Xung quanh sai phạm của cựu Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích quận 12: Chưa xử lý dứt điểm

Thứ năm, 16/08/2018 06:30 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Việc ông Trần Thanh Tòng ký ban hành thông báo không đúng quy định đã dẫn đến sai phạm trong việc chi tiền thưởng tại Công ty Dịch vụ công ích quận 12 (Công ty DVCI). Tuy nhiên, đến thời điểm này, những sai phạm đó vẫn chưa được các cá nhân có trách nhiệm liên quan khắc phục, xử lý dứt điểm theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo quận 12 (TP. HCM).

Khi sai phạm cũ chưa được xử lý dứt điểm…

Như báo Nhà báo & Công luận đã thông tin, theo Kết luận thanh tra về thanh tra trách nhiệm quản lý, điều hành doanh nghiệp của Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích quận 12, trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc của Công ty này, ông Trần Thanh Tòng đã ký ban hành thông báo để quyết định chủ trương chi tiền thưởng trái pháp luật và thực hiện không đúng nhiều quy định về kê khai tài sản, thu nhập.

Trong đó, việc ông Trần Thanh Tòng ký ban hành thông báo không đúng quy định đã dẫn đến sai phạm trong việc chi tiền thưởng tại Công ty DVCI. Cụ thể, khi công ty này được nhận thi công Công trình Đắp đê bao rạch Tám Trung, ông Bùi Thế Kiệt (thời điểm đó là kế toán trưởng của Công ty DVCI) đã “vội vàng” chi 22.203.680 đồng (trong tổng số tiền là 50 triệu đồng mà ông Kiệt lấy từ đội thi công) cho người giới thiệu công trình về cho công ty là ông Trần Thanh Tòng. Theo ông Kiệt, việc chi tiền như thế là do thực hiện theo Thông báo số 04/TB-12.DUC ngày 24/4/2009 mà ông Tòng đã ký ban hành.

Liên quan đến sai phạm nêu trên, sau quá trình thanh tra, ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12 đã đưa ra biện pháp xử lý là giao cho Giám đốc Công ty DVCI (thời điểm đó ông Trần Thanh Tòng đang giữ chức vụ Giám đốc) thu hồi số tiền 22.203.680 đồng trích thưởng không đúng quy định và hoàn trả cho đội thi công do ông Nguyễn Quý Nghi làm đại diện theo quy định.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quý Nghi thì đến thời điểm hiện tại, ông vẫn chưa được Công ty DVCI hoàn trả số tiền nói trên. Mặt khác, đối với số tiền  27.796.320 đồng (trong tổng số tiền 50 triệu đồng mà ông Kiệt lấy từ đội thi công), ông Kiệt đã thừa nhận đây là số tiền ông mượn của ông Nghi với tư cách cá nhân. Thế nhưng, đến nay ông Kiệt vẫn chưa trả cho ông Nghi.

“Hiện tại, tôi vẫn chưa được Công ty DVCI hoàn trả số tiền 22.203.680 đồng. Riêng đối với số tiền 27.796.320 đồng mà ông Kiệt nói là mượn của cá nhân tôi, đến nay ông Kiệt vẫn chưa hoàn trả cho tôi. Thời gian qua, do Công ty gặp khó khăn nên bản thân tôi cũng chưa được nhận đủ lương. Chính vì vậy, yêu cầu ông Kiệt cần sớm hoàn trả lại tiền cho tôi và ông Tòng cũng phải sớm giao nộp lại cho Công ty DVCI số tiền 22.203.680 đồng, để Công ty xử lý theo đúng quy định”, ông Nghi nói.

Báo Công luận
 Trụ sở Công ty Dịch vụ công ích quận 12.
… Đã phát hiện sai phạm khác

Cũng theo kết luận thanh tra, tại thời điểm bị thanh tra, Công ty DVCI đang khai thác và sử dụng 11 xe ép rác để vận chuyển rác từ bô rác phường Hiệp Thành (quận 12) về bãi rác Phước Hiệp tại huyện Củ Chi với quãng đường đi là 43,49km. Về cơ sở để áp dụng định mức nhiên liệu cho các xe này thì năm 2007, Công ty DVCI trang bị 4 xe ép rác có trọng tải 10 tấn và áp dụng mức nhiên liệu theo thông báo số 10 của Công ty Dịch vụ và Phát triển đô thị (nay là Công ty DVCI). Cụ thể, 2 xe hiệu DaeWoo áp dụng khoán 43 lít và 2 xe hiệu Kamaz áp dụng khoán 45 lít.

Đáng nói nhất, đối với 7 xe còn lại dù được mua từ năm 2010 đến năm 2016 nhưng Công ty DVCI cũng vẫn áp dụng định mức nhiên liệu theo thông báo nói trên. Theo đó, 7 xe này được áp dụng khoán định mức nhiên liệu là 43 lít (bằng với khoán định mức nhiên liệu của 2 xe hiệu DaeWoo mà Công ty DVCI đã trang bị từ năm 2007 - PV).

Theo cơ quan thanh tra, sau thời điểm năm 2007, Công ty DVCI có trang bị 7 xe ép rác mới; tuy nhiên, Công ty này không kiểm tra xác định lại định mức nhiên liệu là không phù hợp.

Kết luận thanh tra nêu: “...Công ty DVCI được chuyển đổi từ loại hình doanh nghiệp nhà nước sang mô hình Công ty TNHH MTV từ thời điểm năm 2010, tuy nhiên Công ty vẫn áp dụng những văn bản từ năm 2007 để xác định định mức nhiên liệu là không phù hợp với Quy chế hoạt động của Công ty. Đồng thời, việc Công ty có trang bị 7 xe ép rác mới (sau thời điểm 2007) nhưng không kiểm tra xác định lại mức nhiên liệu là không phù hợp”.

Nói về việc Công ty DVCI áp dụng định mức nhiên liệu không phù hợp (thời điểm công ty này đang được ông Trần Thanh Tòng điều hành), nhiều công nhân viên của công ty cho rằng, việc làm như thế đã gây nên thất thoát lớn dẫn đến thiệt hại về mặt tài chính của công ty. Chính vì vậy mà giai đoạn trước Tết nguyên đán 2018, hàng trăm công nhân viên của Công ty DVCI phải nhờ UBND quận 12 “cứu viện” mới có điều kiện về quê đón tết.

Nguyễn Thanh Vĩnh

 

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra