Cưỡng chế nhà dân không thông báo: Có hay không việc Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân chỉ đạo qua điện thoại?

Thứ bảy, 11/07/2015 16:05 PM - 0 Trả lời

(Congluan.vn) - Ông Lê Công Bao – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội), cho rằng việc mình cho tiến hành tháo dỡ công trình nhà dân mà không có thông báo "là do ông Đặng Hồng Thái - Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo qua điện thoại".

(Congluan.vn) - Ngày 26/6/2015 làm việc với PV, ông Lê Công Bao – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội), cho rằng việc mình cho tiến hành tháo dỡ công trình nhà dân mà không có thông báo "là do ông Đặng Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo qua điện thoại".

Hà Nội: Cưỡng chế nhà dân không thông báo: Chủ tịch phường Kim Giang bị yêu cầu kiểm điểm

Cưỡng chế nhà dân không thông báo: Làm theo chỉ đạo cấp trên?

[caption id="attachment_25175" align="aligncenter" width="800"]Ông Phạm Gia Hữu - Chánh văn phòng (bên phải) và ông Đinh Tiến Sỹ - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội làm việc với phóng viên ngày 8/7/2015 Ông Phạm Gia Hữu - Chánh văn phòng (bên phải) và ông Đinh Tiến Sỹ - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội làm việc với phóng viên ngày 8/7/2015[/caption]

Tuy nhiên, vào ngày 8/7/2015, làm việc với phóng viên, ông Phạm Gia Hữu - Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân cho biết: “Trong xác minh thì chúng tôi không nhận được (thông tin) anh Bao nói như vậy, chúng tôi cũng nói rõ anh Bao thực hiện chưa đúng thủ tục”.

Ông Đinh Tiến Sỹ - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Thanh Xuân - cũng khẳng định: Đồng chí Thái không bao giờ có chỉ đạo bằng điện thoại, chỉ đạo bằng điện thoại chỉ khi được thực hiện trên cơ sở đã có văn bản để trợ giúp công việc. Tuy nhiên ông Sỹ nói cũng không loại trừ khả năng: “Hoặc nếu xảy ra sự việc gây mất trật tự, an ninh hoặc xây dựng trái phép ở đó thì đồng chí Thái nhìn ra hiện tượng. Trách nhiệm của lãnh đạo ủy ban thì vẫn phải điện cho đồng chí Bao phải kiểm tra xem xét và xử lý theo quy định. Theo tôi nghĩ thông tin đồng chí Bao có thể chưa nói toát lên ý đó.”

[caption id="attachment_25176" align="aligncenter" width="600"]Ông Lê Công Bao – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) làm việc với phóng viên ngày 26/6/2015 Ông Lê Công Bao – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) làm việc với phóng viên ngày 26/6/2015[/caption]

Trước đó, theo đơn phản ánh của chị Nguyễn Thị Thu Toàn, số nhà 106 - A1 phường Kim Giang cùng một số hộ dân, chiều ngày 20/11/2014, ông Lê Công Bao - Chủ tịch UBND phường Kim Giang cùng nhiều người đã kéo đến tháo dỡ 2 gian nhà cột, mái tôn, xung quanh quây tôn tại ngõ 64, đường Kim Giang, phường Kim Giang mà không thông báo cho người dân.

Về việc tháo dỡ nhà mà không ra thông báo cho dân; ông Phạm Gia Hữu - Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân một lần nữa khẳng định: “Tại thời điểm UBND phường Kim Giang kiểm tra, không xác đinh được chủ công trình. Cho nên ông Lê Công Bao, chủ tịch UBND phường Kim Giang đã chỉ đạo tổ chức thực hiện việc tháo dỡ 2 nhà tôn tại khu đất cuối ngõ 64 đường Kim Giang, phường Kim Giang khi chưa thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục quy trình về xử lý vi phạm trật tự đô thị.”

Nói về nguồn gốc đất; theo ông Phạm Gia Hữu, khu đất cuối ngõ 64 đường Kim Giang có diện tích 10.000m2, nguồn gốc đất thâm canh của xã Đại Kim, huyện Thanh Trì, nhiều năm đã để hoang hóa. Năm 2007, UBND quân Thanh Xuân đã cho kiểm tra rà soát quỹ đất công, đất nông nghiệp, đất xen kẹt trên địa bàn quận, trong đó đã kiểm tra khu đất nêu trên và xác định đất do phường Kim Giang quản lý. Theo đó ngày 4/02/2008, UBND quận Thanh Xuân đã có Quyết định số 365/QĐ-UBND về việc giao cho UBND phường Kim Giang quản lý khu đất công, đất xen kẹt trên địa bàn phường, trong đó có khu đất ngõ 64 phường Kim Giang.

Ngày 13/3/2014 UBND quận Thanh Xuân có quyết định số 1277/QĐ-UBND về việc giao Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu các công trình đô thị quận Thanh Xuân tiếp nhận quản lý khu đất công, đất xen kẹt thuộc ô quy hoạch ký hiệu A12 thuộc phường Kim Giang.

20150626_104448

[caption id="attachment_25178" align="aligncenter" width="600"]Quyết định số 1277/QĐ-UBND ngày 13/3/2014 của UBND quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội Quyết định số 1277/QĐ-UBND ngày 13/3/2014 của UBND quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội[/caption]

Ngày 7/4/2014, UBND phường Kim Giang đã bàn giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu các công trình đô thị quận Thanh Xuân tiếp nhận quản lý thuộc ô quy hoạch A12.

Trong khi đó, theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Thu Toàn và các hộ dân phường Kim Giang, diện tích đất trên đều có giấy chuyển nhượng viết tay từ năm 1993 và được xác nhận của chính quyền địa phương. Từ đó người dân đóng thuế cho Chi cục thuế huyện Thanh Xuân (nay là quận Thanh Xuân). Các hộ dân cũng đã sao giấy tờ và bản đồ đất để nộp cho phường Kim Giang. Năm 2012 người dân đã báo cáo và đề nghị UBND phường Kim Giang cho quây tôn và làm nhà để trong coi, bảo vệ nhằm chống lấn chiếm, đổ phế thải. Sau đó, người dân đã góp tiền quây tôn khu đất và làm 7 gian nhà khung sắt, mái tôn. Ngày 20/11/2014 ông chủ tịch phường Kim Giang đã bất ngờ cho tiến hành tháo dỡ hai công trình nêu trên mà không thông báo gì cho người dân được biết.

[caption id="attachment_25179" align="aligncenter" width="597"]Giấy chuyển nhượng của người dân Giấy chuyển nhượng của người dân[/caption]

Tại buổi làm việc ngày 8/7/2015, chúng tôi đặt ra câu hỏi: Nếu việc ông Lê Công Bao - Chủ tịch phường Kim Giang nói Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái chỉ đạo qua điện thoại là không đúng sự thật thì sẽ xử lý ông Bao thế nào? Ngoài ra người đứng sau chỉ đạo việc ký khống vào biên bản tháo dỡ công trình ngày 20/11/2014 sẽ xử lý ra sao? ông Phạm Gia Hữu - Chánh văn phòng quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội xin “khất” phóng viên và sẽ trả lời trong buổi làm việc khác.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PVPL

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra