giải về điều này, ông Thuận do biết do tỷ lệ hoàn vốn tại dự án Nam Định Tower lâu nên cty phải thực hiện song hành việc thi công và sử dụng. Ông Thuận cũng cho biết, hiện tại cơ quan chức năng đang nghiệm thu từng hạng mục về phòng cháy, chữa cháy trong tòa nhà.

Như vậy, việc chủ đầu tư công trình Nam Định Tower để cho một số cư dân, nhà hàng, trường mầm non sử dụng công trình khi chưa đủ các điều kiện đảm bảo về Phòng cháy, chữa cháy là hết sức nguy hiểm. Việc làm này cho thấy chủ đầu tư đang vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định của pháp luật và coi thường tính mạng của người dân.

Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Nam Biên

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra