Vinaconex 3: "Biến" phòng trực cứu hỏa chung cư CT1 Trung Văn thành ki-ốt?

Thứ năm, 03/11/2016 11:30 AM - 0 Trả lời

345 căn hộ đã bàn giao cho cư dân nhưng khu chung cư chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về Phòng cháy chữa cháy (PCCC), chủ đầu tư tự ý chuyển đổi phòng trực chữa cháy thành ki-ốt để kinh doanh... đó là hàng loạt vấn đề đang tồn tại ở Khu chung cư CT1 Trung Văn - Vinaconex 3.

(CLO) 345 căn hộ đã bàn giao cho cư dân nhưng khu chung cư chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về Phòng cháy chữa cháy (PCCC), chủ đầu tư tự ý chuyển đổi phòng trực chữa cháy thành ki-ốt để kinh doanh... đó là hàng loạt vấn đề đang tồn tại ở Khu chung cư CT1 Trung Văn - Vinaconex 3.

Mối lo của cư dân...

Vừa qua báo NB&CL nhận được đơn khiếu nại của gần 40 hộ dân là những cư dân đã mua các căn hộ chung cư tại dự án Khu chung cư CT1 Trung Văn - Vinaconex 3 (nằm tại Tổ 17, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) phản ánh về việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 - VINACONEX3 (Địa chỉ tại Số 249 - Đường Hoàng Quốc Việt - Quận Cầu Giấy – TP. Hà Nội) “biến” 03 phòng trực cứu hỏa thành ki-ốt để cho thuê. Nghiêm trọng hơn là chung cư này vẫn chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy tại nhiều hạng mục, chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về Phòng cháy chữa cháy. 

[caption id="attachment_131181" align="aligncenter" width="640"]Bức tường kính đã bị dỡ bỏ để làm cửa ki-ốt. Bức tường kính đã bị dỡ bỏ để làm cửa ki-ốt.[/caption]

Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, khu chung cư CT1 Trung Văn có 03 đơn nguyên, tại tầng một của mỗi đơn nguyên có một phần diện tích khoảng 60m2 dùng làm phòng quản lý và phòng trực cứu hỏa. Thế nhưng chủ đầu tư lại chuyển đổi phần diện tích của cả ba phòng trực cứu hỏa thành ki-ốt để cho thuê. Không những thế, chủ đầu tư  còn có hành vi phá dỡ một số hạng mục công trình và lấn chiếm diện tích chung thuộc sở hữu của toàn bộ cư dân, gây xáo trộn và ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sống của cư dân.

Các hộ dân cho rằng việc làm của chủ đầu tư dẫn đến khả năng gây ra các nguy cơ về hỏa hoạn, ô nhiễm môi trường, mất không gian sinh hoạt ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của tất cả cư dân. Chính vì thế, ngoài việc gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, các cư dân cũng nhiều lần tập trung tại tầng một của chung cư để phản đối hành vi của chủ đầu tư.

[caption id="attachment_131184" align="aligncenter" width="640"]Các cư dân phải đối hành vi chuyển đổi phòng trực chữa cháy thành ki-ốt của chủ đầu tư. Các cư dân phải đối hành vi chuyển đổi phòng trực chữa cháy thành ki-ốt của chủ đầu tư.[/caption]

Bức xúc trước việc làm của chủ đầu tư anh Trần Xuân Ngọc – cư dân sống tại chung cư CT1 Trung Văn cho biết: “Họ đã có nhà đầu tư đến thuê ba ki-ốt bị chuyển đổi sai mục đích đó, nhưng chúng tôi không nhận được bất cứ thông báo hay giải thích nào từ chủ đầu tư về việc này. Đến "một ngày đẹp trời" họ cho đập làm ki-ốt thì chúng tôi mới biết”.

Ngoài ra, các cư dân cũng cho biết, chủ đầu tư còn cho một đơn vị thuê mặt bằng tại tầng một để mở xưởng cắt, may, sản xuất đồ may mặc. Mà theo thiết kế được phê duyệt, phần diện tích đó chỉ được sử dụng để kinh doanh. Điều này dẫn đến nguy cơ cao xảy ra hỏa hoạn và ô nhiễm về môi trường, gây hại cho cư dân sinh sống tại Tòa nhà, đặc biệt là các cháu nhỏ và người cao tuổi.

Là một cư dân cao tuổi trong chung cư CT1 Trung Văn, ông Lê Văn Đôn cũng không khỏi lo lắng: “Chúng tôi đã nhiều lần lên gặp chủ đầu tư họ có nói là nghi nhận sự việc và sẽ cho tạm dừng việc chuyển đổi nhưng sau đó họ vẫn tiếp tục làm. Mong muốn của chúng tôi chỉ muốn đòi lại ba phòng trực chữa cháy để phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy sau này vì hành vi của chủ đầu tư như hiện nay là rất nguy hiểm cho cư dân chúng tôi.”

Nghiêm trọng hơn, đến nay, đã có khoảng 345/360 căn hộ đã được bàn giao và chuyển về sinh sống, tuy nhiên các hạng mục về Phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu và phòng sinh hoạt cộng đồng cũng chưa được bàn giao cho cư dân sử dụng, dẫn đến quyền lợi của cư dân chưa được bảo đảm và gây ra nguy cơ mất an toàn cho hàng trăm con người tại tòa nhà

[caption id="attachment_131182" align="aligncenter" width="640"]Xưởng cắt may được mở tại tầng 1 của tòa chung cư. Xưởng cắt may tại tầng 1 của tòa chung cư.[/caption]

Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến nội dung khiếu nại của các cư dân tại chung cư CT1 Trung Văn, PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thu Hà – Giám đốc Ban Tổ chức Vinaconex 3. Tại buổi làm việc bà Hà cho biết: Sở PCCC Hà Nội đã đến để nghiệm thu hạng mục tiếp cận xe thang, bên Vinaconex 3 đã gửi công văn đề nghị phía Sở cảnh sát PCCC Hà Nội bố trí lịch xuống để nghiệm thu các hạng mục còn lại và cấp giấy chứng nhận về PCCC.

Bà Hà cũng cho biết đại diện chủ đầu tư và đại diện các cư dân đã có một buổi làm việc chính thức về các vấn đề cư dân khiếu nại nhưng hai bên vẫn chưa thống nhất được phương án giải quyết. Ngoài ra, các vấn đề các cư dân khiếu nại liên quan đến việc chuyển đổi phòng trực chữa cháy thành ki-ốt hay việc chủ đầu tư cho xưởng sản xuất trong chung cư bà Hà cho biết cần thời gian tìm hiểu và sẽ trả lời báo sau.

Vừa qua, hàng loạt vụ hỏa hoạn liên tục xảy ra trên địa bàn Hà Nội như vụ hỏa hoạn tại chung cư Rainbow, khu đô thị Linh Đàm ngày 31/10 hay vụ hỏa hoạn tại quán karaoke số 68 đường Trần Thái Tông khiến 13 người chết ngày 01/11 đã cho thấy những thiệt hại nặng nề mà hỏa hoạn có thể gây ra. Trước thực trạng đó cùng với những điều đang diễn ra tại khu chung cư CT1 Trung Văn, có thể thấy những lo lắng của các cư dân tại đây là có cơ sở.

Báo NB&CL sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Nam Biên

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra