Hải Dương: Lơ là trong khâu tổ chức cán bộ, để ‘lọt’ một số lãnh đạo xã chưa học hết cấp 3?

Thứ ba, 14/11/2017 07:53 AM - 0 Trả lời

(CLO) - Lãnh đạo huyện Bình Giang và tỉnh Hải Dương cần làm rõ trách nhiệm của những cán bộ có liên quan trong việc thẩm tra hồ sơ, lý lịch nhiều lãnh đạo xã chưa đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được bổ nhiệm.

Vừa qua, báo Nhà báo và Công luận nhận được phản ánh của người dân huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cho biết trên địa bàn huyện có nhiều cán bộ xã không đủ tiêu chuẩn, năng lực nhưng vẫn được bổ nhiệm giữ các chức vụ như Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã.

Bí thư Đảng ủy xã không có bằng cấp 3

Cụ thể trường hợp, ông Lê Văn Tĩnh hiện đang là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thái Hòa, huyện Bình Giang. Ông Tĩnh được cho là chưa có bằng cấp 3.

Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, ông Hoàng Văn Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Bình Giang xác nhận thông tin trên và cho biết người dân đã có đơn phản ánh về việc này.

Báo Công luận
Ông Hoàng Văn Thanh, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Bình Giang trao đổi với phóng viên

Ông Hoàng Văn Thanh cho hay, trong hồ sơ, ông Tĩnh khai đã học hết chương trình lớp 11, ngoài ra còn một giấy chứng nhận đã học xong chương trình trung cấp lý luận chính trị và học xong chương trình trung cấp nông nghiệp nhưng chưa có bằng. Lý do ông Tĩnh chưa đủ điều kiện cấp hai bằng trên vì ông này chưa có bằng cấp 3.

Theo lời ông Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Bình Giang, ông Tĩnh là cán bộ trưởng thành từ cơ sở, đã có nhiều năm làm lãnh đạo chủ chốt của xã, trải qua các chức vụ như Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND xã Thái Hòa. Đại hội nhiệm kỷ 2015- 2020, do Bí thư xã nghỉ hưu nên ông Tĩnh được chọn làm Bí thư Đảng ủy xã Thái Hòa.

Ông Thanh khẳng định không biết việc ông Tĩnh chưa có bằng cấp 3. "Nếu biết chúng tôi đã không đồng ý để ông Tĩnh giữ chức Bí thư Đảng ủy xã", ông Thanh quả quyết.

"Trước Đại hội, những đồng chí đã trưởng thành từ cơ sở, có nhiều năm làm lãnh đạo nên quy trình nhân sự ở xã đã làm thì chúng tôi trên này cứ tiếp tục làm”, ông Hoàng Văn Thanh lý giải cho việc "lơ là" trong quá trình tuyển chọn cán bộ xã, nhưng cho rằng việc thiếu sót đó một phần do "lịch sử để lại, ngày xưa nhiều người ít có điều kiện học hành".

Báo Công luận
 Huyện ủy Bình Giang

Ngoài trường hợp ông Lê Văn Tĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Thái Hòa chưa có bằng cấp 3, tại huyện Bình Giang còn có ông Đặng Văn Thường, Bí thư Đảng ủy xã Thái Dương cũng tương tự.

Ông Hoàng Văn Thanh, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Bình Giang cũng xác nhận trường hợp ông Thường giống như của ông Tĩnh. Tuy nhiên, ông Thanh cho biết đến thời điểm này Huyện mới chỉ nhận được đơn phản ánh về trường hợp của ông Lê Văn Tĩnh.

"Khi giải quyết việc liên quan đến cán bộ thì phải căn cứ vào đơn kiến nghị, khiếu nại đích danh của công dân. Hiện chỉ có đồng chí Tĩnh là có đơn phản ánh của công dân, còn những đồng chí kia chưa nhận được đơn thư. Nếu nhận được, xét thấy cần giải quyết thì Ban thường vụ huyện ủy sẽ giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, đối chiếu với các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về tiêu chuẩn cán bộ. Nếu ai không đủ tiêu chuẩn thì phải nghỉ, đó là việc đương nhiên", ông Hoàng Văn Thanh nói và cho rằng trách nhiệm này thuộc về những người làm công tác tổ chức cán bộ khi không phát hiện ra cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn bằng cấp, chuyên môn cũng như lý luận chính trị.

Trưởng công an xã bị cách chức vì đánh bạc, 2 năm sau lên làm Chủ tịch xã

Ông Nguyễn Hữu Tám hiện đang làm Chủ tịch UBND xã Hồng Khê, huyện Bình Giang. Theo phản ánh, trước khi ông Tám lên làm Chủ tịch xã, vị này từng bị cách chức trưởng công an xã vì đánh bạc. Thế nhưng chỉ hai năm sau, ông Tám lại được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã Hồng Khê.

Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, ông Hoàng Văn Thanh, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Bình Giang cho biết: Năm 2013, ông Tám khi đó đang là trưởng công an xã Hồng Khê, bị kỷ luật về hành vi đánh bạc. Về mặt chính quyền thì cho thôi chức Trưởng công an xã, chuyển sang làm việc khác vẫn thuộc công chức của xã Hồng Khê. Về mặt Đảng là cảnh cáo. Năm 2015, ông Tám được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã Hồng Khê.

Trước băn khoăn của phóng viên về "quy trình thăng tiến" của ông Tám, ông Hoàng Văn Thanh cho rằng thời điểm ông Tám bị kỷ luật khoảng năm 2013, nếu theo quy định của Đảng, về thời hiệu xử lý kỷ luật không được đề bạt, ứng cử đã hết nên đến nhiệm kỳ 2015, do quá trình nhận ra được khuyết điểm, có tiến bộ và được nhân dân tín nhiệm nên ông Tám được giao giữ chức Chủ tịch UBND xã Hồng Khê.

Ông Hoàng Văn Thanh đánh giá công tác cán bộ như thế là đảm bảo, chặt chẽ.

Ngoài những trường hợp nêu trên, nguồn tin của phóng viên cho biết tại huyện Bình Giang vẫn còn những vị giữ chức danh chủ chốt ở địa phương nhưng không đủ tiêu chuẩn về chuyên môn, bằng cấp.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin…

VIẾT CƯỜNG

Tin khác

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra