Việc kiểm soát khai thác cát, sỏi tại mỏ của Cty Tự Lập đang bị bỏ ngỏ?

Thứ sáu, 06/04/2018 14:23 PM - 0 Trả lời

(CLO) Như báo Nhà báo & Công luận đã thông tin về hoạt động khai thác cát của Cty Tự Lập tại xã Sông Lô (TP. Việt Trì) diễn ra dày đặc cả ngày lẫn đêm khiến người dân luôn trong trạng thái bất an, lo lắng đất nông nghiệp của họ có nguy cơ bị “xóa sổ”. PV tìm hiểu, được biết không những nhiều điều kiện khai thác mỏ chưa được thực hiện, mà việc sử dụng nguồn cát tự nhiên ở đây còn đang bị lãng phí?

​Theo giấy phép khai thác, Cty Tự Lập có trách nhiệm trước khi tiến hành khai thác, phải thông báo kế hoạch khai thác bằng văn bản cho Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng thời gửi UBND TP. Việt Trì, UBND xã Sông Lô nơi tiến hành khai thác khoáng sản, với các nội dung như: Số lượng, chủng loại, máy móc, trang thiết bị sử dụng vào việc khai thác khoáng sản, thời gian khai thác khoáng sản, số lượng công nhân lao động tham gia khai thác... 

Báo Công luận
 

Tuy nhiên, ngày 5/4, xác nhận với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tảo, Chủ tịch UBND xã Sông Lô cho biết chưa nhận được văn bản thông báo của Cty Tự Lập, đồng thời xác nhận: đến ngày 3/4/2018, đơn vị khai thác mới tiến hành khai báo tạm trú cho 4 công nhân khai thác tại mỏ. 

Báo Công luận
 

Ngoài ra, tại vị trí mỏ mà Cty Tự Lập đang khai thác, PV không thấy có bãi tập kết cát, sỏi. Số cát được múc lên đến đâu đều được đưa lên tàu hàng chở đi nơi khác. Một lãnh đạo của cty này cho biết, cát được hút lên và chuyển đến san lấp ở các công trình đang thi công và bán ra ngoài. Như vậy việc quản lý, kiểm soát tài nguyên tại mỏ được thực hiện như thế nào? Liệu có thất thu thuế nhà nước với nguồn tài nguyên cát, sỏi tại dự án này? 

Báo Công luận
 

Xung quanh việc kiểm tra, giám sát quá trình khai thác, phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Văn Hậu - Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Phú Thọ. Ông Hậu cho biết đã giao cho ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Khoáng sản của Sở này thông tin trả lời. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, nhóm phóng viên vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào. 

Trong thời gian qua, các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm siết chặt hoạt động khai thác cát, hạn chế dùng cát tự nhiên để san lấp mặt bằng. Ngay tại Phú Thọ, ngày 29/12/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định điều chỉnh quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng của tỉnh, trong đó có định hướng đầu tư không quy hoạch sử dụng cát tự nhiên khai thác từ sông làm vật liệu san lấp. Tuy nhiên, qua ý kiến nêu trên từ ông Chủ tịch UBND xã Sông Lô, có thể đặt ra câu hỏi: Phải chăng việc kiểm soát hoạt động khai thác, vận chuyển, sử dụng cát khai thác tại mỏ của Cty Tự Lập đang bị bỏ ngỏ? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ thông tin.

Tuấn Mạnh 


Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra