Các dự án Cty Lâm Linh được "ưu ái" trúng thầu có “lợi ích nhóm”?

Thứ sáu, 06/07/2018 12:16 PM - 0 Trả lời

(CLO) Công ty TNHH Lâm Linh (Cty Lâm Linh) – một đơn vị năng lực và thương hiệu không có gì nổi trội lại “trúng thầu” nhiều công trình trọng điểm của tỉnh Thái Bình. Những dự án mà Cty này triển khai hiện nay đều đang dở dang. Dư luận đang đặt ra ai đứng sau Công ty Lâm Linh ?

Tại dự án Công viên Kỳ Bá, UBND thành phố Thái Bình đã lập quy hoạch chi tiết công viên này từ năm 2007 và đến năm 2008 được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên đến thời điểm ngày 6/6/2018, đã 10 năm, Công viên Kỳ Bá vẫn còn dang dở, thành bãi đất hoang, cỏ cây um tùm, công trình xuống cấp nghiêm trọng.

Báo Công luận
Cảnh hoang tàn tại Công viên Kỳ Bá. Ảnh A.Đ 

Tại dự án này, có một điều "tréo ngoeo" là Cty Lâm Linh đã thi công một số gói thầu san lấp và kè hồ Công viên Kỳ Bá; xây dựng một số hạng mục công trình như đoạn tường rào đường Lê Đại Hành, tòa nhà 2 tầng phía đường Lê Quý Đôn.

Tuy nhiên, ngày 17/6/2016, UBND tỉnh Thái Bình bất đắc dĩ phải ra Quyết định 1525/QĐ-UBND thu hồi hơn 23 nghìn m2 đất thương mại dịch vụ mà công ty Lâm Linh đang triển khai tại Dự án. Đồng thời, đến ngày 29/7/2016, UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục có Quyết định số 2088/QĐ-UBND chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư xây dựng kinh doanh khu vui chơi giải trí và dịch vụ thương mại tổng hợp tại Công viên Kỳ Bá của Cty này.

Báo Công luận
Các công trình tại công viên Kỳ Bá đều dở dang. Ảnh A.Đ 

Rõ ràng với Quyết định này, dự án bị thu hồi trong khi các công trình đang dang dở. Và với thực tế hiện nay cho thấy năng lực yếu kém của Công ty Lâm Linh. Vậy thì các công trình đã xây dang dở của Công ty Lâm Linh không hiểu sẽ được xử lý như thế nào? Liệu rằng các công trình này có phù hợp với Dự án mới hay sẽ phải phá dỡ ? Cụ thể như các hạng mục kè hồ, san lấp Công viên Kỳ Bá, liệu rằng Công ty Lâm Linh có thực hiện đúng theo thiết kế được phê duyệt, về khối lượng về cao độ, về độ đầm chặt (hệ số đầm chặt). 

Trong khi đó, thời điểm phóng viên ghi nhận thì hạng mục kè hồ có cao độ thấp hơn đường Lê Quý Đôn. Ai sẽ là người đứng ra xử lý những hậu quả trên? Việc Công ty Lâm Linh bị thu hồi dự án sẽ bỏ lại thiệt hại cho çơ quan nhà nước xử lý?

Báo Công luận
 Các công trình của Cty Cổ phần thương mại và dịch vụ y tế Thái Bình đang bị ngưng trệ. Ảnh A.Đ

Các dự án trọng điểm của tỉnh Thái Bình mà Công ty Lâm Linh triển khai đang “bết bát” là vậy. Tuy nhiên,qua tìm hiểu được biết có điều kỳ lạ bà Hoàng Thị Bình Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Cty TNHH Lâm Linh trùng khớp với Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần thương mại và dịch vụ y tế Thái Bình có địa chỉ nhà bà Hoàng Thị Bình (tổ 21, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình) trong Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Bình cấp đăng ký lần đầu 29/10/2014, đăng ký thay đổi 09/8/2016.Theo đó, Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ y tế Thái Bình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ tổng hợp và trung tâm dược mỹ phẩm, thiết bị y tế triển khai tại phường Trần Lãm (TP Thái Bình).

Dự án này được UBND tỉnh Thái Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 03/5/3015 với có mục tiêu là đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình và hạng mục phụ trợ kinh doanh dịch vụ tổng hợp, trung tâm mỹ phẩm; đầu tư mua sắm trang thiết bị nội thất, thiết bị kinh doanh hiện đại; Kinh doanh thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng, dụng cụ, thiết bị y tế, hàng hóa thực phẩm… Sau đó, công ty này lại xin điều chỉnh Dự án sang Dự án Đầu tư xây dựng tổ hợp dịch vụ thương mại y tế và công trình nhà phố Shop house với mục tiêu xây dựng các khu thương mại và nhà ở Shophouse?

Báo Công luận
Các lô liền kề  tại Dự án Đầu tư xây dựng tổ hợp dịch vụ thương mại y tế và công trình nhà phố Shop house đã được xây dựng xong phần móng. Ảnh A.Đ

Dù mới được triển khai một thời gian ngắn, nhưng dường như Dự án với số vốn được quảng bá hàng trăm tỷ lại “chết yểu”. Bởi khi Dự án này mới có thẩm định thiết kế cơ sở, chưa được thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, tức là chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhưng nhiều công trình “mọc” lên, phía chủ đầu tư đã tiến hành cho xây dựng và rao bán đất nền.

Ghi nhận tại đây, Dự án đã dừng thi công, được quây tôn kín mít, không thấy biển báo. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi không những dư luận đang quan tâm đến việc biến các lô đất dịch vụ trở thành nhà ở giữa Khu trung tâm y tế tỉnh Thái Bình có phù hợp với quy định về đất đai và môi trường? Và cần phải làm rõ thêm rằng, Dự án trên là Dự án phát triển nhà ở hay dự án đầu tư dịch vụ thương mại? Nếu là Dự án phát triển nhà ở thì Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ y tế Thái Bình – Chủ đầu tư liệu có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm để triển khai hay không?

Qua đây có thể thấy từ thực tế các dự án mà Cty Lâm Linh đang triển khai vẫn còn ngổn ngang nhiều hạng mục chưa hoàn thành dù thời gian đã vượt quá nhiều tháng. Điều này chứng minh Cty Lâm Linh hay trên danh nghĩa là một cty khác vẫn chưa có kinh nghiệm về thi công các công trình lớn nhưng lại liên tục tiến hành, thực hiện, đấu thầu nhiều dự án trọng điểm của tỉnh Thái Bình. Việc này, không đơn thuần chỉ là sự "ưu ái", mà khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng có “lợi ích nhóm” ở đây? Vậy ai là người đứng sau Cty Lâm Linh ?

Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin làm rõ.

Nhóm PV

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra