Quảng Ninh: Trưởng Phòng Vận tải “bỗng dưng trẻ lại"

Thứ hai, 23/11/2015 15:36 PM - 0 Trả lời

Thời gian gần đây, dư luận tỉnh Quảng Ninh đang xôn xao việc ông Lê Văn Doanh, Trưởng Phòng Vận tải - Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh “bỗng dưng” trẻ lại 2 tuổi trước thời điểm nghỉ hưu.

(CLO) Thời gian gần đây, dư luận tỉnh Quảng Ninh đang xôn xao việc ông Lê Văn Doanh, Trưởng Phòng Vận tải - Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh “bỗng dưng” trẻ lại 2 tuổi trước thời điểm nghỉ hưu.

Lên Trưởng phòng mới thay đổi năm sinh?

Qua tìm hiểu được biết, ông Lê Văn Doanh hiện đang giữ chức vụ Trưởng Phòng Vận tải thuộc sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh. Ông sinh ngày 24/12/1955 tại Đồng Phúc, huyện Yên Dũng, tỉnh Hà Bắc (nay là Bắc Giang) mới đây đã làm thủ tục điều chỉnh lại năm sinh đúng với tuổi thực từ 24/12/1955 thành 24/12/1957.

Trước đó, ngày 31/5/2012 bản thân ông Doanh đến đăng ký lại Giấy khai sinh của mình tại UBND xã Đồng Phúc, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) và được ông Nguyễn Hồng Khánh - Phó chủ tịch UBND xã này ký xác nhận.

[caption id="attachment_63988" align="aligncenter" width="383"]vtqn Một góc sơ yếu lý lịch của ông Lê Văn Doanh trước thời gian được bồ nhiệm làm lãnh đạo.[/caption]

Đến ngày 5/2/2013, ông Doanh được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ninh cấp sổ bảo hiểm lần hai, số sổ BHXH: 2099005136, do ông Nguyễn Đồng Thông - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh ký.

Trước thời điểm làm lại hồ sơ, ông Doanh từng giữ một số chức vụ thuộc Sở GTVT Quảng Ninh như: 15/4/2009, ông Doanh được bổ nhiệm giữ chức vụ Trạm trưởng Trạm kiểm tra trọng tải xe Km103+800-QL18 tỉnh Quảng Ninh do ông Nguyễn Minh Bạch - Giám đốc Sở GTVT ký. Đến ngày 18/5/2011 ông Doanh tiếp tục được ông Bạch ký quyết định bổ nhiệm số 1309/QĐ –SGTVT giữ chức vụ Trưởng Phòng Vận tải.

Ngày 19/11/2015, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Lợi - Chánh văn phòng Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: “Theo hồ sơ cũ, ông Lê Văn Doanh sinh ngày 24/12/1955 nhưng hiện nay đã làm thủ tục chuyển năm sinh thành 1957. Có thay đổi này là do từ năm 2012 ông Doanh đã báo cáo với ông Nguyễn Minh Bạch, nguyên là Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh rằng lúc đi làm (chưa học cấp 3) đã khai tăng lên hai tuổi nên đến thời điểm này muốn trở lại tuổi thực của mình? Theo hồ sơ cũ, đến 1/2016 ông Doanh sẽ nghỉ hưu nhưng khi thay đổi tuổi thực như kể trên thì thời điểm nghỉ hưu sẽ kéo dài đến tận 1/2018.

Vì mục đích cá nhân?

Tuy nhiên, theo ông Lợi thì sau khi thay đổi hộ tịch, Giấy khai sinh và sau đó thay đổi Chứng minh nhân dân, ông Doanh được làm lại sổ bảo hiểm xã hội khi đó chuyển toàn bộ hồ sơ về Sở GTVT Quảng Ninh để hoàn tất. “BHXH đã làm lại sổ bảo hiểm lần thứ hai theo năm sinh mới, Với sở GTVT Quảng Ninh thì phải giải quyết nghỉ hưu theo BHXH? Các hồ sơ của ông Doanh do các cơ quan tư pháp thẩm định còn Sở GTVT thì không đủ người, thời gian để thẩm định lại vì còn nhiều việc khác nên cứ làm theo giấy tờ mà ông Doanh cung cấp”, ông Lợi cho biết.

Liên quan đến vấn đề dư luận quan tâm, việc khai lại tuổi để nghỉ hưu muộn nhằm mục đích cá nhân. Trước câu hỏi tại sao 40 năm trước đó ông Lê Văn Doanh không đính chính lại ngày tháng năm sinh, ông Lợi cho biết, có thể có một lý do nào đó khi giữ chức vụ Trưởng Phòng Vận tải có nhiều lợi ích nên muốn ở lại thêm… dù trước đó, ông Doanh đã giữ một số chức vụ tương đương như Trưởng Trạm cân, Phó trưởng Phòng Vận tải chưa thay đổi. “Tuy nhiên, để kết luận động cơ thì chưa có cơ sở vì còn có các cơ quan tư pháp khác, nhưng đây là vì cá nhân chứ hoàn toàn không phải vì cơ quan bởi khi thay đổi những thủ tục như vậy cũng gây không ít khó khăn, ảnh hưởng đến các hoạt động khác của cơ quan và người phụ trách hành chính như chúng tôi”, ông Lợi khẳng định.

[caption id="attachment_63991" align="aligncenter" width="383"]qn3 Ông Doanh khai lùi năm sinh khi mới lên nhận chức vụ Trưởng Phòng Vận tải (Sở GTVT Quảng Ninh).[/caption]

Ông Lợi cũng cho biết thêm, về vấn đề này, ông Vũ Văn Khánh - Giám đốc sở GTVT Quảng Ninh đã giao trực tiếp cho ông Nguyễn Hồng Dương, Phó giám đốc Sở trực tiếp trả lời. Tuy nhiên, khi phóng viên gặp và đặt câu hỏi, ông Dương lại cho biết chưa nắm được và sẽ báo cáo Giám đốc Sở để trả lời ngay trong buổi chiều cùng ngày nhưng đến nay chúng tôi vẫn... chỉ nhận được sự im lặng khó hiểu.

Cùng bản chất với “chạy chức, chạy quyền”

Việc thay đổi ngày tháng năm sinh là quyền của mỗi người. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người lợi dụng quyền này để thực hiện việc khai man tuổi tác. Hiện tượng này diễn ra khá phổ biến nhất là những thời điểm trước khi nghỉ hưu, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trương Anh Tú (Trưởng Văn phòng luật sư Trương Anh Tú – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Vừa qua, báo chí cũng nêu ra khá nhiều về hiện tượng “rửa” năm sinh, khai man lý lịch. Chủ yếu tập trung ở độ tuổi gần về hưu và đối tượng là những người có chức, có quyền. Họ thường khai tuổi trẻ hơn so với tuổi đang ghi nhận với mong muốn về hưu muộn để tham quyền cố vị, vì tư lợi cá nhân. Hiện tượng này về bản chất thì không khác gì với hiện tượng “chạy chức, chạy quyền”. Đây là điều gây bức xúc và bất bình trong dư luận xã hội”.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 95 Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký hộ tịch: “Người yêu cầu đăng ký hộ tịch mà gian dối trong việc đăng ký hộ tịch, thì tuỳ mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, đối với cán bộ là đảng viên thì xem xét, xử lý kỷ luật đảng theo quy định của Điều lệ Đảng”.

Việc ông Lê Văn Doanh - Trưởng Phòng vận tải thuộc sở Giao thông vận tải Quảng Ninh “bỗng dưng trẻ lại 2 tuổi" đang là "sự kiện nóng" gây ra những phản ứng không tốt. Dư luận quan tâm đến "sự kiện" này đang chuyền nhau câu hỏi về vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng nói chung và của ông Vũ Văn Khánh - Giám đốc sở GTVT Quảng Ninh nói riêng. Không hiểu với vị trí của mình, ông Giám đốc sở GTVT Quảng Ninh không biết hay cố tình lãng quên Điều 6 và Điều 7 tại Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo đã quy định rất chi tiết về điều kiện bổ nhiệm và trình tự bổ nhiệm cán bộ công chức?

Trong vụ việc này, vai trò của ông Vũ Văn Khánh - Giám đốc Sở GTVT là gì? Vụ việc sẽ được xử lý như nào? Đến bao giờ mới có hồi kết? Báo Điện tử Congluan.vn xin chuyển những câu hỏi này đến các cơ quan chức năng của tỉnh Quang Ninh.

Tuấn Mạnh

[su_note note_color="#dcf7ee"]Tại điểm g mục 5 Thông tư 01/2005/TT-BTP ngày 02 tháng 6 năm 2008 hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định: “... Trường hợp yêu cầu cải chính nội dung trong bản chính Giấy khai sinh do đương sự cố tình sửa chữa sai sự thật đã đăng ký trước đây để hợp thức hóa hồ sơ, giấy tờ cá nhân hiện tại, thì không giải quyết”.[/su_note]

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra