Hà Nội: UBND huyện Hoài Đức “cấp tốc” cưỡng chế thu hồi đất, người dân đồng loạt gửi đơn kêu cứu

Thứ tư, 13/12/2017 14:53 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cho rằng công dân có đơn khiếu nại nhưng đại diện chính quyền huyện, xã chưa giải thích được những thắc mắc và yêu cầu rõ ràng của bà con, 10 hộ dân ở thôn Dậu 1 xã Di Trạch đồng loạt có đơn kêu cứu trước quyết định cưỡng chế của UBND huyện Hoài Đức…

Báo Điện tử Congluan.vn nhận được đơn của 10 hộ dân trú tại thôn Dậu I, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội khiếu nại việc thu hồi đất tại xã Di Trạch thiếu căn cứ ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống của người dân.

Báo Công luận
UBND huyện Hoài Đức cần có câu trả lời thỏa đáng cho người dân. 

Cụ thể, đơn nêu rõ, ngày 12/10/2017 sau khi nhận được các quyết định của UBND huyện Hoài Đức do ông Nguyễn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện ký ngày 10/10/2017 cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện quyết định số 2094/QĐ-UBND ngày 07/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) nay là TP.Hà Nội, ông Vương Tất Chiến (con bà Nguyễn Thị Thắng – 1 trong 10 hộ dân có đơn kêu cứu) cho rằng UBND huyện Hoài Đức ra các quyết định thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất là không có căn cứ. Các thửa đất người dân đang sử dụng không thuộc đối tượng thu hồi và không liên quan đến dự án khu đất dịch vụ phải thu hồi theo quyết định số 2094/QĐ-UBND của tỉnh Hà Tây (cũ). Ông Chiến cho biết:

"Ngày 07/7/2008 UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có ban hành quyết định số 2094/QĐ-UBND về việc thu hồi 160.985,6m2 đất nông nghiệp trên địa bàn xã Di Trạch giao UBND huyện Hoài Đức thực hiện việc thu hồi và làm mặt bằng hạ tầng cơ sở kỹ thuật đất dịch vụ (hạng mục san nền) để giao đất cho các hộ gia đình cá nhân, trong đó tại điều 1 của quyết định số 2094 nêu rõ loại đất thu hồi gồm:

Đất 2 lúa: 149,531,1m2; Đất giao thông, thủy lợi nội đồng: 10,853,0m2; Đất nghĩa trang, nghĩa địa: 601,5m2; Tại khoản 2 Điều 2: Giao Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo thực hiện bàn giao cụ thể các mốc giới diện tích đất thu hồi trên thực địa. Vị trí, ranh giới, diện tích khu đất được xác định theo trích đo bản đồ tỉ lệ 1/2000 do Sở TNMT ký ngày 03/3/2008.

Đồng thời khoản 3 Điều 2, UBND huyện Hoài Đức có trách nhiệm: Sử dụng đúng mục đích, đúng vị trí ranh giới diện tích đất được giao.

Như vậy theo quyết định 2094/QĐ-UBND của tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt thì đối tượng thu hồi là đất 2 lúa “Đất do nhà nước giao cho người nông dân sản xuất nông nghiệp 2 vụ lúa” ngoài ra còn có đất giao thông, thủy lợi nội đồng và đất nghĩa trang, nghĩa địa. Như vậy quyết định 2094/QĐ-UBND là rõ ràng, minh bạch, các hộ dân hoàn toàn ủng hộ và không có ý kiến gì nên việc thu hồi đất trước đây được tiến hành nhanh gọn xong từ năm 2009 và nhân dân xã Di Trạch đều đồng thuận.

Tuy nhiên, hiện nay các thửa đất người dân đang sử dụng gồm các thửa đất số 04, 07, 08, 09 của tờ bản đồ số 02 bản đồ đo đạc lập năm 1986 (bản đồ 229) tại thôn Dậu 1, xã Di Trạch. Nguồn gốc đất người dân sử dụng là đất ở do tổ tiên cha ông để lại sử dụng ổn định không có tranh chấp, đã xây nhà ở và đóng nộp thuế nghĩa vụ nhà nước đầy đủ, chúng tôi khẳng định đất của chúng tôi thuộc loại đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 100 Luật đất đai năm 2013".

“Theo bản đồ đo đạc hiện trạng năm 2005 do Trung tâm kỹ thuật tài nguyên và môi trường Hà Tây (cũ), đo đạc tổng thể hiện trạng sử dụng cả đất nông nghiệp và đất thổ cư tại địa bàn xã Di Trạch để các cơ quan chức năng làm căn cứ lập dự án khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch thì các thửa đất chúng tôi đang sử dụng có số thửa là 32, 33,34,44,48 của tờ bản đồ số 33 được Sở TNMT Hà Tây (cũ) phê duyệt ngày 10/10/2006. Đây là tờ bản đồ đo đạc hiện trạng sử dụng đất, không phải là bản đồ thu hồi theo quyết định 2094/QĐ-UBND của UBND Hà Tây và cũng không phải là bản đồ địa chính trong quản lý đất đai, nên không có giá trị gì về đất để làm căn cứ bồi thường và thu hồi. Việc UBND huyện Hoài Đức và các phòng ban liên quan lại lấy các thửa đất trong bản đồ đo đạc hiện trạng sử dụng đất làm căn cứ thu hồi và bồi thường, vi phạm nghiêm trọng về căn cứ thu hồi đất”  (trích đơn kêu cứu).

Báo Công luận
Tờ bản đồ đo đạc hiện trạng sử dụng đất

PV tìm hiểu, được biết, trước đó, ngày 30/10, Thanh tra Bộ Tài nguyên và môi trường đã có công văn số 811/TTr-TDXLĐT gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết Bộ TNMT nhận được đơn của một số công dân trú tại thôn Dậu 1, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, khiếu nại liên quan đến việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất của các hộ đang sử dụng tại địa chỉ nêu trên và đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Mạnh Chủ tịch UBND xã Di Trạch xác nhận, sau khi họp HĐND huyện Hoài Đức xong, ngày mai, 14/12/2017, sẽ tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất tại khu Ao Đấu, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức.

Ông Mạnh cho biết, trước những khiếu nại của người dân UBND huyện Hoài Đức đã có trả lời. Ngoài ra, huyện cũng đã làm báo cáo gửi các sở ban ngành về việc này, tuy nhiên, những văn bản này là nội bộ nên người dân không nắm được.

Ông Nguyễn Trọng Hùng 1 trong 10 hộ dân có đất bị thu hồi cho biết: "Tại buổi đối thoại với người dân vào hồi 14h ngày 20/11 đại diện các cơ quan như Thanh tra UBND huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất, cán bộ phòng Tài nguyên môi trường, UBND xã Di Trạch, cán bộ địa chính xã... chưa giải thích được những thắc mắc và yêu cầu rõ ràng của người dân về những vấn đề như: Chưa cung cấp được Biên bản bàn giao mốc giới, diện tích đất thu hồi trên thực địa; Về trình tự thu hồi: năm 2008 tỉnh Hà Tây ban hành quyết định thu hồi, năm 2009 UBND huyện Hoài Đức đã thu hồi xong, tại sao sau 06 năm đến ngày 25/4/2014 lại ban hành quyết định thu hồi; Đến năm 2017 mới thực hiện xong kiểm đếm và có phương án đền bù mà quyết định thu hồi đã ban hành trước 03 năm; UBND xã Di Trạch trước khi lập tờ trình số 03 ngày 02/3/2013 đã tiến hành họp người dân chưa? UBND xã cho rằng đất chúng tôi ở là đất nông nghiệp căn cứ vào đâu? nếu là đất nông nghiệp thì là loại đất nông nghiệp gì?... những câu hỏi đó vẫn chưa được trả lời."

Báo Công luận
Văn phòng Chính phủ đã có công văn chuyển kiến nghị của ông Nguyễn Trọng Hùng đến UBND TP Hà Nội để xem xét giải quyết theo thẩm quyền, gửi kết quả giải quyết về Văn phòng Chính phủ trước ngày 10/1/2018.

Nhưng, ngày 04/12, UBND huyện Hoài Đức ra thông báo số 3822/TB-UBND do ông Nguyễn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức ký thông báo tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với các hộ có đất và tài sản trên đất không nhận tiền và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ xã Di Trạch, huyện Hoài Đức. Thời gian cưỡng chế từ 08h30 ngày 14/12/2017, địa điểm cưỡng chế tại khu Ao Đấu, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức.

Thiết nghĩ, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng là cần thiết nhưng trước những thắc mắc về lợi ích của người dân mà chính quyền huyện Hoài Đức chưa giải thích rõ ràng sẽ dẫn tới việc không đồng thuận, làm nảy sinh nhiều phức tạp về an ninh trật tự ở địa phương. Đề nghị UBND TP Hà Nội, các sở ban ngành, UBND huyện Hoài Đức kiểm tra, xem xét để trả lời thỏa đáng cho người dân.

Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra