Thanh tra Bộ Y tế kết luận hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Da liễu Trung ương

Thứ tư, 13/12/2017 23:23 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 15/11/2017, Thanh tra Bộ Y tế có Kết luận số 156/ KL-TTrB, chỉ ra hàng loạt sai phạm về việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài chính, ngân sách, phòng chống tham nhũng về đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế, trang thiết bị y tế, công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ và quản lý sử dụng công trình xây dựng cơ bản giai đoạn 2015-2016 tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Thanh tra Bộ Y tế phát hiện, bệnh viện này chưa xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của đơn vị. Đồng thời, bệnh viện chưa thông báo công khai dự toán thu chi năm 2015 và năm 2016. Bệnh viện chưa bố trí địa điểm tiếp công dân là chưa triển khai thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân và nghị định của Chính phủ. 

Báo Công luận
Thanh tra Bộ Y tế kết luận hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Da liễu Trung ương 

Về quy chế chi tiêu nội bộ, Bệnh viện Da liễu Trung ương chưa quy định cụ thể mức trích nộp kinh phí từ các lớp đào tạo. Mỗi lớp đào tạo, giám đốc bệnh viện quyết định mức trích nộp về bệnh viện khác nhau, chỉ nêu nguyên tắc phân phối cho các hoạt động đó. Ngoài ra, năm 2015 và năm 2016, Trung tâm đào tạo chỉ đạo tuyến (thuộc Bệnh viện Da liễu Trung ương) tổ chức 8 lớp đào tạo, tuy nhiên trung tâm chưa nêu đủ căn cứ để xây dựng mức học phí cho từng lớp, từng đối tượng. Đơn vị cũng chưa xây dựng định mức cho từng hoạt động cụ thể của lớp học. Ngoài ra, bệnh viện ký hợp đồng trực tiếp với tổ bảo vệ thuộc Phòng Hành chính của bệnh viện để trông giữ xe đạp, xe máy tại bệnh viện là chưa phù hợp theo quy định. 

Trong công tác đấu thầu tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng có nhiều bất cập. Cụ thể, Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, Báo cáo thẩm định kết quả đấu thầu, quyết định trúng thầu không nêu tên cơ sở sản xuất của hàng hóa.
 
Thêm vào đó, hồ sơ mời thầu các gói thầu năm 2015 tại Bệnh viện Da liễu Trung ương đều quy định mức bảo đảm dự thầu là 20 triệu đồng mặc dù giá trị gói thầu của các gói khác nhau và mức bảo đảm như vậy không đủ mức từ 1-3% giá trị gói thầu như theo quy định của Luật Đấu thầu. Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ: Kế hoạch đấu thầu đã được Bộ Y tế phê duyệt và trong hồ sơ mời thầu của các gói thầu đều quy định theo gói, hình thức lựa chọn nhà thầu trọn gói. Nhưng trong quá trình đánh giá hồ sơ mời thầu, bệnh viện lại xét thầu theo từng chủng loại trang thiết bị mà không xét thầu trọn gói và kết quả đấu thầu đã quyết định nhiều nhà thầu trúng thầu trong một gói. Biên bản mở thầu không ghi đầy đủ các thông tin về bảo đảm dự thầu theo quy định như: Giá trị, thời hạn bảo đảm dự thầu. Bệnh viện chưa thành lập Hội đồng nghiệm thu mà chỉ phân công các cán bộ kỹ thuật nghiệm thu với nhà thầu

Công tác đấu thầu mua thuốc có nhiều điểm bất hợp lý, cụ thể đối với gói thầu mua thuốc theo tên Genegic năm 2015, mục đánh giá về năng lực và kinh nghiệm nhà thầu quy định về tiêu chuẩn đánh giá và xác định nội dung đánh giá có yêu cầu tiêu chí đối với đơn vị tham gia dự thầu phải có “Số năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính > 36 tháng” là chưa phù hợp. 

Mặt khác, thông tin về dạng bào chế của một số thuốc chưa đầy đủ và chính xác và còn lẫn dạng bào chế của thuốc với đường dùng của thuốc. Bệnh viện cũng chưa công khai thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định phải đăng thông tin công khai lên mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu. 

Về công tác đấu thầu mua hóa chất, vật tư y tế tiêu hao, Thanh tra Bộ Y tế xác định, Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, quyết định trúng thầu không nêu cơ sở sản xuất hàng hóa. Bệnh viện sử dụng đơn tư vấn kèm theo đơn thuốc để kê thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dẫn đến người bệnh sẽ hiểu nhầm là “thuốc” vì trong “đơn tư vấn” có dòng chữ nhỏ ghi chú phía dưới của đơn tư vấn với nội dung: “Dùng theo chỉ dẫn, khám lại sau khi uống hết thuốc, nếu có bất thường đến bệnh viện khám lại ngay hoặc liên hệ với bác sỹ theo số điện thoại bên dưới”... 

Chánh Thanh tra Bộ Y tế kiến nghị Bệnh viện Da liễu Trung ương kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến các sai phạm.

Anh Đức - Hoàng Sơn

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra