Sở Y tế Tuyên Quang có vi phạm luật đấu thầu không?

Thứ ba, 06/12/2016 15:52 PM - 0 Trả lời

Một đơn vị tham gia đấu thầu hai gói thầu số 4, 5 “Mua hóa chất” và “Mua vật tư y tế” thuộc dự án “Mua thuốc, vật tư y tế, hóa chất đợt 2 năm 2016” tố lãnh đạo sở Y tế Tuyên Quang có dấu hiệu không minh bạch và không tuân thủ các quy định về quản lý công tác đấu thầu.

(CLO) Một đơn vị tham gia đấu thầu  hai gói thầu số 4, 5 “Mua hóa chất” và “Mua vật tư y tế” thuộc dự án “Mua thuốc, vật tư y tế, hóa chất đợt 2 năm 2016” phản ánh lãnh đạo Sở Y tế Tuyên Quang có dấu hiệu không minh bạch và không tuân thủ các quy định về quản lý công tác đấu thầu.

Gửi thông tin gói thầu cho doanh nghiệp?

Trong đơn thư gửi một số Ban, ngành tỉnh Tuyên Quang và các cơ quan thông tấn báo chí, Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Tây Hà (Cty Tây Hà) - một  trong những đơn vị tham gia đấu thầu các gói thầu thuộc dự án “Mua thuốc, vật tư y tế, hóa chất đợt 2 năm 2016” phản ánh lãnh đạo Sở Y tế Tuyên Quang có nhiều dấu hiệu thông thầu?

[caption id="attachment_136585" align="aligncenter" width="600"]Báo Công luận Sở Y tế Tuyên Quang[/caption]

Theo đó, vào đầu tháng 6/2016 Cty Tây Hà có nhận được thông báo mời thầu đăng trên báo đấu thầu với nội dung: “Đơn vị mời thầu: Sở y tế tỉnh Tuyên Quang, nội dung mời thầu: Gói thầu số 5: “Mua Hóa chất” thuộc dự án “mua thuốc, vật tư y tế, hóa chất” đợt 2 năm 2016 cho các đơn vị Y tế công lập trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang” (sau đây gọi tắt là gói thầu số 5). Thời gian đóng thầu 14h ngày 10 tháng 06 năm 2016.

Sau đó, Cty Tây Hà có cử cán bộ đến mua hồ sơ mời thầu (HSMT). Tuy nhiên, do nhận được thông tin cho thấy chủ đầu tư (tức bên mời thầu là Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang) có dấu hiệu không minh bạch, thông thầu với một số nhà thầu đã có trước đó nên công ty Tây Hà quyết định không tham gia làm hồ sơ thầu nữa.

Bằng chứng mà Cty Tây Hà đưa ra là ảnh chụp Email cá nhân: nguyentheyentq@gmail.com được cho là Email của ông Nguyễn Thế Yên, Phó giám đốc kiêm Chủ tịch hội đồng đấu thầu Sở Y tế Tuyên Quang gửi cho một công ty có kèm 1 file Excel danh mục đấu thầu của gói thầu số 5 vào ngày 25 tháng 3 năm 2016 tức là khoảng 3 tháng trước khi gói thầu diễn ra.

Thuê thẩm định giá trái quy định?

Cũng theo phản ánh của công ty Tây Hà thì vị phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang còn bắt tay với 1 công ty khác để thuê thẩm định giá nhưng đơn vị đứng ra thuê không phải chủ đầu tư mà lại là nhà thầu.

[caption id="attachment_136586" align="aligncenter" width="447"]phieu-thu-tien-do-so-y-te-tuyen-quang-dung-ten-nhung-nop-tien-lai-do-ke-toan-cua-1-cong-ty-tham-gia-thau-nop Phiếu thu tiền do Sở Y tế Tuyên Quang đứng tên nhưng nộp tiền lại do kế toán của 1 công ty tham gia thầu nộp..?[/caption]

Tại Gói thầu số 4 “Mua vật tư y tế”, là gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức rộng rãi nhưng chủ đầu tư là Sở Y tế Tuyên Quang cố tình đưa tên sản phẩm xuất xứ vào phụ lục danh mục kèm theo hồ sơ, đồng thời có rất nhiều các mục sản phẩm bỏ trống các cột “quy cách đóng gói” và “hãng sản xuất”, các danh mục trong hồ sơ mời thầu cũng chia rất mập mờ.

Trong gói thầu Số 4 chỉ có tối đa một nhà thầu và một công ty được cấp giấy phép bán hàng của các hãng; như vậy, giả sử nếu 3 nhà thầu khác nhau chào 3 sản phẩm của 3 hãng khác nhau mặc dù có giá cả và chất lượng tương đương, thì người sử dụng cũng không dùng được. Điều này đã hạn chế hầu như tất cả các nhà thầu muốn tham dự do thiếu giấy ủy quyền.

Cũng theo đơn của Cty Tây Hà thì gói thầu số 5 “Mua hóa chất” có điều bất thường sai với luật đấu thầu là gói thầu đấu rộng rãi là gói thầu gồm các danh mục thông dụng, sẵn có trên thị trường, nhưng gói thầu này có những danh mục không phải như vậy ví dụ: hóa chất Roche dùng cho máy miễn dịch (gọi là hóa chất đóng), máy chỉ chạy duy nhất một loại hóa chất không thể thay thế được hóa chất khác, nếu dùng hóa chất khác thì máy không thông báo kết quả hoặc có thông báo nhưng không đúng.

Liên quan đến vụ việc, phóng viên đã liên hệ với ông Đào Duy Quyết, Giám đốc Sở Y tế Tuyên Quang để được làm rõ. Tại buổi làm việc, ông Quyết cho biết, đã có nhiều báo thông tin vụ này, và Sở đã giao trực tiếp cho ông Nguyễn Thế Yên PGĐ Sở trả lời, cung cấp tài liệu.

Tuy nhiên, đến nay các cơ quan báo chí vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trao đối với PV, Luật sư Lê Văn Kiên, Trưởng VP luật sư Ánh sáng Công lý cho rằng: Nếu có căn cứ chứng minh rằng ngày 25/3/2016 ông Nguyễn Thế Yên, Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch hội đồng đấu thầu Sở Y tế Tuyên Quang đã gửi cho một công ty có kèm 1 file Excel danh mục đấu thầu của gói thầu số 5, tức là trước 3 tháng gói thầu diễn ra thì đây rõ ràng là hành vi vi phạm Luật đấu thầu.

Về nguyên tắc, Sở Y tế Tuyên Quang (chủ thầu) phải là người thuê thẩm định giá và phải thanh toán chi phí cho Công ty đã đứng ra thẩm định. Không thể có trường hợp công ty tham gia đấu thầu mà lại thuê thẩm định giá và thanh toán chi phí cho bên thẩm định bởi như vậy nó sẽ dẫn đến sự không khách quan trong việc thực hiện đấu thầu.

Các hành vi nêu đã vi phạm điều 89 Luật đấu thầu hiện hành, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Có hay không việc ông PGĐ Sở Y tế Tuyên Quang - Chủ tịch hội đồng đấu thầu gửi danh mục đấu thầu cho một số công ty khác trước thời điểm diễn ra đấu thầu gần 3 tháng? Đề nghị Sở Y tế, các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Tuyên Quang, Bộ Y tế vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề này.

Điều 89. Các hành vi bị cấm trong đấu thầu: Đưa, nhận, môi giới hối lộ. Lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu. Thông thầu, bao gồm các hành vi sau đây: a) Thỏa thuận về việc rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó để một hoặc các bên tham gia thỏa thuận thắng thầu; b) Thỏa thuận để một hoặc nhiều bên chuẩn bị hồ sơ dự thầu cho các bên tham dự thầu để một bên thắng thầu; c) Thỏa thuận về việc từ chối cung cấp hàng hóa, không ký hợp đồng thầu phụ hoặc các hình thức gây khó khăn khác cho các bên không tham gia thỏa thuận

Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nhóm PV

 

Tin khác

Bắt đối tượng sử dụng mạng xã hội bịa đặt về Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo

Bắt đối tượng sử dụng mạng xã hội bịa đặt về Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo

(CLO) Đối tượng Dương Hồng Hiếu sử dụng mạng xã hội có nick: “Dương Hồng Hiếu”, “Dương Hiếu”, “Phù Dung Tự kêu oan”, đăng tải nhiều bài viết, video có nội dung bịa đặt, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang.

Vụ án
Bị mắng chửi, nam thanh niên dùng dao sát hại hai mẹ con 'người tình' ở Lai Châu

Bị mắng chửi, nam thanh niên dùng dao sát hại hai mẹ con "người tình" ở Lai Châu

(CLO) Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, Hàng A Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào bụng để tự sát.

Vụ án
Bắt 2 giám đốc doanh nghiệp về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả

Bắt 2 giám đốc doanh nghiệp về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả

(CLO) Nguyễn Tuấn Linh và Đỗ Hoành Quân đã cấu kết thực hiện hành vi gian dối, lừa dối khách hàng, dán nhãn chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường các sản phẩm thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội để thu lời bất chính với số tiền rất lớn.

Vụ án
Bắt nghịch tử nhiều lần cầm dao đe doạ giết cả nhà ở Vĩnh Long

Bắt nghịch tử nhiều lần cầm dao đe doạ giết cả nhà ở Vĩnh Long

(CLO) Gia đình ông Đợi sống trong cảnh lo sợ vì nhiều lần bị con ruột là Nguyễn Minh Nhựt cầm hung khí chửi bới và dọa giết cả nhà

Vụ án
Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra