Hà Nội: Đất làng nghề bị “biến tướng”, Chủ tịch huyện dính khiếu kiện!

Thứ tư, 09/12/2015 22:10 PM - 0 Trả lời

Thu hồi đất của các hộ dân nhưng không có quyết định đến từng hộ. Sau khi bán đấu giá, chính quyền địa phương đã để người dân “biến tướng” đất dự án Cụm sản xuất làng nghề tập trung thuộc xã Vân Hà (Đông Anh - Hà Nội) thành những công trình xây dựng kiên cố, vượt phép sai quy định…

CLO - Thu hồi đất của các hộ dân nhưng không có quyết định đến từng hộ. Sau khi bán đấu giá, chính quyền địa phương đã để người dân “biến tướng” đất dự án Cụm sản xuất làng nghề tập trung thuộc xã Vân Hà (Đông Anh - Hà Nội) thành những công trình xây dựng kiên cố, vượt phép sai quy định…

Với mục tiêu xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh đồng bộ, ngày 27/2/2008, UBND huyện Đông Anh đã phê duyệt Dự án xây dựng hạ tầng Cụm sản xuất làng nghề tập trung xã Vân Hà với tổng diện tích 101.187m2. Vốn đầu tư dự kiến trên 75 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện và vốn huy động.

Năm 2014, trong khi mặt bằng vẫn chưa giải phóng xong, cơ sơ hạ tầng chưa hoàn thiện đồng bộ, UBND huyện Đông Anh đã tiến hành 2 đợt đấu giá quyền sử dụng đất 50 năm để làm nhà xưởng sản xuất, gia công, chế tác gỗ thủ công mỹ nghệ tại các ô đất XN-02 và XN-04 trong cụm sản xuất tập trung làng nghề xã Vân Hà.

Theo đó, 17 hộ trúng đấu giá đã được UBND huyện Đông Anh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy phép xây dựng.

[caption id="attachment_68158" align="aligncenter" width="640"]dung 3 đất cụm làng nghề đang bị biến tướng thành biệt thự[/caption]

Nội dung GPXD ghi rõ, chỉ tiêu quy hoạch tại khu đất dự án này, các công trình xây dựng cao tối đa là 3 tầng; nhà sản xuất kho cao từ 1 đến 2 tầng; nhà văn phòng giao dịch, hành chính cao từ 2 đến 3 tầng; mật độ xây dựng tối đa 50% và hệ số sử dụng đất tối đa là 1 lần. Và mục đính của công trình là có chức năng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng gỗ.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại khu đất XN-02 và XN-04 của dự án, thật khó để tìm thấy công trình nào với mục đính làm xưởng sản xuất đồ gỗ. Thay vào đó, có khoảng 20 công trình được xây dựng từ 2 đến 3 tầng kiên cố, sai hoàn toàn so với giấy phép quy định.

Ngoài 2 khu đất trên, những ô đất có diện tích từ 400m2 trở lên để đảm bảo diện tích sản xuất, kinh doanh cũng được các hộ dân tự ý chia nhỏ thành nhiều mảnh nhỏ để xây dựng.

Lãnh đạo xã Vân Hà thừa nhận, có khoảng 10/17 hộ trúng đấu giá đã và đang xây dựng sai phép, chủ yếu sai về mật độ xây dựng, diện tích và số tầng. Ngoài ra, tình trạng “xé nhỏ” các ô đất để xây dựng là do các hộ dân không đủ khả năng về tài chính nên cùng chung tiền mua ô đất. Sau khi được huyện cấp phép, các hộ tự phân chia, xây dựng các công trình. Được biết, ngày 21/11/2014, UBND xã Vân Hà đã lập Quyết định đình chỉ thi công đối với 9 hộ dân có các vi phạm ở mức độ nghiêm trọng khác nhau về xây dựng sai phép, sai mật độ, xây dựng vượt quá số tầng cho phép trên đất dự án. Qua đó, UBND xã Vân Hà cũng đề nghị UBND huyện Đông Anh ra Quyết định xử phạt hành chính đối với các hộ xây dựng sai phép. Nếu các hộ không thực hiện thì đề nghị huyện ra Quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình vi phạm. Ngoài ra, UBND xã Vân Hà cam kết sẽ quản lý nghiêm túc theo hồ sơ xin cấp phép xây dựng đối với các trường hợp xây dựng còn lại. Nhưng thực tế, hàng chục công trình vẫn rốt ráo xây dựng và hoàn thiện, mà không hề có sự ngăn chặn kịp thời của cơ quan chức năng sở tại. [caption id="attachment_68156" align="aligncenter" width="640"]dung 1 Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân bị lạm dụng biến thành những ngôi nhà kiên cố[/caption]

Trước thực trạng trên, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp với đội Thanh tra Xây dựng huyện Đông Anh kiểm tra thực tế.

Kết quả kiểm tra cho thấy, có 15 trường hợp xây dựng sai phép, 7 trường hợp xây dựng không phép. Các trường hợp này đều được Đội Thanh tra Xây dựng huyện Đông Anh kiểm tra, thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính. Tuy nhiên, đến nay các công trình, bộ phận công trình xây dựng vi phạm chưa được xử lý dứt điểm. Hiện có 14 trường hợp đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng và 8 trường hợp các chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục thi công, xây dựng.

Qua đó, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đông Anh áp dụng ngay các biện pháp ngăn chặn để đình chỉ tuyệt đối việc thi công xây dựng đối với chủ đầu tư có hành vi vi phạm trật tự xây dựng đang tiếp tục thi công. Không để công trình vi phạm quy mô lớn khó xử lý; đặc biệt đối với các trường hợp sử dụng không đúng mục đích cần phải được kiểm tra, lập hồ sơ xử lý và ngăn chặn vi phạm ngay từ đầu...

Phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng huyện Đông Anh, các phòng, ban chức năng của huyện và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm, báo cáo UBND huyện Đông Anh để cương quyết tổ chức xử lý nghiêm, triệt để công trình, bộ phận công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại các địa chỉ nêu trên theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành...

Không chỉ buông lỏng quản lí, để xảy ra sai phạm trong biến tướng đất dự án, chính quyền huyện Đông Anh và đích danh ông Phạm Văn Châm - Chủ tịch UBND huyện Đông Anh còn bị người dân xã Vân Hà tố cáo vì có nhiều sai phạm trong việc thu hồi đất.

Liên quan đến sự việc, UBND TP Hà Nội đã ban hành Thông báo số 93/TB-UBND xác minh nội dung đơn của người dân tố cáo ông Phạm Văn Châm lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vi phạm pháp luật trong việc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng ký thuật Cụm sản xuất tập trung làng nghề tại xã Vân Hà - Đông Anh.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết luận UBND huỵên Đông Anh đã không ra Quyết định thu hồi từng thửa dất của các cá nhân, hộ gia đình theo Quy định tại điều 2 Quyết định số 1851/QĐ-UBND ngày 19/5/2008 của UBND TP Hà Nội. Chính quyền huyện Đông Anh chỉ ban hành 2 quyết định thu hồi với 72387,3 m2 đất nông nghiệp của 318 hộ dân.

Đơn thư của người dân còn tố cáo về việc UBND huyện Đông Anh không đưa đất vào sử dụng đúng thời gian theo quy định của UBND TP Hà Nội. Nội dung tố cáo này được UBND TP Hà Nội kết luận là có cơ sở.

Từ đó, UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND huyện Đông Anh nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với việc đã không ra quyết định thu hồi đất theo thẩm quyền đối với từng thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân và chưa giải phóng mặt bằng dứt điểm đối với phần diện tích theo Quyết định số 1851/QĐ-UBND ngày 19/5/2008 của UBND TP Hà Nội.

Câu chuyện đáng buồn hơn phía sau cách làm việc tắc trách của UBND huyện Đông Anh và cá nhân Chủ tịch UBND huyện Đông Anh là cái kết cục của một dự án với hàng ngàn m2 đất nông nghiệp “bờ xôi ruộng mật” của những người nông dân xã Vân Hà đang bị biến tướng.

Thành Vinh

Tin khác

Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

(CLO) Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí'.

Vụ án
Bắt đối tượng sử dụng mạng xã hội bịa đặt về Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo

Bắt đối tượng sử dụng mạng xã hội bịa đặt về Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo

(CLO) Đối tượng Dương Hồng Hiếu sử dụng mạng xã hội có nick: “Dương Hồng Hiếu”, “Dương Hiếu”, “Phù Dung Tự kêu oan”, đăng tải nhiều bài viết, video có nội dung bịa đặt, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang.

Vụ án
Bị mắng chửi, nam thanh niên dùng dao sát hại hai mẹ con 'người tình' ở Lai Châu

Bị mắng chửi, nam thanh niên dùng dao sát hại hai mẹ con "người tình" ở Lai Châu

(CLO) Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, Hàng A Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào bụng để tự sát.

Vụ án
Bắt 2 giám đốc doanh nghiệp về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả

Bắt 2 giám đốc doanh nghiệp về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả

(CLO) Nguyễn Tuấn Linh và Đỗ Hoành Quân đã cấu kết thực hiện hành vi gian dối, lừa dối khách hàng, dán nhãn chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường các sản phẩm thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội để thu lời bất chính với số tiền rất lớn.

Vụ án
Bắt nghịch tử nhiều lần cầm dao đe doạ giết cả nhà ở Vĩnh Long

Bắt nghịch tử nhiều lần cầm dao đe doạ giết cả nhà ở Vĩnh Long

(CLO) Gia đình ông Đợi sống trong cảnh lo sợ vì nhiều lần bị con ruột là Nguyễn Minh Nhựt cầm hung khí chửi bới và dọa giết cả nhà

Vụ án