Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Chủ tịch xã Cẩm Lĩnh duyệt chi sai tiền tỷ ?

Thứ sáu, 25/08/2017 08:28 AM - 0 Trả lời

Lợi dụng chính sách bồi thường sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng bồi thường sự cố môi trường biển xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã ký duyệt cho hàng chục đối tượng sai quy định để nhận tiền bồi thường.

(CLO) Lợi dụng chính sách bồi thường sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng bồi thường sự cố môi trường biển xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã ký duyệt cho hàng chục đối tượng sai quy định để nhận tiền bồi thường. Cố ý làm trái quyết định của Thủ tướng Chính phủ Ngày 29/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1880/QĐ-TTg ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Quyết định của Thủ tướng hướng dẫn thực hiện rất rõ ràng: Những đối tượng thiệt hại được xác định để bồi thường; Định mức và thời gian tính bồi thường thiệt hại; Nguồn kinh phí; Tổ chức thức hiện;… Thế nhưng, ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, Chủ tịch Hội đồng đền bùthiệt hại do sự cố môi trường biển xã đã lợi dụng chủ trương này, phê duyệt cho hàng chục đối tượng là người khuyết tật, người nhà vào diện được hưởng tiền đền bù sự cố môi trường biển. Cụ thể tính đến tháng 8/2017, trên địa bàn xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên đã phát hiện 33 đối tượng là người khuyết tật nặng nhận gần 1,1 tỷ đồng tiền bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển. Trong các đối tượng này, có ông Nguyễn Xuân Thăng, thôn 1 (là anh rể của Chủ tịch Trần Đình Lam); bà Thái Thị Hương, thôn 4 (là vợ của chú ruột Chủ tịch Trần Đình Lam) đều là người khuyết tật nặng được UBND huyện Cẩm Xuyên trợ cấp hàng tháng. [caption id="attachment_179703" align="aligncenter" width="640"]Ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xả Cẩm Lĩnh Ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh[/caption] Theo điều tra của phóng viên, nhiều người là cán bộ thôn, công an viên, giáo viên, nhân viên,… không nằm trong diện được nhận tiền bồi thường do sự cố môi trường biển cũng được Chủ tịch Trần Đình Lam phê duyệt đưa vào diện được nhận tiền bồi thường, cụ thể: ông Trần Văn Phúc, Trưởng thôn 2; bà Nguyễn Thị Hoa, thôn 1, viên chức ngành giáo dục huyện Cẩm Xuyên, hiện là giáo viên trường mầm non Cẩm Lĩnh (gọi Chủ tịch Trần Đình Làm bằng cậu ruột); ông Phạm Văn Lưu, Công an viên thôn 2 (em rể ông Trần Quốc Lựu, Phó ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Xuyên); ông Trần Xuân Lệ, Công an viên thôn 1; ông Kiều Văn Sơn, thôn 7, công nhân ở Khu kinh tế Vũng Áng (Chồng bà Trần Thị Hoa, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cẩm Lĩnh); bà Thái Thị Bảo, thôn 1, giáo viên trường Mầm non Cẩm Lĩnh; bà Phạm Thị Trang, thôn 2, giáo viên trường Mầm non Cẩm Lĩnh; ngoài ra có một số đối tượng khác là học sinh, công nhân đi xuất khẩu lao động vẫn được Chủ tịch Trần Đình Lam ký phê duyệt cho lĩnh tiền bồi thường. Người dân bức xúc
Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, người dân xã Cẩm Lĩnh rất bức xúc, cho rằng Hội đồng bồi thường sự cố môi trường biển xã Cẩm Lĩnh, đứng đầu là Chủ tịch Trần Đình Lam làm việc thiếu công minh, lợi dụng chức vụ quyền hạn đưa người nhà và các đối tượng không thuộc diện bồi thường vào nhận tiền để trục lợi. Tiếp xúc với phóng viên, bà Phạm Thị Mân, ông Trần Đình Thuần,… trú tại thôn 5 xã Cẩm Lĩnh cho rằng, mục đích của họ làm đơn tố cáo là để đòi lại công bằng cho người dân, bởi lẽ tại sao như anh rể, hay mợ của Chủ tịch Trần Đình Lam là người tàn tật được nhà nước trợ cấp hàng tháng nhưng lại được lĩnh tiền bồi thường, trong khi nhiều người dân thuộc diện được bồi thường thì không được nhận tiền. [caption id="attachment_179704" align="aligncenter" width="640"]Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn các đối tượng và định mức được bồi thường rất rõ ràng. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về các đối tượng được hưởng và định mức bồi thường rất rõ ràng.[/caption] Những việc làm của ông Trần Đình Lam thể hiện sự coi thường pháp luật, cố ý làm trái quyết định của Thủ tướng Chính phủ, gây bức xúc trong nhân dân. Ngày 7/8/2017, ông Trần Hữu Duyệt, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, Chủ tịch hội đồng bồi thường sự cố môi trường biển huyện Cẩm Xuyên đã ký Văn bản số 15/KH-HĐBT giao cho UBND xã Cẩm Lĩnh, Hội đồng bồi thường sự cố môi trường biển xã Cẩm Lĩnh thu hồi số tiền gần 1,1 tỷ đồng đã sai đối tượng và tiếp tục xác minh những trường hợp không đúng đối tượng để thu hồi, thời gian chậm nhất là 15/8/2017. Thế nhưng đến nay, những đối tượng đã nhận tiền bồi thường sai quy định vẫn chưa nộp lại. Dư luận và người dân xã Cẩm Lĩnh rất mong sự vào cuộc khẩn trương của các cơ quan có thẩm quyền huyện Cẩm Xuyên, thu hồi số tiền đã chi sai cho các đối tượng; điều tra làm rõ, có biện pháp xử lý nghiêm minh với ông Trần Đình Lam và các đối tượng là viên chức, giáo viên, công an viên,…cố ý làm trái để trục lợi. Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

Ngọc Hà- Minh Vũ

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra