UBND tỉnh Hòa Bình cần xử lý nghiêm sai phạm!

Chủ nhật, 11/03/2018 10:15 AM - 0 Trả lời

(CLO) Xây dựng sai phép, chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định... đó là những sai phạm tại Dự án Sunset Villas & Resort (xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) mà đoàn thanh tra do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì chỉ rõ.

Dư luận đang quan tâm liệu UBND tỉnh Hòa Bình có xử lý nghiêm minh những sai phạm này, đặc biệt là việc làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Lương Sơn trong hoạt động quản lý nhà nước về xây dựng, đất đai?

Thời gian vừa qua, Báo điện tử Congluan.vn đã có nhiều bài phản ánh về việc Chủ đầu tư dự án Sunset Villas & Resort ngang nhiên xây dựng sai phép, tự ý san gạt làm thay đổi hiện trạng đất rừng, có dấu hiệu của việc hủy hoại môi trường khiến dư luận vô cùng bức xúc. Hơn thế nữa, Chủ đầu tư đã tiến hành quảng cáo rao bán hàng loạt căn hộ xây dựng sai phép trên đất rừng này khiến nhiều khách hàng sập bẫy. Vi phạm của Chủ đầu tư đã bị chính quyền cơ sở lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhưng không hiểu vì lý do gì chúng vẫn ngang nhiên tồn tại, thậm chí còn ngày một phình to. Trong khi trách nhiệm chính thuộc về UBND huyện Lương Sơn thì đơn vị này vẫn im lặng, né tránh trả lời báo chí một cách khó hiểu?

Trước những thông tin về vụ việc do Congluan.vn và một số cơ quan báo chí phản ánh, UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu làm rõ sự việc trên. Văn bản nêu rõ: Trong thời gian qua, một số báo điện tử có đăng bài viết về sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp để xây dựng khu du lịch sinh thái, resort, xây dựng biệt thự nhà vườn và rao bán trái phép trên địa bàn huyện Lương Sơn. Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Lương Sơn rà soát toàn bộ các loại hình dự án nêu trên tại địa bàn huyện Lương Sơn, tổng hợp thực trạng, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/1/2018.

Thực hiện chỉ đạo trên, mới đây Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo số 206/SKHĐT-DN gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, cho biết:

Dự án Sunset Villas & Resort có địa chỉ tại xóm Cời, xã Tân Vinh, gồm 3 vị trí. Trong đó, vị trí 1, diện tích 149.896,8m2 được UBND huyện Lương Sơn cho ông Nguyễn Đình Thọ (tầng 3, nhà D, tòa nhà Vinaconex 1, số 289A Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) thuê để thực hiện dự án “Bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái”, bao gồm đất phi nông nghiệp và đất trồng rừng sản xuất, thời gian thuê 50 năm.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Dự án Sunset Villas & Resort bị chỉ ra nhiều sai phạm  

Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500; cấp giấy phép xây dựng với tổng diện tích xây dựng khu du lịch, khu lưu trú và đường giao thông là 16.124m2. Trong đó, nhà hội thảo diện tích 250m2; nhà sàn 350m2; nhà hàng dịch vụ 200m2; khu bể bơi 250m2; nhà ở lưu trú Rainbow 26 căn với diện tích 74m2/căn; nhà ở lưu trú Cautry 56 căn với diện tích 74m2/căn. Toàn bộ lô đất đang được triển khai xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch và đồ án đã được duyệt. Vị trí 2, diện tích 62.532m2 được UBND huyện Lương Sơn cho thuê để thực hiện dự án “Bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái” nói trên. Trong đó, diện tích 47.055,4m2 chuyển nhượng lại từ các hộ dân được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm: 4.800mđất ở và 42.256,7mđất trồng cây lâu năm.

Diện tích 15.207,2m2 nhận chuyển nhượng lại của ông Nguyễn Văn Tuấn (ở xóm Cời, xã Tân Vinh), gồm 900m2 đất nông thôn, 5.541,2m2 đất trồng cây lâu năm và 8.766m2 đất trồng rừng sản xuất. Thửa đất này chưa thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Hiện, toàn bộ 62.532,6m2, ông Thọ đã phân lô và xây 38 căn nhà với tổng diện tích 4.000m2; 1 bể bơi diện tích 120m2; 1 nhà dịch vụ với tổng diện tích 150m2. Ông Thọ đã chuyển nhượng khoảng 50 lô đất cho các cá nhân khác nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định.

Vị trí 3, diện tích 32.808m2 , ông Thọ nhận chuyển nhượng từ bà Phạm Thị Hoàn, trong đó có 5.465,9m2 đất trồng cây lâu năm và 27.342,2m2 đất trồng rừng sản xuất. Hiện, diện tích này vẫn chưa thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định nhưng ông Thọ đã san ủi, phân lô, xây 8 căn nhà với diện tích khoảng 70m2/căn. Tuy nhiên, báo cáo này vẫn chưa làm rõ việc chủ đầu tư Dự án Sunset Villas & Resort xây sai phép so với quy định.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hòa Bình, qua rà soát nắm bắt, thông tin báo chí phản ánh là đúng. Các dự án do UBND huyện Lương Sơn cấp và những dự án không được cơ quan có thẩm quyền cấp đều vi phạm ở những điểm chính như: Vi phạm Luật Đất đai về việc tự ý chuyển đổi đất vườn, đất trồng rừng, đất trồng cây lâu năm sang đất ở; vi phạm Luật Xây dựng về tự ý san lấp, xây dựng không có giấy phép xây dựng. Không thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định. Đăng thông tin bán đất, bán nhà sai sự thật làm ảnh hưởng tới thị trường nhà, bất động sản và môi trường đầu tư của tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các sở tiến hành thanh tra, kiểm tra lại việc quản lý đất đai, xây dựng tại huyện Lương Sơn liên quan tới các dự án nghỉ dưỡng, resrort, nhà ở.

Như vậy, sai phạm đã rõ, mà trách nhiệm chính thuộc về UBND huyện Lương Sơn và UBND xã nơi để xảy ra sai phạm. Dư luận đang quan tâm rằng, liệu UBND tỉnh Hòa Bình có xử lý nghiêm minh sai phạm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến những sai phạm trên?

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Quốc Trần

Tags:

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra