“Bỏ sót” hồ sơ trong quá trình tố tụng

Thứ hai, 26/09/2016 11:42 AM - 0 Trả lời

Một bản án đã được tuyên trong khi còn quá nhiều câu hỏi chưa được làm rõ, Toà án Nhân dân thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đang vướng phải những nghi vấn của dư luận về việc “bỏ sót” hồ sơ vụ việc?

(CLO) Một bản án đã được tuyên trong khi còn quá nhiều câu hỏi chưa được làm rõ, Toà án Nhân dân thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đang vướng phải những nghi vấn của dư luận về việc “bỏ sót” hồ sơ vụ việc?

 Nghi án “vướng bẫy tín dụng đen”?

Cụ thể, ngày 20/12/2013, Tòa án Nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã có Bản án số 02/2013/DSST, tuyên án về việc đòi tài sản. Theo đó, bà Dương Thị Hải và ông Nguyễn Văn Tuân phải trả cho Bà Nguyễn Thị Hường thửa đất số 117, diện tích 141,2 m2, tờ bản đồ số 10 tại Thanh Nhàn, Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn. Tiếp đó, ngày 28/03/2014, Chi Cục thi hành án dân sự thị xã Từ Sơn đã có Quyết định thi hành án số 25/QĐ-THA và Quyết định thi hành án 02/QĐCC-CCTHA ngày 28/11/2014 với bản án nêu trên.

 img_1802                                                        Chứng cứ quan trọng bị bỏ qua

Không đồng ý với phán quyết của tòa, bà Dương Thị Hải đã làm đơn “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng về trường hợp “mất đất” của gia đình mình.

Theo đó, đơn thư phản ánh của bà Hải, tháng 12/2010, bà Hải có hỏi vay 1.000.000.000đ (một tỷ đồng) của bà Nguyễn Thị Hường, tại Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh. Bà Hường đồng ý cho bà Hải vay với điều kiện bà Hải phải thế chấp tài sản bằng việc ký kết hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của gia đình bà.

 Vì cần tiền gấp, bà Hải đã đồng ý với yêu cầu của bà Hường. Ngày 14/12/2010, bà Hường đã đưa vợ chồng bà Hải và ông Tuân đến phòng công chứng Công Thành để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 1202/2010/CNQSDĐ với thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AP 291902 (do UBND xã Từ Sơn cấp ngày 29/04/2000) để đảm bảo khoản vay là 1.000.000.000 đồng.

 Sau 5 ngày ký kết hợp đồng công chứng, bà Hường giao cho bà Hải số tiền là 1.000.000.000đ và lập giấy vay tiền có thời hạn là 03 tháng (kể từ ngày 19/12/2010).

 Trong bản giấy vay tiền cũng ghi rõ, khi nào bà Hải hoàn trả lại tiền cho bà Hường, bà Hường sẽ trả lại giấy chướng nhận quyền sử dụng đất và hủy hợp đồng Công chứng số 1202/2010/CNQSDĐ đã ký.

 Các cơ quan tố tụng bị “qua mặt”?

 Về vụ việc của gia đình bà Hải, theo bản án số 02/2013/DSST của Tòa án Nhân dân thị xã Từ Sơn cho biết: Việc chuyển nhượng đất theo hợp đồng chuyển nhượng số 1202/2010/CNQSDĐ với thửa đất được cấp giấy quyến sử dụng đất số AP291902 là phù hợp pháp luật, không có sự ép buộc hay lừa dối, phía bên nhận chuyện nhượng đã làm đầy đủ nghĩa vụ theo quy định hợp đồng (trả tiền cho bên chuyển nhượng).

 img_1803

                                                                    Bản án thiếu khách quan

Sau khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng đã làm đầy đủ nghĩa vụ theo quy định của pháp luật đã đăng ký, sang tên trước bạ và được phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Từ Sơn xác nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là hợp pháp.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV được biết, trên thực tế có rất nhiều tình tiết đã không được các cơ quan chức năng xem xét trong quá trình tố tụng.

Cụ thể, các cơ quan tố tụng thị xã Từ Sơn đã chưa xem xét hết quyền và nghĩa vụ hợp pháp của những thành viên liên quan trong vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo đó, trong bản án đã không đề cập tới quyền và nghĩa vụ hợp pháp của bà mẹ ông Nguyễn Văn Tuân, trong khi bà là một thành viên trong gia đình bà Hải.

Bên cạnh đó, theo bản án của Toà án Nhân dân thị xã Từ Sơn thì bên nhận chuyển nhượng (tức bà Nguyễn Thị Hường) đã làm đầy đủ nghĩa vụ theo quy định hợp đồng và trả tiền cho bên chuyển nhượng.

Tuy nhiên, điều khó hiểu ở đây là tại sao bà Hường lại giao tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Hải bằng giấy vay tiền? Mặt khác, ngoài giấy vay tiền có thời hạn và có chịu lãi xuất với số tiền 1.000.000.000đ, trong Bản án không hề đề xuất bất cứ tài liệu liên quan đến vấn đề giao dịch nào chứng minh việc chuyển nhượng này có dấu hiệu “bình thường”!

 Về vấn đề này, trong biên bản lời khai của bà Hải cũng khẳng định, việc gia đình bà ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 1202/2010/CNQSDĐ là giả, bản chất của việc này là để đảm bảo cho khoản vay “tín dụng đen” mà bà vay của bà Hường.

 Nội dung trong giấy vay tiền cũng ghi rất rõ: “Để đảm bảo khoản vay nêu trên, bên B (bà Hải) đồng ý làm Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ tài sản là QSDĐ tại địa chỉ phố Thanh Nhàn, Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh... theo hợp đồng công chứng số 1202/2010/CNQSDĐ tại Văn phòng công chứng Công Thành ngày 14/12/2010”.

 Với những dấu hiệu “không bình thường” như trên, có thể thấy rõ nội dung trong bản án số 02/2013/DSST của Tòa án Nhân dân thị xã Từ Sơn khẳng định bên nhận chuyển nhượng đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng là không đủ sức thuyết phục.

 Bên cạnh đó, bà Hường là cá nhân, không phải là tổ chức tín dụng, nhưng không hiểu vì sao lại có thể nhận thế chấp tài sản và hưởng lãi xuất như một tổ chức tín dụng? Điều này trong Bản án số 02/2013/DSST, Toà án Nhân dân thị xã Từ Sơn không hề đề cập tới?

 Như vậy, câu hỏi đặt ra là Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số 1202/2010/CNQSDĐ có đúng bản chất như Bản án 02/2013/DSST mà Toà án Nhân dân thị xã Từ Sơn đã tuyên hay không và đằng sau hợp đồng này là gì? Liệu có hay không sự “bỏ sót” hồ sơ trong quá trình tố tụng hay việc các cơ quan điều tra bị đã bị bên nhận chuyển nhượng “qua mặt”?

 Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc, sớm đưa những tổ chức cá nhân có hoạt động “tín dụng đen” trá hình ra ánh nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này!

Nhóm PV

 

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Bắc Kạn: Bắt đối tượng lừa đăng thông tin tuyển dụng lao động để chiếm đoạt tiền

Bắc Kạn: Bắt đối tượng lừa đăng thông tin tuyển dụng lao động để chiếm đoạt tiền

(CLO) Ngày 25/4/2024, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Đắc Trung (sinh năm 1975, trú tại xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án
Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng

Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng

(CLO) Từ giữa năm 2023 đến nay, các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, với lãi suất từ 3.000 đến 5.000 đồng/triệu đồng/ngày, thời gian vay càng dài thì lãi suất càng cao.

Vụ án
Bắt 25 đối tượng đánh lô, đề qua mạng Telegram với số tiền giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Bắt 25 đối tượng đánh lô, đề qua mạng Telegram với số tiền giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

(CLO) Công an TP Vinh xác định, số tiền các đối tượng đánh bạc mỗi ngày từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, trong đó riêng số tiền đánh bạc trong ngày 21/4/2024 là khoảng 720 triệu đồng.

Vụ án