Cựu Nhà báo Lê Duy Phong bị tuyên án 3 năm tù giam

Thứ sáu, 20/04/2018 15:59 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng nay (ngày 20/4), TAND thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) mở phiên sơ thẩm xét xử Lê Duy Phong (33 tuổi, cựu Trưởng Ban bạn đọc báo Điện tử Giáo dục Việt Nam) về hành vi “cưỡng đoạt tài sản” theo điều 170 Bộ luật hình sự 2015, khung hình phạt 7-15 năm tù.


Báo Công luận
Phiên tòa xét xử Lê Duy Phong bắt đầu lúc 8 giờ sáng 20/4 trước sự chứng kiến của đông đảo người dân.  
Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Đỗ Thu Hương; kiểm sát viên giữ quyền công tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái là kiểm sát viên Lê Thu Hằng và kiểm sát viên Hoàng Anh Tuấn.

Các luật sư bảo vệ quyền lợi ích của Lê Duy Phong gồm luật sư Nguyễn Văn Kiệm và luật sư Chu Mạnh Cường của Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Người bị hại là ông Hoàng Trung Thực và 4 nhân chứng có mặt tại phiên tòa. Riêng ông Vũ Xuân  Sáng  ủy quyền cho luật sư của mình.

Theo thông báo của thư ký phiên tòa, HĐXX triệu tập một phụ nữ tên Nhàn đến làm chứng song chị này vắng mặt

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng: căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, chứng cứ thu thập được, diễn biến phiên tòa có thể khẳng định cáo trạng truy tố nguyên nhà báo Lê Duy Phong tội  "Cưỡng đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội.
 
Theo đại diện VKS, hành vi cưỡng đoạt 200 triệu đồng của Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái - ông Vũ Xuân Sáng và 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung Thực là xuất phát từ lòng tham của Lê Duy Phong. Hành vi này đã vi phạm đạo đức nghề báo và vi phạm quy định pháp luật. Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ, sự thành khẩn khai báo, nhận tội của bị cáo, đại diện VKS đã đề nghị mức án dành cho Phong từ 3-4 năm tù giam.

Quá trình tranh tụng, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Lê Duy Phong cho rằng: Lê Duy Phong có nhiều tình tiết cần được xem xét, giảm nhẹ như: có nhân thân tốt; có bố là cựu chiến binh tham gia chiến đấu ở chiến trường Lào, được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo. Nên xem xét yếu tố tự thú hoặc đầu thú khi đã tự giác khai báo với các điều tra viên về hành vi cưỡng đoạt 200 triệu đồng vì khi bị bắt, Phong không biết ông Sáng đã có đơn tố cáo mình với cơ quan công an.

Tại phiên tòa bị cáo Lê Duy Phong khai: Số tiền 200 triệu mà bị cáo cưỡng đoạt của ông Vũ Xuân Sáng, bị cáo đã chi tiêu cá nhân hết 130 triệu đồng, số còn lại gửi vào tài khoản ngân hàng. Bị cáo khẳng định “không chia cho 26 phóng viên, nhà báo như lời khai trước đó”.

Phần đối đáp của kiểm sát viên Lê Thu Hằng đã không chấp nhận quan điểm "tự thú” hoặc "đầu thú” của Lê Duy Phong vì hành vi đó đã thực hiện từ ngày 16/6/2017, ông Vũ Xuân Sáng đã có đơn tố cáo trước khi Lê Duy Phong bị bắt quả tang khi phạm tội lần hai. Kết thúc phần tranh tụng, khi được nói lời sau cùng tại toà, bị cáo Lê Duy Phong đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Các bị hại đều nhận định, bị cáo Phong rất thành khẩn khai báo cũng như trong quá trình điều tra. Gia đình Phong cũng đã khắc phục hậu quả cho gia đình ông Sáng nên đề nghị HĐXX áp dụng tất cả các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phong.

Xét thấy bị cáo Lê Duy Phong có nhân thân tốt quá trình học tập công tác có nhiều tiến bộ, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX áp dụng điều 47 BLHS và xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ cải tạo giáo dục bị cáo.

Về hình phạt bổ sung HĐXX xét thấy không cần thiết áp dụng biện pháp hình phạt bổ sung (hình phạt tiền)

Từ các nhận định nói trên HĐXX tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tuyên phạt bị cáo Lê Duy Phong  3 năm tù giam.

Về phần dân sự, HĐXX tuyên hủy bỏ biện pháp phong toả số tiền trong tài khoản của bị cáo và một số tài liệu cơ quan điều tra thu giữ. Trả lại cho bị cáo xe ô tô, hủy bỏ biện pháp phong toả tài khoản ngân hàng của bị cáo Phong.

 

Đắc Nguyên - Hoàng Nhật

Tin khác

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án
Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

(CLO) Ngày 19/4, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa tiến hành đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Vụ án
Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

(CLO) Hai giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến hành vi Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ án
Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

(CLO) Do mâu thuẫn đất đai trong gia đình, Nguyễn Minh Trường đã dùng dao đâm nhiều nhát vào cô ruột mình là Nguyễn Thị T. Hậu quả nạn nhân tử vong sau đó.

Vụ án