Án oan vì hàng loạt khuất tất bị Tòa án bỏ qua?

Thứ năm, 13/09/2018 10:43 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Hợp đồng có dấu hiệu làm giả chữ ký cũng như các nhân chứng, thời gian không rõ ràng nhằm chiếm đoạt tài sản người khác đã bị Tòa án bỏ qua khiến công luận đặt nghi vấn về tính minh bạch của một bản án.

Giả chữ ký để chiếm đoạt tài sản

Bà Phạm Thị Tuyết Mai và ông Phan Thành Nam cùng góp vốn thành lập Công ty TNHH Vân Thanh (Cty Vân Thanh) để khai thác mỏ đá tại xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Năm 2009, bà Mai và ông Nam thống nhất chuyển toàn bộ vốn của mình có trong Cty Vân Thanh cho Công ty TNHH Hoàng Minh Thông do bà Trần Thị Khuê làm đại diện pháp luật và ông Nguyễn Thành Công là thành viên.

Để thực hiện việc chuyển nhượng trên, ngày 4/8/2009 giữa bà Mai, ông Nam và bà Khuê, ông Công đã ký Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hợp đồng chuyển nhượng thể hiện bà Mai, ông Nam thỏa thuận chuyển nhượng cho bà Khuê, ông Công toàn bộ vốn góp và tài sản của Cty Vân Thanh với tổng giá trị là 12 tỷ đồng, đồng thời các bên còn thỏa thuận chuyển nhượng cho nhau 07 thửa đất trong đó có 05 thửa thuộc quyền sử dụng của ông Nam và 02 thửa thuộc quyền sử dụng của bà Mai là các thửa số 10 và số 23 cùng tờ bản đồ số 32 (tổng diện tích là 74.044m2) tọa lạc tại xã Châu Pha, huyện Tân Thành với tổng giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất là 30 tỷ.

Theo bà Mai: các thửa đất số 10 và số 23 là tài sản riêng, không phải là vốn góp của bà trong Cty Vân Thanh. Tuy nhiên, để thuận tiện cho bên nhận chuyển nhượng thì bà thỏa thuận chuyển nhượng luôn 02 thửa đất trên cho bà Khuê, ông Công và thỏa thuận này không được các bên ghi nhận riêng mà được ghi chung trong hợp đồng ngày 4/8/2009, việc chuyển nhượng đất phải được thực hiện theo thủ tục riêng.

Báo Công luận
02 thửa đất đang xảy ra tranh chấp. 

 

“Tôi thỏa thuận chuyển nhượng 02 thửa đất số 10 và số 23 với tư cách cá nhân và bà Khuê, ông Công cũng đồng ý nhận chuyển nhượng với tư cách là cá nhân, đồng thời các bên thống nhất giá chuyển nhượng là 1 tỷ đồng/ha. Sau đó, tôi nhận được từ ông Nam số tiền có được từ việc chuyển nhượng đất là 600 triệu đồng, riêng số tiền còn lại hơn 6,8 tỷ thì phía bà Khuê, ông Công chưa thanh toán cho tôi” – bà Mai nói.

Không thấy bên mua chuyển tiền, bà Mai đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng TN&MT huyện Tân Thành để hỏi thông tin thì mới biết bà Khuê, ông Công đã được UBND huyện Tân Thành công nhận quyền sử dụng đất các thửa số 10 và số 23 thuộc quyền sử dụng của bà Mai. Phát hiện sự việc, bà Mai đến UBND xã Châu Pha xin trích lục hồ sơ thì phát hiện có 2 hợp đồng chuyển nhượng số 74 và 75 lập cùng ngày 30/10/2009 tại UBND xã Châu Pha đã giả chữ ký của bà để hợp thức hóa 02 thửa đất cho bà Khuê, ông Công(?). Vì thế, bà Mai nộp đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Tân Thành tuyên bố 02 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 74 và số 75 là vô hiệu do giả mạo chữ ký.

Những điểm bất thường bị Tòa bỏ qua

Bản án số 18/2018/DS-ST ngày 31/5/2018 của Tòa án Nhân dân huyện Tân Thành ghi lại lời bà Khuê, ông Công: Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 04/8/2009, phía bà Khuê, ông Công đã thực hiện việc thanh toán cho Cty Vân Thanh phần vốn góp cũng như tiền nhận chuyển nhượng 07 thửa đất đứng tên ông Nam, bà Mai. Trong đó có số tiền 14,2 tỷ đồng được trả vào ngày 30/10/2009; phía bà Mai, ông Nam đã nhận và dùng số tiền này để trả nợ cho Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP.HCM – Chi nhánh Lãnh Binh Thăng và được phía Ngân hàng ra thông báo xóa thế chấp, trong đó có các thửa đất số 10 và số 23 đứng tên bà Mai.

Tuy nhiên, “ngày 30/10/2009, chúng tôi trả nợ cho Ngân hàng rồi lấy sổ vào lúc hết giờ hành chính nên ngân hàng chưa kịp làm thủ tục xóa thế chấp. Mặt khác, quãng đường từ TP.HCM xuống UBND xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với hàng trăm km, rất khó đi thì không thể nào chúng tôi đến kịp trong ngày để làm hợp đồng chuyển nhượng”.

Điều tra của phóng viên, ngày 30/10/2009 tức là ngày thứ 6 cuối tuần, ông Nam và bà Mai đã thanh toán cho Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP.HCM – Chi nhánh Lãnh Binh Thăng ở quận 11, TP. Hồ Chí Minh, đến thứ 2 ngày 2/11/2009 Ngân hàng này mới làm thủ tục xóa thế chấp cho 2 thửa đất trên của bà Mai chứ không phải xóa thế chấp ngay trong ngày 30/10 như ông Công và bà Khuê nói tại Tòa.

