Đồng Tháp: Nỗi đau sau cưỡng chế

Thứ hai, 24/08/2015 20:52 PM - 0 Trả lời

“Kê biên, phát mãi tài sản, tháo dỡ, di dời công trình xây dựng trên đất ở hợp pháp của người dân có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, sống ổn định, không bị tranh chấp...." là nội dung chính trong lời kêu cứu của ông Nguyễn Văn Dũng..

(NB-CL) “Kê biên, phát mãi tài sản, tháo dỡ, di dời công trình xây dựng trên đất ở hợp pháp của người dân có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, sống ổn định, không bị tranh chấp...." là nội dung chính trong lời kêu cứu của ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ tại đường Nguyễn Huệ, khóm 1, phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự) vừa gửi đến nhiều cơ quan chức năng.

Vụ việc cụ thể xảy ra vào ngày 24/6/2008, khi UBND thị trấn Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp bất ngờ thi hành Quyết định cưỡng chế hành chính đối với trường hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Dũng. Theo đó, nền đất hợp pháp của gia đình ông Dũng với đầy đủ giấy tờ hợp pháp do UBND thị trấn Hồng Ngự xác nhận từ năm 2006, 2007 mà ông Dũng đã sống ổn định từ năm 1997 đến nay không có tranh chấp nhưng lại bị kê biên, phát mãi tài sản, tháo dỡ, di dời công trình xây dựng.

[caption id="attachment_38314" align="aligncenter" width="729"]Người dân trình bày nỗi bức xúc với phóng viên. Người dân trình bày nỗi bức xúc với phóng viên.[/caption]

Theo hồ sơ vụ việc, vào ngày 19/2/1997, ông Nguyễn Văn Dũng mua một nền đất có diện tích ngang 4m, dài 17m tại phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự từ ông Nguyễn Phê Rô, thuộc tờ bản đồ số 2, thửa số 303. Ông Dũng xây dựng một căn nhà gỗ và sống ổn định từ năm 1997 và nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1997. Đến năm 2006, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hồng Ngự - nay là thị xã Hồng Ngự, đến khảo sát, lập bản đồ. Năm 2007, ông Trần Văn Son, cán bộ địa chính đến đo đạc và lập “Biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới thửa đất” cho nền nhà đất của ông Dũng... Biên bản này được Chủ tịch UBND thị trấn Phạm Văn Tùng ký.

Ngày 30/7/2007, UBND thị trấn Hồng Ngự có tờ trình số 266/TT-UBND gửi UBND huyện Hồng Ngự về việc Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Văn Dũng. Trong đó thể hiện rõ các thông số liên quan về diện tích đất: diện tích: 67m 2 , thửa số 303, tờ bản đồ số 02. Và cũng vào ngày 30/7/2007, UBND thị trấn Hồng Ngự cấp giấy xác nhận cho ông Dũng với nội dung cụ thể: “Thửa đất số 303, diện tích 67m 2 , mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị, tọa lạc thị trấn Hồng Ngự là trong hạn mức". Giấy xác nhận này được ông Phạm Văn Tùng, Chủ tịch UBND thị trấn Hồng Ngự và cán bộ địa chính thị trấn Trần Văn Son ký.

Nhưng đến ngày 24/6/2008, Chủ tịch UBND thị trấn Hồng Ngự - Lâm Ngọc Dung đã cùng một số cán bộ lại đến cưỡng chế một phần diện tích đất của ông Dũng. Cụ thể, phần đất có diện tích ngang 4m, dài 6,5m của ông Dũng đang sử dụng ổn định, không tranh chấp bất ngờ bị thu hồi. Ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, địa phương đã không lập biên bản, không đưa ra quyết định nào trước khi thi hành cưỡng chế hành chính nhà đất của ông.

Theo ghi nhận, UBND thị trấn gửi thông báo số 62/TB-UBND ngày 24/6/2008 về việc thi hành cưỡng chế đối với hộ ông Nguyễn Văn Dũng: “Vào lúc 8 giờ sáng ngày 30/6/2008 Hội đồng cưỡng chế hành chính huyện sẽ tổ chức cưỡng chế đối với hộ ông Nguyễn Văn Dũng”. Thông báo là vậy nhưng ngay trong ngày ra thông báo, UBND thị trấn Hồng Ngự lại gấp rút triển khai Quyết định cưỡng chế, chính điều này đã khiến gia đình ông Nguyễn Văn Dũng lâm vào cảnh khốn khó. Quá bức xúc, ông Dũng đã nộp đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, thẩm quyền huyện Hồng Ngự nhưng không được các cơ quan này tiếp thu, giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Dũng bức xúc, việc tịch thu đất và cưỡng chế hành chính của UBND thị trấn Hồng Ngự mặc nhiên khẳng định các công văn, thông báo, xác nhận... của chủ tịch UBND thị trấn Hồng Ngự và cán bộ địa chính là vô giá trị trong việc xác nhận tính hợp pháp của nền đất mà ông bị chiếm dụng. Vì vậy, nguyện vọng hiện nay của ông Nguyễn Văn Dũng là xin các cấp thẩm quyền, chức năng xem xét, tổ chức một tổ thẩm định gồm các cán bộ của huyện, thị trấn và thị xã để xác minh tại chỗ về tính hợp pháp và vị trí diện tích nhất định của nền đất mà ông Nguyễn Văn Dũng đã và đang sinh sống từ năm 1997 đến nay.

Phùng Hiệu - Trần Tín

Tin khác

Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

(CLO) Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí'.

Vụ án
Bắt đối tượng sử dụng mạng xã hội bịa đặt về Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo

Bắt đối tượng sử dụng mạng xã hội bịa đặt về Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo

(CLO) Đối tượng Dương Hồng Hiếu sử dụng mạng xã hội có nick: “Dương Hồng Hiếu”, “Dương Hiếu”, “Phù Dung Tự kêu oan”, đăng tải nhiều bài viết, video có nội dung bịa đặt, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang.

Vụ án
Bị mắng chửi, nam thanh niên dùng dao sát hại hai mẹ con 'người tình' ở Lai Châu

Bị mắng chửi, nam thanh niên dùng dao sát hại hai mẹ con "người tình" ở Lai Châu

(CLO) Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, Hàng A Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào bụng để tự sát.

Vụ án
Bắt 2 giám đốc doanh nghiệp về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả

Bắt 2 giám đốc doanh nghiệp về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả

(CLO) Nguyễn Tuấn Linh và Đỗ Hoành Quân đã cấu kết thực hiện hành vi gian dối, lừa dối khách hàng, dán nhãn chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường các sản phẩm thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội để thu lời bất chính với số tiền rất lớn.

Vụ án
Bắt nghịch tử nhiều lần cầm dao đe doạ giết cả nhà ở Vĩnh Long

Bắt nghịch tử nhiều lần cầm dao đe doạ giết cả nhà ở Vĩnh Long

(CLO) Gia đình ông Đợi sống trong cảnh lo sợ vì nhiều lần bị con ruột là Nguyễn Minh Nhựt cầm hung khí chửi bới và dọa giết cả nhà

Vụ án