TP Hồ Chí Minh: UBND huyện Bình Chánh “hành dân” gây thiệt hại cả tỷ đồng

Thứ tư, 26/10/2016 09:20 AM - 0 Trả lời

Người dân nộp đơn xin chuyển đổi mục đích sản xuất kinh doanh (SXKD) từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa được UBND huyện Bình Chánh giải quyết, gây thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

(CLO) Người dân nộp đơn xin chuyển đổi mục đích sản xuất kinh doanh (SXKD) từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa được UBND huyện Bình Chánh giải quyết, gây thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Dự định xây dựng nhà xưởng chứa hàng hóa, ngày 29/12/2015, ông Ngô Đức Bình đến văn phòng UBND huyện Bình Chánh nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất SXKD tại ấp 5, xã Phạm Văn Hai, Bình Chánh. Văn phòng UBND huyện Bình Chánh đã tiếp nhận hồ sơ, trong giấy tiếp nhận hồ sơ của văn phòng huyện ghi: Thời gian trả kết quả giải quyết vào ngày 04/02/2016, tức là 25 ngày làm việc.

Đến ngày hẹn trả kết quả giải quyết (04/02/2016), ông Bình trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại văn phòng UBND huyện Bình Chánh, được cán bộ ở đây trả lời (bằng miệng) là hồ sơ của ông chưa có kết quả.

Sau đó nhiều lần đi lại để hỏi kết quả, ngày 15 /4/2016 ông Ngô Đức Bình nhận được Công văn phúc đáp số 728/TNMT của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh ký ngày 06/04/2016, tức chậm trễ 62 ngày so với ngày hẹn trả kết quả.

[caption id="attachment_129634" align="aligncenter" width="640"]14724487_1205277206198184_8572020064062835919_n Tại khu vực ông Bình xin chuyển mục đích SXKD có nhiều nhà kho của người dân đang được xây dựng.[/caption]

Nội dung công văn phúc đáp số 728/TNMT của Phòng Tài nguyên và Môi trường có nội dung: “không có cơ sở để xem xét trình UBND huyện Bình Chánh giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sang mục đích sản xuất kinh doanh của ông (bà)” vì “ Căn cứ Công văn số 523/UBND ngày 21/3/2016 của Ủy ban nhân dân huyện về bãi bỏ Công văn số 498/UBND và Công văn số 499/UBND ngày 14/4/2009 của UBND huyện Bình Chánh, có nội dung: “Hiện nay, hệ thống pháp luật đã hoàn chỉnh, các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố phê duyệt và các đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã đã được UBND huyện phê duyệt và đưa vào áp dụng. Do đó, việc áp dụng công văn 498/UBND, 499/UBND ngày 14/4/2009 của UBND huyện Bình Chánh trong việc giải quyết hồ sơ địa điểm đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất kinh doanh riêng lẻ và chuyển mục đích sử dụng đất ở riêng lẻ trên địa bàn huyện Bình Chánh là không phù hợp. Nay Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh thông báo bãi bỏ công văn 498/UBND, 499/UBND ngày 14/4/2009 của UBND huyện Bình Chánh”.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Đức Bình cho biết: “Tôi nộp hồ sơ từ tháng 12/2015, được UBND huyện Bình Chánh hẹn trả kết quả vào ngày 04/02/2016. Trong thời gian này, thủ tục chuyển đổi mục đích SXKD huyện Bình Chánh vẫn đang còn áp dụng các công văn 498/UBND, 499/UBND để giải quyết hồ sơ cho người dân. Vậy tại sao họ lại đem một công văn (số 523/UBND) ký sau ngày hẹn trả kết quả cho tôi rất xa (ngày 21/3/2016) để từ chối? Mặt khác, tại khu vực đất tôi xin chuyển đổi mục đích, kể từ khi bắt đầu xin phép chưa có bất kỳ nhà kho nào được dựng lên, nhưng đến nay lại có nhiều nhà kho đã và đang được xây dựng, chứng tỏ ở đây vẫn được cấp phép bình thường?”

Ghi nhận phản ánh của ông Ngô Đức Bình, vào đầu tháng 6/2015 phóng viên chúng tôi đã có mặt tại khu vực ông Ngô Đức Bình xin chuyển mục đích SXKD thì thấy nhiều nhà kho của người dân đang được xây dựng.

Ngày 10/6/2016, phóng viên liên hệ ông Võ Văn Quận - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh được biết, trước đó lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh đã nhận được đơn thư khiếu nại của ông Bình về những thắc mắc, đồng thời UBND huyện cũng đã giao cho Phòng Tài nguyên & Môi trường rà soát lại để trả lời cho người dân.

Ông Võ Văn Quận nói: “Phòng Tài nguyên & Môi trường có báo cáo, một số trường hợp như vậy (như ông Bình - PV) phòng đề xuất theo hướng thuận, căn cứ theo công văn 498, 499 đề xuất là thuận giải quyết cho người dân, nhưng cái này phải thông qua thường trực, nhưng do 2 tuần nay tôi chưa xếp lịch được họp được”.

Giải quyết công việc cho người dân theo hướng phục vụ, tưởng chừng đơn giản như lời hứa của ông Võ Văn Quận - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh nói với phóng viên. Thế nhưng, từ tháng 6/2016 đến khi viết bài này, hồ sơ xin chuyển mục đích sản xuất kinh doanh của ông Ngô Đức Bình vẫn không được UBND huyện Bình Chánh giải quyết.

“Tôi chờ phê duyệt hồ sơ quá lâu, bây giờ ngày nào cũng mưa lớn, máy móc, thiết bị, hàng hóa để ngoài trời không vì có mái che đã hoen rỉ, hư hỏng, làm thiệt hại cho gia đình đến hàng tỷ đồng. Rất sốt ruột. Để bảo quản máy móc trong thời gian chờ đợi thủ tục, tôi có nhờ người làm cái mái che tạm, nhưng khi vừa dựng được mấy cái cột thì UBND huyện lại chỉ đạo ông Phạm Viết Khương - Phó Chủ tịch xã Phạm Văn Hai (Bình Chánh) cho người xuống lập biên bản và yêu cầu tự tháo dỡ, nếu không sẽ cưỡng chế. Tôi thật sự không biết phải làm thế nào, còn phải chờ đến bao lâu?” – Ông Bình vẻ mệt mỏi.

Kể từ đầu tháng 6 đến nay, nghĩa là từ ngày ông Ngô Đức Bình phản ánh đến chúng tôi cũng như nộp đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh đã hơn 3 tháng (90 ngày). Căn cứ theo Luật khiếu nại, tố cáo thì thời hạn giải quyết khiếu nại đơn của ông Ngô Đức Bình đã quá hạn lâu, nhưng không hiểu sao Lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh vẫn chưa giải quyết khiếu nại cũng như trả lời kết quả phê duyệt hồ sơ cho ông ?

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Võ Văn Quận UBND huyện Bình Chánh, lần này ông cho biết: Huyện đã gửi công văn lên Sở Tài Nguyện & Môi trường để xin ý kiến chủ trương về vấn đề này, nhưng Sở chưa có văn bản trả lời.

Làm rõ vấn đề, chúng tôi liên hệ ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường thì được ông hướng dẫn đến Phòng Pháp chế của Sở giúp tham mưa hồ sơ.

Tại Phòng pháp chế - thuộc Sở TNMT, sau khi xem kỹ hồ sơ của ông Ngô Đức Bình, một cán bộ pháp chế nói: “Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Bình Chánh tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện rồi trả lời người dân như thế này là sai. Mặt khác, tài sản của người dân bị mưa nắng làm hư hỏng là do sự chậm trễ giải quyết của chính quyền địa phương thì lẽ ra phải hỗ trợ để cho người dân làm mái che tạm. Đằng này lại cho người đi lập biên bản xử phạt, làm như thế quá cứng nhắc. Trả lời thì sai về lý, còn xử lý lại thiếu cái tình. Chúng tôi sẻ tham mưu cho Lãnh đạo Sở TNMT để xử lý vụ việc”.

Phú Ngọc - Thái Sơn

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Bắc Kạn: Bắt đối tượng lừa đăng thông tin tuyển dụng lao động để chiếm đoạt tiền

Bắc Kạn: Bắt đối tượng lừa đăng thông tin tuyển dụng lao động để chiếm đoạt tiền

(CLO) Ngày 25/4/2024, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Đắc Trung (sinh năm 1975, trú tại xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án
Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng

Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng

(CLO) Từ giữa năm 2023 đến nay, các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, với lãi suất từ 3.000 đến 5.000 đồng/triệu đồng/ngày, thời gian vay càng dài thì lãi suất càng cao.

Vụ án
Bắt 25 đối tượng đánh lô, đề qua mạng Telegram với số tiền giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Bắt 25 đối tượng đánh lô, đề qua mạng Telegram với số tiền giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

(CLO) Công an TP Vinh xác định, số tiền các đối tượng đánh bạc mỗi ngày từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, trong đó riêng số tiền đánh bạc trong ngày 21/4/2024 là khoảng 720 triệu đồng.

Vụ án