Hạ nguồn sông Rác, “cát tặc” hoành hành

Thứ sáu, 01/09/2017 16:21 PM - 0 Trả lời

Tại hạ nguồn sông Rác, thuộc địa bàn xã Cẩm Lĩnh và xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh),“Cát tặc” hoành hành giữa ban ngày. Vì sao “cát tặc” vẫn còn đất sống, theo điều tra của phóng viên thì có dấu hiệu buông lõng quản lý của chính quyền địa phương.

(CLO) Tại hạ nguồn sông Rác, thuộc địa bàn xã Cẩm Lĩnh và xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh),“cát tặc” hoành hành giữa ban ngày. Vì sao “cát tặc” vẫn còn đất sống, theo điều tra của phóng viên thì có dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương. Khai thác cát trái phép Trung tuần tháng 8/2017, chúng tôi chứng kiến rất nhiều thuyền đang hút cát trái phép ở hạ nguồn sông Rác thuộc địa phận xã Cẩm Lĩnh và xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên). Sau khi các thuyền hút đầy cát, các thuyền được di chuyển về bến ông Nguyễn Văn Thể và bến ông Phan Văn Bân, ở thôn 5, xã Cẩm Lĩnh, cát được bốc lên bến của ông Thể và ông Bân. Còn các thuyền khác thì chạy theo hướng về xã Cẩm Trung. Sau khi cát được tập kết lên bờ, rất nhiều xe tải nhỏ, xe công nông, xe tự chế đến xúc cát chở đi. Theo điều tra của phóng viên, bến kinh doanh cát của ông Nguyễn Văn Thể và ông Phan Văn Bân được lập ra từ nhiều năm nay, không có giấy phép. Các cơ quan có thẩm quyền ở huyện Cẩm Xuyên cũng đã nhiều lần lập biên bản xử phạt và yêu cầu ngưng hoạt động. Nhưng không hiểu vì sao các bến cát này vẫn hoạt động như chốn không người? Ngoài kinh doanh bến bãi cát trái phép, ông Nguyễn Văn Thể còn có một thuyền sắt chuyên đi hút cát trái phép ở địa bàn hạ nguồn sông Rác. Ở thôn 5, xã Cẩm Lĩnh còn có thuyền của một số người khác cũng tham gia khai thác cát trái phép. Theo quan sát của chúng tôi, thuyền hút cát sát bờ, những hàng cây phi lao ngả nghiêng, có nhiều cây đã đổ sập xuống sông. Nếu để “cát tặc” tiếp tục hoành hành thì đê bao hai bờ ở hai xã Cẩm Lĩnh, xã Cẩm Trung chẳng bao lâu nữa sẽ trôi ra biển.

[caption id="attachment_180250" align="aligncenter" width="1231"]Khai thác cát trái phép ở hạ nguồn sông Rác Khai thác cát trái phép ở hạ nguồn sông Rác[/caption] Chính quyền địa phương nói gì? Ngày 31/8, trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Tưởng, cán bộ địa chính xã Cẩm Lĩnh cho biết:“Trước đây ở xã Cẩm Lĩnh có 4 bến kinh doanh cát, nay chỉ còn 2 bến, bến ông Nguyễn Văn Thể và bến ông Phan Văn Bân, 2 bến này chủ yếu hoạt động, khai thác diễn ra vào ban đêm, chính quyền xã đã có nhiều biện pháp xử lý như thông báo, buộc các hộ làm cam kết không cho hoạt động, xã cũng phối hợp với công an huyện, bộ đội biên phòng giải quyết, xử lý, đội công tác của huyện nhiều lần vào làm việc, xử lý nhưng cũng không giải quyết được”. Còn ông Trần Viết Chiến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên cho biết: "Tình trạng khai thác cát trên địa bàn xã Cẩm Lĩnh và xã Cẩm Trung, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo thường xuyên, xử phạt nhiều lần. Anh em thường xuyên truy quét và bắt các đối tượng khai thác cát lậu vào ban đêm, còn ban ngày thì hầu như không thấy. Phòng đã giao cho xã và công an thường xuyên tuần tra, phát hiện thì báo ngay cho huyện để cử lực lượng xử lý. Phòng cũng giao cho cơ sở bố trí cán bộ theo dõi nếu có tình trạng khai thác cát lậu thì báo cấp trên. Chứ bây giờ mà tổ chức các ban bệ để bắt thì rất khó”. Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây trên địa bàn xã Cẩm Lĩnh có rất nhiều hộ kinh doanh cát trái phép; và rất nhiều thuyền đi khai tác cát trái phép. Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì người dân đã chuyển đổi ngành nghề khác và bán thuyền. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thể, ông Phan Văn Bân vẫn duy trì thuyền và bến để kinh doanh cát trái phép và không hiểu sao UBND xã Cẩm Lĩnh không có biện pháp mạnh tay để đóng cửa 2 bến kinh doanh cát trái phép này? Ông NVA, PTP, TSH, NVH những người dân thôn 5 và 9, xã Cẩm Lĩnh, sinh sống gần bờ sông nơi “cát tặc” hoành hành cho biết, các thuyền hút cát giữa thanh thiên bạch nhật, rồi những đêm sáng trăng hàng chục thuyền về đây hút cát mà chẳng thấy chính quyền ở đâu? Cẩm Lĩnh là xã “thiên thời địa lợi”, trên thì có núi, dưới thì có sông, có biển; tài nguyên đất, cát rất phong phú. Do đó, “cát tặc”, “đất tặc” luôn rình rập để khai thác cát, đất lậu. Mấy năm gần đây tình trạng khai thác cát, đất lậu đã trở thành điểm nóng. Năm 2014, ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh đã bị Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên ra quyết định cảnh cáo vì để “cát tặc” khai thác cát sát ở chân cầu cửa Nhượng; năm 2015, hàng chục xe ben vận chuyển đất, đá ra khỏi địa bàn xã Cẩm Lĩnh cũng đã được người dân tố cáo. Thế nhưng không hiểu vì sao ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh vẫn “bình chân như vại”. Dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng ông Lam có ai đó “chống lưng”? [caption id="attachment_180253" align="aligncenter" width="1267"]Cận cảnh việc khai thác cát trái phép trên địa bàn sông Rác - Xã Cẩm Lĩnh - Huyện Cẩm Xuyên
Cận cảnh việc khai thác cát trái phép trên địa bàn sông Rác - Xã Cẩm Lĩnh - Huyện Cẩm Xuyên[/caption] Ngày 7/3/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo 138/CP chủ trì hội nghị về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi đã có ý kiến chỉ đạo: “Tăng cường quản lý, kiểm tra việc khai thác cát, sỏi xây dựng tại những khu vực lòng sông giáp ranh giữa các đại phương; nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi xây dựng trái phép. Nơi nào để xảy ra vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quản lý địa bàn. Trường hợp phát hiện cán bộ, đảng viên có hành vi “bảo kê”, tiếp tay, bao che, dung túng thì tùy theo mức độ vi phạm phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và quy định của pháp luật”. [caption id="attachment_180254" align="aligncenter" width="1247"]Cây phi lau bên bờ ở địa bàn thôn 9, xã Cẩm Lĩnh đỗ xuống sông Cây phi lao bên bờ ở địa bàn thôn 9, xã Cẩm Lĩnh đỗ xuống sông[/caption] Hiện nay, dư luận đang chờ các cơ quan chức năng ở huyện Cẩm Xuyên và tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc xử lý vụ việc khai thác cát trái phép tại địa bàn xã Cẩm Lĩnh như thế nào? Báo Nhà báo & Công luận tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.    

Kim Anh - Minh Vũ

 

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra