Quảng Ninh: Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Chủ nhật, 30/12/2018 19:38 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau khi chuyển một số tiền lớn cho Công ty Cổ phần xây dựng Ngọc Hà để nhận chuyển nhượng 45 lô đất, ông Nguyễn Văn Tiến trú tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh mới phát hiện ra các lô đất đó đã được chuyển nhượng cho người khác. Hành vi này theo nhận định của luật sư có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Báo Công luận
Lô đất mà Công ty Cổ phần xây dựng Ngọc Hà cam kết chuyển nhượng cho ông Tiến.

Theo đơn thư phản ánh ông Tiến gửi tới Báo Nhà báo và Công luận, giữa năm 2016, vợ chồng ông Ngọc đã mời ông Tiến tham gia đầu tư vào bất động sản, vì tin tưởng nên ông Tiến đã huy động thêm người nhà tham gia góp vốn để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ dự án đầu tư xậy dựng - kinh doanh hạ tầng Khu đô thị mới Tây Ka Long, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh của Công ty Ngọc Hà.

Thông qua 4 lần giao dịch trong ngày 05/11/2016, các hợp đồng góp vốn số 632, 633, 634, 635 do ông Nguyễn Văn Ngọc là Tổng giám đốc đại diện ký kết, ông Tiến phải chuyển cho Công ty Ngọc Hà với số tiền là 26.630.000.000đ (Hai mươi sáu tỷ sáu trăm ba mươi triệu đồng) để nhận chuyển nhượng 45 ô đất có vị trí tại Lô liền kề 18 và 19 Khu đô thị mới Tây Ka Long, phường Ka Long, Thành phố Móng Cái.

Báo Công luận
Hợp đồng Công ty Cổ phần xây dựng Ngọc Hà kí kết với ông Tiến

Theo khoản 2, điều 4 của hợp đồng: “Bên A (Công ty Cổ phần xây dựng Ngọc Hà) có nghĩa vụ tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài cho bên B (ông Tiến) theo đúng quy trình của Nhà nước ban hành ngay sau khi bên B hoàn thiện nghĩa vụ tài chính như đã cam kết”. Tuy nhiên, khi đã nhận đủ số tiền trên ông Ngọc, đại diện Công ty Cổ phần xây dựng Ngọc Hà đã đưa ra nhiều lý do, chần chừ không làm thủ tục tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tiến theo như cam kết.

“Công ty Ngọc Hà yêu cầu tôi trả 100% tiền, cam kết trong vòng 4 tháng thì ra hết sổ sang tên tôi, còn nếu mà không ra sổ thì chịu phạt thêm 6 tỷ đồng cộng thêm gần 27 tỷ đồng của tôi” ông Nguyễn Văn Tiến chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tiến búc xúc khi chia sẻ với phóng viên.

 

Ngày 9/12/2016, để tạo lòng tin, ông Ngọc tiếp tục ký “Biên bản nhận tiền đặt cọc” xác nhận nhận số tiền 26.630.000.000đ và cam kết chuyển nhượng đầy đủ các lô đất trên cho ông Tiến trong vòng 120 ngày.

Hết thời hạn như cam kết của hợp đồng, Công ty Cổ phần xây dựng Ngọc Hà vẫn không có động thái tích cực nào trong việc sang tên 45 lô đất đã cam kết cho ông Tiến. Lúc này, ông Tiến đi tìm hiểu mới tá hỏa phát hiện tài sản của mình đang đặt cọc để nhận chuyển nhượng đã được Công ty Cổ phần xây dựng Ngọc Hà bán 14/ 45 lô cho 3 chủ sở hữu khác.

Để làm sáng tỏ vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với Văn phòng Đăng kí quyền sử dụng đất thành phố Móng Cái. Tại buổi làm việc, bà Dư Thị Vân Khánh, Giám đốc văn phòng xác nhận: Văn phòng có tiếp nhận 14 hồ sơ thuộc Quy hoạch Khu đô thị mới Ka Long của 3 chủ sở hữu đến xin chuyển quyền sử dụng đất. Tiếp cận các hồ sơ, cho thấy các lô đất này đã được Công ty Cổ phần xây dựng Ngọc Hà bán vào năm 2014, 2015 tức là trước thời điểm ông Tiến ký hợp đồng góp vốn giao tiền và ký biên bản đặt cọc.

Báo Công luận
Một trong số nhiều Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Công ty Cổ phần xây dựng Ngọc Hà đã chuyển nhượng cho đối tác khác.

Nhận định về việc dùng những lô đất đã bán để kêu gọi góp vốn với hình thức chuyển nhượng bất động sản thông qua hợp đồng góp vốn. Luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hoàng Sa cho biết: “Nếu Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà đã nhận tiền góp vốn của ông Tiến sau đó không bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tiến, và số tiền ông Tiến đóng góp cũng không được trả lại theo đúng cam kết, và Công ty Ngọc Hà có điều kiện trả nợ nhưng không trả thì Công ty Ngọc Hà có hành vi dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại điều 175 bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi 2017”.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hoàng Sa nhận định về vụ việc.

 

Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả.

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản…

4. Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”.

Việc công ty Cổ phần xây dựng Ngọc Hà dùng những lô đất đã bán để kêu gọi góp vốn với hình thức chuyển nhượng bất động sản không chỉ tự hủy hoại niềm tin của các đối tác vào công ty mình, mà còn có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc này.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Trần Minh - Minh Thiên

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra