Dân mỏi mòn chờ đợi chính quyền giải quyết dứt điểm

Thứ hai, 07/05/2018 15:25 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trước những thông tin báo chí phản ánh và dư luận bức xúc về hoạt động khai thác cát ồ ạt ở lòng hồ Dầu Tiếng, UBND tỉnh Tây Ninh đã yêu cầu Sở TN&MT kiểm tra, rà soát và báo cáo cụ thể.

Nhà nước xây doanh nghiệp phá

Theo thông tin bạn đọc phản ánh, hoạt động khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng đang diễn ra vô cùng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông, môi trường sống xung quanh cũng như sinh hoạt, sản xuất của người dân nhiều vùng lân cận. Những con đường dù được cải tạo, sửa chữa định kì hàng năm nhưng vẫn không “đỡ” được trước sức ép của hàng loạt xe quá tải hoạt động suốt ngày đêm. Trong khi đó, nguồn nước đang có dấu hiệu bị ô nhiễm càng khiến người dân bức xúc.

Mới đây, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh đã công bố số liệu về công tác bảo dưỡng và sửa chữa đối với 2 tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh: đường ĐT.781 và ĐT.781B.                                                                                                              

Theo đó, đối với tuyến đường ĐT.781 thì chi phí cho việc thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đảm bảo giao thông nhưng phải chi gần 1 tỷ đồng/năm.

Báo Công luận
Xe tải vào chở cát tại hồ Dầu Tiếng 
Cụ thể, từ năm 2014 đến 2017 như sau: Năm 2014: 642.714.000đ; năm 2015: 917.982.000đ; năm 2016: 769.676.000đ và năm 2017: 952.610.000đ. Đơn vị được đặt hàng thực hiện sửa chữa là Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Tây Ninh.

Đối với tuyến đường ĐT.781B, các năm 2013, 2014, 2016, 2017 chỉ thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa nhưng cũng tiệm cận con số gần 1 tỷ đồng/năm và cũng thực hiện theo hình thức đặt hàng.

Theo đó, số tiền thực hiện từ năm 2013 đến 2017 như sau: năm 2013: 561.540.000đ; năm 2014: 964.717.000đ; năm 2016: 988.615.000đ; năm 2017: 830.280.000đ. Đơn vị được đặt hàng  thực hiện cũng là Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Tây Ninh.

Báo Công luận
Xe tải chở cát “tung hoành” trên tuyến đường 
Riêng năm 2015, tuyến đường này thực hiện sửa chữa với hình thức đấu thầu rộng rãi. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Quản lý Sửa chữa Cầu đường Tây Ninh, giá trị trúng thầu lên đến 4.831.203.000đ.

Dù được bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên nhưng đường vẫn bị sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng do hàng ngày phải “gánh” các đoàn xe quá tải tàn phá.

“Nói không quá, số tiền trên đã bị “trôi” theo những xe chở cát quá tải rồi”, một người dân bức xúc. Bên cạnh thực trạng đường xuống cấp, hồ Dầu Tiếng vốn là hồ có trữ lượng nước lớn phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp các tỉnh: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An, TP.HCM. Do vậy, việc khai thác cát ồ ạt trong lòng hồ đang phần nào làm ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước tại đây và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

Cụ thể, theo kết quả kiểm nghiệm nước trong hồ do Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa cung cấp cho thấy, nước ở tầng giữa trong lòng hồ bị vẩn đục bởi các chất rắn với chỉ tiêu tổng chất rắn lơ lửng vượt 1,26 lần cho phép.

Đường xuống cấp trầm trọng, nước ô nhiễm nặng nề, vậy, ai và đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm trả lại môi trường sống trong sạch cho người dân nơi đây?

Câu hỏi dường như vẫn còn bỏ ngỏ khi mà sự việc đã diễn ra trong suốt một thời gian dài, thế nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh vẫn chưa thể có biện pháp xử lý dứt điểm.

Chờ đợi chính quyền giải quyết dứt điểm

Trước những vấn đề cấp bách xung quanh việc khai thác cát ồ ạt tại lòng hồ Dầu Tiếng, Sở GTVT tỉnh này cho biết, đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra các phương tiện vận tải hàng hóa, nhất là các phương tiện chở vật liệu cát xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế tai nạn giao thông.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Một góc khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng 
Cùng với đó, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh cho biết, tháng 4/2017, UBND tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định tạm ngưng toàn bộ hoạt động khai thác cát tại khu vực này để tiến hành thanh tra, chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động.

Lãnh đạo Sở TN&MT cũng thông tin, về những nội dung báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua, hiện Sở đang tiến hành rà soát, kiểm tra và hoàn chỉnh báo cáo cho UBND tỉnh.

Còn lãnh đạo tỉnh Tây Ninh khẳng định, hiện tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT tiến hành kiểm tra, rà soát và sẽ có thông tin đến báo chí ngay khi có kết quả. Mỗi ngày trôi qua, người dân sống quanh khu vực hồ Dầu Tiếng cũng như những vùng lân cận chịu ảnh hưởng lại thêm một ngày lo lắng.

Đề nghị chính quyền tỉnh Tây Ninh nhanh chóng vào cuộc, xử lý triệt để, trả lại môi trường trong lành và cuộc sống yên bình cho người dân.

Báo Nhà báo Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

P.V

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra