Dự án 300 tỷ, tốn thêm 250 tỷ 'khắc phục sự cố' ở Điện Biên: Cần kiểm điểm nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan!

Chủ nhật, 15/10/2017 07:32 AM - 0 Trả lời

(CLO) Dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư (TĐC) Chi Luông, Thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên có tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ, thế nhưng, khi công trình cơ bản hoàn thành thì xảy ra sự cố và cần thêm số tiền là 250 tỷ đồng để khắc phục...

Được biết, Dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông được khởi công xây dựng đầu tháng 10/2015 và thực hiện cơ bản hoàn thành cuối tháng 12/2015 với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi đang đi vào những hạng mục cuối cùng của dự án thì xảy ra sự cố trượt mái taluy dương, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn cho các công trình phía chân taluy như: Trung tâm Hội nghị văn hóa Thị xã Mường Lay, UBND Thị xã Mường Lay, sân vận động Thị xã,... và đứng trước nguy cơ sẽ  bị vùi lấp nếu xảy ra sạt lở trong mùa mưa bão.

Một trong những nguyên nhân chính được các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên xác định, đó là do địa chất khu vực này phức tạp, cộng thêm lỗi thiết kế ban đầu khiến cho toàn bộ công trình này được đặt vào tình trạng đặc biệt nguy hiểm, phân cấp sự cố cấp độ III, đặc biệt nguy hiểm.

Nhận thấy sự cố nghiêm trọng và thực sự khẩn cấp của sự việc, từ 2016, UBND tỉnh Điện Biên đã gửi văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời xin ý kiến và chủ trương xử lý của Bộ Xây dựng. UBND tỉnh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, mời các chuyên gia đến khảo sát thực tế tại hiện trường và lập phương án khắc phục sự cố.

Báo Công luận
Nhiều công trình bị đe doạ, có thể bị vùi lấp hoặc phá vỡ cơ sở vật chất như Trung tâm Hội nghị văn hóa TX. Mường Lay, UBND TX. Mường Lay, sân vận động...  (ảnh TTXVN) 

Theo UBND tỉnh Điện Biên, để khắc phục sự cố phải cần thêm số tiền là 250 tỷ đồng; số tiền này được lấy từ nguồn vốn còn dư sau quyết toán Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh là hơn 36 tỷ, vốn dự phòng còn lại của Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh là hơn 57 tỷ, còn lại 158 tỷ là từ vốn dự phòng ngân sách trung ương.

Được biết, liên quan đến sự việc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả rà soát các nội dung chi, mức chi của các hạng mục khắc phục sự cố công trình san nền, đường giao thông và thoát nước khu tái định cư Chi Luông, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên. Theo đó, Bộ KHĐT đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính về mức chi khắc phục sự cố lấy từ nguồn ngân sách Trung ương năm 2017 là 50 tỷ đồng, từ vốn còn dư sau quyết toán của dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh và vốn dự phòng của dự án là khoảng 94 tỷ đồng. Số vốn còn lại tỉnh chủ động sử dụng ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lưu ý UBND tỉnh Điện Biên cần “nghiêm khắc rút kinh nghiệm” và “kiểm điểm các tổ chức, cá nhân” có liên quan đến sự cố công trình theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 1798 ngày 11/10/2016. Đồng thời, tỉnh Điện Biên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc tính đúng, tính đủ khi thực hiện các dự án khắc phục sự cố trước Chính phủ về các quyết định của mình.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh – Trâm Anh

Tin khác

Lừa đảo nạn nhân lấy hơn 122 triệu đồng để chạy án treo cho chồng

Lừa đảo nạn nhân lấy hơn 122 triệu đồng để chạy án treo cho chồng

(CLO) Toà án nhân dân huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) vừa xét xử lưu động 3 vụ án hình sự, trong đó có vụ bị cáo Hoàng Quốc Quân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án
Giả danh nhân viên công ty sổ xố để lừa đảo

Giả danh nhân viên công ty sổ xố để lừa đảo

(CLO) Thông tin từ Công an Thanh Hóa cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng giả danh nhân viên công ty sổ xố để lừa đảo.

Vụ án
Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

(CLO) Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí'.

Vụ án
Bắt đối tượng sử dụng mạng xã hội bịa đặt về Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo

Bắt đối tượng sử dụng mạng xã hội bịa đặt về Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo

(CLO) Đối tượng Dương Hồng Hiếu sử dụng mạng xã hội có nick: “Dương Hồng Hiếu”, “Dương Hiếu”, “Phù Dung Tự kêu oan”, đăng tải nhiều bài viết, video có nội dung bịa đặt, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang.

Vụ án
Bị mắng chửi, nam thanh niên dùng dao sát hại hai mẹ con 'người tình' ở Lai Châu

Bị mắng chửi, nam thanh niên dùng dao sát hại hai mẹ con "người tình" ở Lai Châu

(CLO) Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, Hàng A Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào bụng để tự sát.

Vụ án