Về phía cơ quan làm chứng, ông Nguyễn Đăng Nết – Chủ tịch UBND xã Châu Pha, người ký tên và đóng dấu, trình bày: “Các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 74 và số 75 lập ngày 30/10/2009 giữa bà Mai và bà Khuê, ông Công được thực hiện tại UBND xã Châu Pha. Trước khi ký chứng thực vào các hợp đồng nêu trên, tôi đã hỏi và được bộ phận giúp việc khẳng định là đã kiểm tra kỹ, chứ tôi không thấy các bên ký tên trong hợp đồng”.

Tuy nhiên, trong phần chứng thực của ông Nết tại 2 bản hợp đồng lại ghi: “…các bên giao kết đã đọc Hợp đồng này, đã đồng ý toàn bộ nội dung ghi trong hợp đồng và đã ký tên vào hợp đồng này trước sự có mặt của tôi”.

Để xác minh chữ ký trên 2 bản hợp đồng chuyển nhượng có phải là của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai hay không, ngày 29/2/2016, Tòa án nhân dân huyện Tân Thành ra quyết định trưng cầu giám định gửi Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Kết quả: “Chữ ký trên hai hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phải là chữ ký của bà Phạm Thị Tuyết Mai”.

Rồi không hiểu lý do gì mà Tòa án nhân dân huyện Tân Thành không sử dụng kết quả của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 22/11/2017, tiếp tục ban hành quyết định số 18/2017/QĐ-TCGĐ gửi Phân viện KHHS tại TP.HCM để yêu cầu giám định chữ ký mang tên “Phạm Thị Tuyết Mai” dưới mục “Bên A” trên 02 tài liệu: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chứng thực của UBND xã Châu Pha số 74, số 75 ngày 30/10/2009. Kết quả của Phân viện KHHS Tại TP.HCM là “có đặc điểm giống nhau và cũng có đặc điểm khác nhau”; “chữ viết Phạm Thị Tuyết Mai trên biên bản giao nhận tiền ngày 30/10/2009 so với 21 tài liệu mẫu cũng không phải do một người ký ra”…

Đặc biệt, “bà Hồ Thị Lợi người mà ông Nết gọi là “bộ phận giúp việc”, đã 5 lần 7 lượt Tòa án mời đến để lấy lời khai nhưng chưa bao giờ tới, và tôi cũng chẳng biết bà Lợi là bà nào, nhưng trong bản án Tòa lại lưu lại lời khai của bà Lợi là đã chứng kiến tôi ký tên trong hợp đồng. Thật phi lý” – bà Mai bức xúc.

Vẫn còn nhiều điều bất thường nên dư luận hoài nghi tính minh bạch khi Tòa án nhân dân huyện Tân Thành quyết định bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị Tuyết Mai mà không tiếp tục yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xác minh lại, làm rõ về chữ ký cũng như về thời gian, về nhân chứng…

Được biết, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thụ lý đơn kháng cáo bà Mai.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Thái Sơn 

 

Tin khác

Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

(CLO) Công trình vi phạm trật tự xây dựng, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân nhưng không được UBND phường Mễ Trì, UBND quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) xử lý triệt để đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của chính quyền cơ sở, liệu có hay không sự “bao che” cho vi phạm?

Điều tra
Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

(NB&CL) Sau thời gian dài được xây dựng, nhiều hạng mục tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh đã xuống cấp, khuôn viên nhếch nhác. Vận động viên phải tập luyện trong phòng tập, nhà để xe cũ kỹ, dột nát nên cần sớm được đầu tư, nâng cấp.

Điều tra
Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

(NB&CL) Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam tổ chức thi công xây dựng công trình khủng trên diện tích hàng nghìn mét vuông với mục đích đào tạo lái xe ô tô mà không xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, từ khi phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đến nay đã hơn 2 năm, vi phạm chưa bị xử lý một cách quyết liệt.

Điều tra
Bài 5: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm tại Khu sinh thái Dunals?

Bài 5: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm tại Khu sinh thái Dunals?

(CLO) UBND TP Lạng Sơn cho biết, cơ quan này vẫn đang đôn đốc UBND xã Mai Pha kiểm tra, lập hồ sơ để làm căn cứ xử lý vi phạm tại Khu sinh thái Dunals do bà Ngô Thị Nam làm chủ đầu tư. Vậy câu hỏi đặt ra là: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm này?

Điều tra
Công ty Phù Sa Đỏ nâng vốn điều lệ 30 tỉ lên 120 tỉ đồng, Chủ tịch bán ‘khống’ cổ phần, chiếm đoạt tiền tỉ

Công ty Phù Sa Đỏ nâng vốn điều lệ 30 tỉ lên 120 tỉ đồng, Chủ tịch bán ‘khống’ cổ phần, chiếm đoạt tiền tỉ

(CLO) HĐXX buộc Cty Phù Sa Đỏ ghi nhận tư cách cổ đông của bà Lê Thị H. theo số cổ phần hơn 1,9 triệu, chiếm 16,1% vốn điều lệ 120 tỉ. Riêng số cổ phần mà ông Nguyễn Quang Hải tự ý bán vượt quyền sở hữu trị giá hơn 8,2 tỉ, nếu đôi bên không thương lượng thì có quyền khởi kiện tiếp.

Điều tra